Cuộc thi Khởi nghiệp xanh lần thứ 10 do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) triển khai thực hiện, nhằm khuyến khích sự đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp trẻ trong các lĩnh vực của nền kinh tế xanh, tạo tác động xã hội.
Đối tượng tham gia
Cuộc thi năm nay gồm các cá nhân, tập thể là sinh viên, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước có ý tưởng, sản phẩm, dịch vụ, dự án khởi nghiệp nhằm bảo tồn văn hóa, sản phẩm địa phương, góp phần phát triển và nâng cao giá trị từ tài nguyên bản địa. Các nhóm nghiên cứu phát triển sản phẩm và đổi mới mô hình kinh doanh nông sản trong các doanh nghiệp, các mô hình thực hành kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh cũng có thể tham gia Cuộc thi.
Cuộc thi chia làm hai bảng. Bảng A dành cho các dự án cá nhân, nhóm đang trong quá trình nghiên cứu và đã có sản phẩm mẫu, sản phẩm đã ra thị trường, thời gian triển khai hoạt động dự án dưới một năm.
Bảng B dành cho dự án cá nhân, tập thể thuộc tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp có thời gian hoạt động trên một năm (căn cứ theo thời gian cấp giấy chứng nhận/giấy thành lập doanh nghiệp/hợp tác xã), có sản phẩm, dịch vụ đã được thương mại hóa và thời gian hoạt động không quá năm năm.
Các lĩnh vực của cuộc thi gồm: sản xuất, thương mại dịch vụ, kinh doanh về các lĩnh vực: Nông lâm ngư nghiệp; Công nghệ thực phẩm chế biến; Công nghệ sinh học; Du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; Mô hình sinh kế thông minh thích ứng biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững; Mô hình kinh doanh tạo tác động xã hội; Các lĩnh vực khác có tiềm năng góp phần vào việc bảo tồn và nâng cao các giá trị văn hóa, đặc sản bản địa, thu nhập cho địa phương.
Cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng lên đến 760 triệu đồng. Trong đó, một giải Nhất trị giá 150 triệu đồng, hai giải Nhì mỗi giải 80 triệu đồng, ba giải Ba mỗi giải 50 triệu đồng, và 3 giải Khuyến khích mỗi giải 30 triệu đồng.
BSA tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh trên toàn quốc từ năm 2013 đến nay. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như “Kết nối con người với tự nhiên” - Quán quân của Cuộc thi 2023. Dự án tạo ra những sản phẩm mới từ nguyên liệu thiên nhiên như xơ mướp, có thể ứng dụng vào đời sống, đem lại giá trị kinh tế cho những phế phẩm và phụ phẩm nông nghiệp. Sản phẩm của Dự án đã có mặt tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản và có thị trường xuất khẩu ổn định thông qua các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc.
Hay như dự án “Các sản phẩm ống hút, bún gạo” của Trương Thị Hồng Hà (TPHCM), quán quân Cuộc thi 2022. Nguyên liệu sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên, an toàn cho sức khoẻ con người, thân thiện với môi trường và tự phân hủy nhanh sau khi sử dụng. Sản phẩm được sản xuất từ hạt gạo ngon, không sử dụng chất bảo quản, dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000, HACCP và FDA của Mỹ.