Đế chế kinh doanh của một trong những người giàu nhất thế giới không chỉ phủ sóng lên hệ sinh thái khởi nghiệp mà còn tác động đến cuộc sống thường nhật của hàng triệu người ở Ấn Độ.

Gia đình tỷ phú Mukesh Ambani - Chủ tịch Tập đoàn Reliance Industries. Ảnh: Reuters
Gia đình tỷ phú Mukesh Ambani - Chủ tịch Tập đoàn Reliance Industries. Ảnh: Reuters

Hãy thử tưởng tượng viễn cảnh khi mọi thứ trong căn nhà của bạn đều có xuất xứ từ một công ty. Hay nói chính xác hơn là từ các công ty do một cá nhân duy nhất đứng đầu: từ công ty sản xuất điện thoại bạn dùng để lướt web, nhà điều hành mạng di động, startup hậu cần giao hàng thực phẩm, nền tảng mua sắm, startup cung cấp phần mềm dịch thuật, startup nội thất gia đình v.v.

Đó là bức tranh thực tế đối với nhiều người Ấn Độ, những người sống dựa trên các sản phẩm, thực phẩm, dịch vụ của vô số công ty do Mukesh Ambani kiểm soát hoặc hợp tác. Theo Forbes, Ambani không chỉ là một trong hai người giàu nhất Ấn Độ; với tài sản ròng trị giá 90,7 tỷ USD, ông còn nằm trong danh sách top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Khối tài sản kếch xù của Ambani chủ yếu là nhờ việc vận hành Tập đoàn Reliance Industries khổng lồ. Năm 23 tuổi, Ambani đã theo học MBA tại Đại học Stanford nhưng phải bỏ ngang để về nước giúp cha xây dựng Reliance, lúc bấy giờ đang lên như diều gặp gió. Kể từ khi tiếp quản công ty từ cha mình, Ambani đã biến Reliance - từng là tên tuổi sừng sỏ trong lĩnh vực hàng dệt may và hóa dầu - thành một cường quốc kỹ thuật số. Ông đã mở rộng quy mô lẫn phạm vi tiếp cận của công ty thông qua việc mua lại và hợp tác trong lĩnh vực bán lẻ, viễn thông, truyền thông, v.v., tạo ra một đế chế với phạm vi phủ sóng ngoài sức tưởng tượng.

Với tầm nhìn của mình, ông đã đầu tư hàng nghìn tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp trong nước. Theo một báo cáo của Morgan Stanley, tập đoàn này đã đầu tư hơn 5,6 tỷ USD vào các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là kinh doanh viễn thông và kỹ thuật số.

Nếu bạn không tin, hãy cùng theo dõi những doanh nghiệp dưới đây để cảm nhận sự hiện diện của Reliance trong cuộc sống thường nhật của những người Ấn Độ bình thường:

Startup cung cấp giải pháp chuyển đổi ngôn ngữ Reverie


Ấn Độ có tổng cộng 1.599 ngôn ngữ và phương ngữ, với 122 ngôn ngữ chính trong đó có 22 ngôn ngữ chính thức. Ngoài ra, Ấn Độ có hơn 125 triệu dân nói tiếng Anh, hơn 80% người Ấn Độ không thông thạo ngoại ngữ này. Reverie là một công ty công nghệ cung cấp những công cụ tháo bỏ rào cản ngôn ngữ để sáng tạo nội dung, chuyển đổi lời nói thành văn bản và văn bản thành lời nói.

“Hầu hết những nhà quản lý đều rất thành thạo tiếng Anh và họ không hiểu nỗi khó khăn hiện diện trong các ngôn ngữ Ấn Độ, hoặc những vấn đề mà một người không nói tiếng Anh sẽ phải trải qua”, người đứng đầu Reverie khẳng định.

Các nhà đồng sáng lập nền tảng thương mại điện tử Fynd. Sau khi nhận tài trợ từ 19 nhà đầu tư trong 7 vòng cấp vốn, Fynd đã được Reliance mua lại vào năm 2019.
Các nhà đồng sáng lập nền tảng thương mại điện tử Fynd. Sau khi nhận tài trợ từ 19 nhà đầu tư trong 7 vòng cấp vốn, Fynd đã được Reliance mua lại vào năm 2019.

