Trái với quan niệm thông thường rằng, Toán học khô khan và trầm lắng, Ngày hội Toán học mở năm 2018 tại trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam vào ngày 4/11 đã đem đến một không gian khám phá Toán học sôi động, náo nhiệt với sự tham gia của hàng nghìn lượt học sinh.

Tiếp sau các thành công của năm trước, năm nay là lần thứ 3 Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán (VIASM) tổ chức Ngày hội Toán học Mở. Với chủ đề “Toán học giải mã thế giới hỗn độn”, ngày hội lần này hướng đến thông điệp về thế giới hiện đại tràn ngập thông tin, luôn biến hóa và thay đổi.

Ngày hội năm nay nhận có 16 đơn vị phối hợp tham gia của nhiều đơn vị làm giáo dục như Học viện Sáng tạo S3, IEG, POMath, Jenny, Kidscode… đã đem đến những gian hàng trải nghiệm toán học rất thú vị.

Hơn 2000 các bạn học sinh và phụ huynh từ nhiều địa phương đã đến tham dự và được tận mắt trải nghiệm các thí nghiệm khoa học, từ các trò chơi tư duy truyền thống như ô ăn quan đến biểu diễn robot và kỹ thuật in 3D, cũng như nhiều trò chơi về toán học và tư duy logic thú vị.

Sự tham gia đông đảo như vậy ở một sự kiện toán học cho thấy mối quan tâm của các bạn trẻ với toán học nói riêng và STEM nói chung đang rất mạnh mẽ.

Một số hình ảnh trải nghiệm tại Ngày hội Toán học mở 2018:

Rất nhiều học sinh chăm chú học chơi cờ ở gian hàng của Pomath
Rất nhiều học sinh chăm chú học chơi cờ ở gian hàng của Pomath. Ảnh: Pomath.

Các em nhỏ quan sát robot.
Các em nhỏ quan sát robot. Ảnh: Tuấn Quang

Học toán với trò chơi Tangram
Học toán với trò chơi Tangram. Ảnh: Pomath

"Xếp diêm" - tưởng chừng rất cũ nhưng lại rất hấp dẫn dưới sự hướng dẫn của các thầy cô ở Pomath. Ảnh: Pomath.

Gian hàng của Học viện sáng tạo S3

Bên cạnh các hoạt động trải nghiệm, Ngày hội Toán học Mở năm nay tiếp tục với các bài giảng đại chúng về Toán học với tiêu đều chung “Toán học không xa cách” của các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước: “Bảo mật Thông tin trong thời đại số” của GS. Phan Dương Hiệu (Đại học Limoges – Pháp), và “Vật lý Thiên văn Tính toán: Từ hố đen siêu nặng trong nhân thiên hà đến sự hình thành của các hệ hành tinh” của PGS.TS Đinh Văn Trung (Viện Vật lý).

Ngày hội Toán học cũng có Tọa đàm bàn tròn với chủ đề “Việt Nam: Từ AK đến AI” với sự tham gia của các khách mời là GS. Hồ Tú Bảo, Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy, anh Phạm Kim Hùng – CEO Base Inc., TS. Đào Đức Minh – Viện nghiên cứu Big Data, Vintech, và nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, đã thảo luận về những bước tiến của Việt nam trong việc phát triển AI và giá trị của nghiên cứu AI cho sự phát triển của kinh tế và xã hội.