Nghiên cứu trên tạp chí Journal for International Business and Entrepreneurship Development đã phát hiện nhiều nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng cá nhân của người mua thuộc Thế hệ Z, sinh vào cuối những năm 1990 đến đầu những năm 2010, khi mua sắm online.
Nghiên cứu này tập trung vào niềm tin mua hàng online, sự tự tin khi quyết định và cung cấp những thông tin có giá trị cho các doanh nghiệp mong muốn khai thác thị trường online đang bùng nổ.
Nhóm các nhà nghiên cứu ở ĐH Quốc tế, ĐHQG TPHCM và ĐH Nguyễn Tất Thành, đã sử dụng thuyết nhận thức xã hội và thuyết hành vi lên kế hoạch để tìm hiểu các yếu tố tham gia vào các quyết định mua hàng online thông qua các cuộc phỏng vấn online với 366 khách hàng thuộc Thế hệ Z ở Việt Nam.
Họ cho biết, niềm tin xuất hiện như một nhân tố mấu chốt trong hành vi mua hàng online. Được định nghĩa như niềm tin của các cá nhân về sự tin cậy, bảo mật và uy tín của các nền tảng thương mại online, niềm tin này đóng vai trò kép trong việc ra quyết định của các cá nhân. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc ra quyết định của một cá nhân mà còn điều chỉnh mối quan hệ giữa niềm tin của cá nhân vào chính họ, sự tự tin vào năng lực bản thân với ý định mua hàng online của họ.
Do đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy, sự tự tin vào năng lực bản thân là một yếu tố quan trọng quyết định việc khách hàng thuộc thế hệ Z có mua hàng online hay không. Dẫu vậy thì các ảnh hưởng của những yếu tố xã hội và ý kiến của bạn bè cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng online của thế hệ Z.
Thanh Hương