Benjamin Puttnam, nhà vật lý tại Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Quốc gia Nhật Bản (NICT), và các cộng sự đã lập kỷ lục thế giới mới về tốc độ Internet. Cụ thể, họ đạt tốc độ truyền dữ liệu 319 Terabits/giây (Tb/s) trong đường dây cáp quang dài 3.000km.

Không chỉ phá vỡ kỷ lục trước đó là 178 Tb/s [do nhóm nghiên cứu tại Đại học University College London (UCL), Xtera (Anh) và KDDI Research thiết lập cách đây chưa đầy một năm], công nghệ do các kỹ sư Nhật Bản phát triển còn tương thích với cơ sở hạ tầng hiện có, nghĩa là nó có thể được nâng cấp tương đối dễ dàng.

Để so sánh, mạng nội bộ Esnet của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chỉ đạt tốc độ 400 Gb/s. Kết nối Internet nhanh nhất trong các hộ gia đình ở một số nơi tại Nhật Bản, New Zealand và Mỹ khoảng 10 Gb/s.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học tại NICT đã truyền tín hiệu laser thông qua một công nghệ gọi là ghép kênh phân chia bước sóng (WDM). Tia laser sẽ được phân tách thành 552 kênh với các bước sóng khác nhau trước khi truyền qua bộ điều biến phân cực kép, làm trễ một số bước sóng để tạo ra các chuỗi tín hiệu khác nhau. Mỗi chuỗi tín hiệu này sau đó được đưa vào một trong bốn lõi của sợi cáp quang.

Ở khoảng cách 70 km dọc theo sợi cáp quang, bộ khuếch đại có nhiệm vụ tăng cường độ của tín hiệu trong quá trình truyền tải ở khoảng cách xa.

Nguồn: Sciencealert.com