Các nhà khoa học tại Đại học Southampton (Anh) đã lưu trữ thành công thông tin về bộ gene người – khoảng 3 tỷ cặp bazơ – trên một tinh thể bộ nhớ 5D nhỏ xíu, có khả năng tồn tại trong hàng tỷ năm. Tinh thể này đang được lưu giữ tại Bảo tàng Ký ức Nhân loại ở Áo.

Tinh thể bộ nhớ 5D. Ảnh: ĐH Southampton.

Tổng cộng có bốn bazơ trong DNA bao gồm adenine (A), cytosine (C), guanine (G) và thymine (T). Chúng liên kết với nhau theo cặp A-T và C-G.

Nhóm nghiên cứu sử dụng xung laser cực ngắn để tạo ra các lỗ nhỏ, có kích cỡ khoảng 20 nanomet trên tinh thể silica (silic dioxide). Vị trí ba chiều (3D) của các cấu trúc nano cùng với kích thước và hướng của chúng cho phép các nhà khoa học lưu trữ dữ liệu 5D về trình tự gene người, với dung lượng 800 megabyte. Dữ liệu có thể được đọc bằng kính hiển vi quang học và kính phân cực.

Về mặt lý thuyết, vật liệu silica là một trong những vật liệu bền nhất về mặt hóa học và nhiệt trên Trái đất. Nó có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1.000°C, trong môi trường áp suất lớn hoặc bức xạ vũ trụ.

“Tinh thể bộ nhớ 5D mở ra khả năng xây dựng kho lưu trữ thông tin bộ gene vĩnh cửu, nhỏ gọn, của các loài sinh vật, từ đó giúp nhiều loài đã tuyệt chủng có cơ hội hồi sinh nếu khoa học trong tương lai cho phép”, nhóm nghiên cứu nhận định.

Nguồn: Sciencealert.com