Bộ Thông tin và Truyền thông vừa thông qua kế hoạch 'Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông dân lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn” và giao hai sàn thương mại điện tử Postmart, Vỏ Sò chủ trì triển khai.
Theo kế hoạch, các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác sẽ được hướng dẫn đăng ký tham gia vào sàn thương mại điện tử. Tại đây, bà con được kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở thêm kênh phân phối mới, đưa nông sản tiêu thụ trong và ngoài nước.
Việc này sẽ giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản vào mùa thu hoạch cao điểm, giúp người dân giữ giá nông sản, không phụ thuộc vào thương lái, trung gian, không bị ép giá.
Ảnh chụp màn hình.
Về phía mình, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số phải cung cấp thông tin phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nông dân như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất, thời tiết, mùa vụ, giống, phân… Bên cạnh đó, các sàn thương mại cũng hỗ trợ việc định danh sản phẩm với từng hộ sản xuất, đảm bảo phục vụ việc truy xuất nguồn gốc cho người tiêu dùng khi cần thiết; đồng thời có chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất nông nghiệp khi mua sắm sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Trong kế hoạch được phê duyệt, Bộ TT&TT giao 2 đơn vị là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng Công ty bưu chính Viettel chủ trì thực hiện. Hai đơn vị này hiện sở hữu 2 sàn thương mại điện tử là Postmart và Vỏ Sò.
Bích Ngọc