Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Kyoto và Đại học Fukui mang lại hy vọng hồi phục răng đã mất ở người lớn.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng một kháng thể chống lại gen USAG-1 có thể kích thích sự phát triển răng ở những con chuột mắc chứng lão hóa răng. Bài báo của họ đã được xuất bản trên Science Advances.

Mặc dù miệng người lớn bình thường có 32 chiếc răng, nhưng khoảng 1% dân số có nhiều răng hơn hoặc ít răng hơn do các điều kiện bẩm sinh. Các nhà khoa học đã tìm hiểu nguyên nhân di truyền của những trường hợp có quá nhiều răng để tìm manh mối cho việc tái tạo răng ở người lớn. Đến nay, họ đã xác định được các phân tử cơ bản chịu trách nhiệm cho sự phát triển của răng. “Sự phát sinh hình thái của từng chiếc răng phụ thuộc vào sự tương tác của một số phân tử bao gồm BMP - protein hình thái xương, và tín hiệu Wnt", theo Katsu Takahashi, một trong những tác giả chính của nghiên cứu mới và là giảng viên tại Trường Đại học Y khoa Đại học Kyoto.

BMP và Wnt liên quan đến nhiều quá trình sinh học ngoài sự phát triển của răng. Chúng điều chỉnh sự phát triển của nhiều cơ quan và mô từ khi con người ở trong trạng thái sơ sinh. Do đó, các nhà phát triển thuốc thường tránh các loại thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của BMP và Wnt, vì các tác dụng phụ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Trong nghiên cứu mới, nhóm Takahashi đặt ra giả thuyết rằng: hạn chế hoạt động của yếu tố đối kháng với BMP và Wnt, thay vì nhắm trực tiếp vào BMP và Wnt, có thể sẽ an toàn hơn. Vì thế nhóm Takahashi đã xem xét gen USAG-1. "Chúng tôi biết rằng việc ngăn chặn USAG-1 có lợi cho sự phát triển của răng. Nhưng chúng tôi không biết riêng việc ngăn chặn này có đủ tạo ra tác động hay không", Takahashi cho biết thêm.

Do đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu tác động của một số kháng thể đơn dòng chống lại USAG-1.

USAG-1 tương tác với cả BMP và Wnt. Kết quả là, một số kháng thể dẫn đến tỷ lệ sinh và tỷ lệ sống sót thấp ở chuột, khẳng định một lần nữa tầm quan trọng của cả BMP và Wnt đối với sự phát triển của toàn bộ cơ thể. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu phát hiện một kháng thể chỉ gián đoạn sự tương tác của USAG-1 với BMP.

Các thí nghiệm với kháng thể này cho thấy rằng tín hiệu BMP là yếu tố cần thiết để xác định số lượng răng ở chuột. Hơn nữa, một lần dùng thuốc kháng thể là đủ để tạo ra một chiếc răng. Các thí nghiệm sau đó cho thấy những lợi ích tương tự ở chồn hương. Takahashi giải thích: "Chồn là loài động vật có kiểu răng tương tự như con người. Kế hoạch tiếp theo của chúng tôi là kiểm tra kháng thể này trên các động vật khác như lợn và chó".

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên cho thấy lợi ích của kháng thể đơn dòng đối với việc tái tạo răng và cung cấp một khung điều trị mới cho một vấn đề lâm sàng hiện chỉ có thể giải quyết được bằng cấy ghép và các biện pháp nhân tạo khác. "Kỹ thuật mô thông thường không phù hợp để tái tạo răng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy liệu pháp phân tử không tế bào có hiệu quả đối với nhiều tình trạng răng", Manabu Sugai thuộc Đại học Fukui, một tác giả khác của nghiên cứu, kết luận.