Trong bối cảnh số hóa, nhu cầu chuyển đổi ngôn ngữ trên các nền tảng trở thành một điều bứt thiết. Đó có thể là thông tin hiển thị tại các sân bay hoặc nhà ga. Ngày nay, mọi ngân hàng và tổ chức tài chính đều đã chuyển sang nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận với cơ sở khách hàng của họ, tuy nhiên, thách thức lớn nhất của họ là ngôn ngữ. Theo một báo cáo do Counterpoint Research phát hành, Ấn Độ đã vượt qua Mỹ về số lượng người dùng điện thoại thông minh. trong đó gần 50% người dùng tại Ấn Độ đã xem nội dung trực tuyến bằng ngôn ngữ địa phương của họ. Thị trường hỗ trợ ngôn ngữ khu vực dao động ở mức 3,5-4 tỷ USD mỗi năm.

Năm 2019, Reliance đã mua lại 83,3% vốn cổ phần của công ty, hướng đến tích hợp công cụ này vào các dịch vụ sẵn có của Tập đoàn. Reverie hiện dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp các giải pháp chuyển đổi ngôn ngữ cho các nền tảng kỹ thuật số - từ hiển thị nội dung, nhập văn bản, xử lý nội dung cho điện thoại di động, ứng dụng, website. Không chỉ các đơn vị, mà người dùng có thể tùy chọn sử dụng ngôn ngữ ưa thích của họ khi lướt web, đọc hoặc giao dịch trực tuyến.

Nền tảng thương mại điện tử Fynd

Được thành lập vào năm 2012, Fynd là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng và là điểm đến mua sắm trực tuyến lý tưởng về mặt hàng thời trang. Sau khi nhận tài trợ từ 19 nhà đầu tư trong bảy vòng cấp vốn, Fynd đã được Reliance mua lại vào năm 2019. Fynd cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau, từ quần áo, các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, cho đến các mặt hàng gia dụng. Fynd cũng phân phối một số thương hiệu thời trang phổ biến như Nike, Spykar, Puma và Red Chief.

Startup công nghệ giáo dục Embibe

Startup công nghệ giáo dục này được thành lập vào năm 2012, chuyên cung cấp các dịch vụ giáo dục cá nhân hóa, ứng dụng AI, cho học viên. Vào năm 2020, Embibe kêu gọi được khoản đầu tư trị giá 196 triệu USD qua bốn vòng cấp vốn với bốn nhà đầu tư, trong đó có hai nhà đầu tư chính là những tên tuổi lớn như Reliance và Kalaari Capitals.

Embibe giúp học viên chuẩn bị cho các kỳ thi đầy cạnh tranh như JEE và NEET, hoặc các môn học ở trường trung học; đồng thời giúp bạn phân tích và theo dõi tiến trình của mình trong suốt quá trình chuẩn bị. Embibe cũng cung cấp nhiều tài nguyên khác nhau bao gồm các công cụ dự đoán, phân tích đề đại học và các phương pháp để nâng cao điểm số của bạn.

Startup cung cấp dược phẩm trực tuyến Netmeds

Được thành lập vào năm 2010, Netmeds là một trong những công ty dược phẩm trực tuyến đáng tin cậy nhất của Ấn Độ và đã huy động được tổng số tiền tài trợ hơn 109 triệu USD. Reliance đã mua lại Netmeds vào năm 2020.

Netmeds hiện kết nối khách hàng với nhà thuốc để cung cấp thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, chăm sóc cá nhân khác bao gồm kính mắt và dụng cụ phẫu thuật. Gần đây, nó cũng đã bắt đầu cung cấp các bộ dụng cụ sơ cứu, điều trị da, sản phẩm bồi bổ sức khỏe và các thiết bị chỉnh hình và khám tổng quát cho bệnh viện.

Startup Netradyne giúp giảm rủi ro tai nạn xe cộ

Được thành lập vào năm 2015, Netradyne là một công ty phát triển phần mềm triển khai học sâu và tầm nhìn máy tính để tìm giải pháp cho các vấn đề trong thế giới thực. Hướng phát triển trước mắt của công ty là thu thập và phân tích các điểm dữ liệu cũng như thông tin có ý nghĩa để giúp cải thiện hành vi của người lái xe, giảm tai nạn và nâng cao tiêu chuẩn lái xe cho các nhà xe thương mại. Hệ thống ghi lại trải nghiệm lái xe trong thời gian thực và giúp người lái hiểu hành vi của mình hơn. Trong năm năm, công nghệ AI tiên tiến của Netradyne đã phân tích hơn 5 tỷ dặm lái xe và hơn 20 tỷ phút, tăng độ chính xác của AI lên 98% trong các tính năng cốt lõi - công ty cho biết.

Reliance đã đầu tư vào Netradyne từ giai đoạn đầu, và hiện Tập đoàn đang nắm giữ 37,4% cổ phần của startup. Cuối năm ngoái, Netradyne tiếp tục huy động được 65 triệu USD. Với khoản tiền này, Netradyne sẽ mở rộng tăng trưởng quốc tế sang Mexico và bốn quốc gia châu Âu bao gồm Pháp, Đức, Ý, và Tây Ban Nha vào đầu năm 2023.

