Các nhà khoa học ở Đại học New York đã phát hiện thấy dưỡng chất - có trong quả cam, các loại rau lá màu xanh đậm, bông cải xanh và quả kiwi - có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư nhân đôi.

Các xét nghiệm trên chuột cho thấy thành phần dinh dưỡng này “bảo” các tế bào ngoài tầm kiểm soát của cơ thể phải chết đi thay vì nhân rộng. Khi thực hiện nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy rằng loại vitamin này đã giết chết các tế bào ung thư máu, trong đó có cả bệnh bạch cầu cấp tính và mãn tính do nguyên nhân đột biến gen TET2.

Gen TET2 giúp đảm bảo cho một loại tế bào gốc trưởng thành để khiến các tế bào bạch cầu chết đi. Tuy nhiên, đột biến gen có thể khiến các tế bào này phân chia không kiểm soát, khiến cho mỗi năm có hàng chục ngàn người mắc căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học New York thấy rằng vitamin C liều cao - có trong các loại rau màu xanh đậm, bông cải xanh, kiwi và cam - giúp tăng cường chức năng của gen TET2.

GS Benjamin Neel, người thực hiện nghiên cứu này, cho biết: nhóm nghiên cứu rất phấn khởi với triển vọng rằng vitamin C liều cao có thể trở thành một phương pháp điều trị an toàn cho các bệnh về máu, nó có nhiều khả năng kết hợp được với các liệu pháp điều trị cho mục đích khác.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định được liều lượng vitamin C tốt nhất, nhưng chắc chắn nó có liều lượng rất cao nên sẽ phải dùng qua đường tiêm/truyền.

Các nghiên cứu trước đó đã thử nghiệm liều lượng từ 1g tới 200 g cho một lần truyền - đó là lượng vitamin C có trong 2.857 quả cam.

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây như bưởi, dâu tây, cam.