Liên doanh Jio-bp cung cấp nhiên liệu và xây dựng trạm sạc xe điện


Jio-bp là công ty liên doanh giữa tập đoàn Reliance và bp - một trong những công ty năng lượng lớn nhất Ấn Độ. Họ là nhà cung cấp nhiên liệu hàng không cho 30 sân bay trên khắp Ấn Độ và đồng thời là nhà cung cấp hàng đầu nhiên liệu diesel theo yêu cầu.

Đáng chú, thời gian gần đây, Jio-bp đã xây dựng các trạm sạc xe điện lớn nhất Ấn Độ và một số điểm sạc công cộng trên khắp các thành phố và đường cao tốc trên cả nước. Ngoài ra, công ty còn cung cấp dịch vụ thay pin thông qua mạng lưới các trạm thay pin của mình. Ứng dụng di động của Jio-bp cung cấp các tính năng và chức năng đặc biệt, hỗ trợ khách hàng sử dụng xe máy điện và ô tô điện dễ dàng truy cập các dịch vụ tính phí.

Startup giao thực phẩm tươi sống tận nhà

Bên cạnh các công ty công nghệ cao, Reliance cũng quan tâm đến những startup cung cấp các dịch vụ thường ngày của người dân. Được thành lập vào năm 2015, Milkbasket là dịch vụ giao hàng hằng ngày theo đơn đặt hàng, cung cấp thực phẩm tươi sống và nhu cầu thường nhật cho người tiêu dùng. Các hộ gia đình muốn có trái cây, rau củ, bánh mì, sữa trứng v.v. tươi sống mỗi sáng trước cửa đều có thể đặt hàng thông qua nền tảng Milkbasket.

Năm 2022, công ty con của Tập đoàn Reliance là Reliance Retail Ventures Ltd đã xác nhận việc mua lại Milkbasket. Không tiết lộ chi tiết tài chính của giao dịch, tập đoàn cho biết “đã mua 96,49% cổ phần của Aaidea Solutions Private Limited (Milkbasket)”.

EasyGov: Sáng kiến kết nối người dân với chính phủ


Được thành lập vào năm 2015, EasyGov là cầu nối giúp người dân tiếp cận thuận tiện với các kế hoạch và chương trình do chính phủ đưa ra. Startup hai nhà đầu tư thiên thần tài trợ, và sau Reliance Industries đã mua lại với số tiền không được tiết lộ.

EasyGov nỗ lực chuyển đổi cách thức trao đổi giữa người dân và chính phủ, cung cấp cho công chúng một nền tảng để giao tiếp thuận tiện với các nhà quản lý. Đội ngũ công ty đã hiện thực hóa điều này bằng cách phát triển một giao diện đơn giản, dễ sử dụng - để người dân ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể “mày mò”, chia sẻ dữ liệu cho các chương trình và cung cấp các công cụ phù hợp để phối hợp. Công ty cho biết họ luôn lưu ý đến tính bảo mật trong quá trình xử lý thông tin nhạy cảm.

Nền tảng phát nhạc trực tuyến JioSaavn

JioSaavn là một dịch vụ phát trực tuyến Ấn Độ và là nhà phân phối trực tuyến âm nhạc Ấn Độ trên khắp thế giới. Kể từ khi được thành lập vào năm 2007 với tên Saavn, công ty đã mua bản quyền hơn 80 triệu bản nhạc với 16 ngôn ngữ. Trước khi sáp nhập với Jio Music, Saavn đã huy động được 100 triệu USD từ các nhà đầu tư như Tiger Global Management, Liberty Media và Bertelsmann.

Vào tháng 3/2018, Jio Music của Relience và Saavn đã hợp nhất với tên gọi JioSaavn để cùng củng cố chỗ đứng của họ trên thị trường phát trực tuyến nhạc Ấn Độ. Định giá của JioSaavn ở mức 1 tỷ USD vào thời điểm sáp nhập.

JioSaavn được cho là nền tảng truyền thông của tương lai với phạm vi tiếp cận toàn cầu, nội dung gốc xuyên biên giới, thị trường nghệ sĩ độc lập với dữ liệu hợp nhất và là một trong những phương tiện quảng cáo di động lớn nhất. Hiện tại, JioSaavn có hơn 100 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở trên 150 quốc gia. Công ty hợp tác với các đơn vị lớn như Universal, Sony, T-Series, Tips, YRF, Saregama, Eros và Warner Music.