Các nhà khoa học tại Đại học Kyoto (Nhật Bản) dự kiến thử nghiệm lâm sàng trên người một loại thuốc có thể giúp mọc lại răng vào tháng 7/2024.

Ảnh minh hoạ

Nếu kết quả thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, nhóm nghiên cứu hy vọng liệu pháp này sẽ được sử dụng một cách rộng rãi cho những người khiếm khuyết răng kể từ năm 2030, giúp họ mọc lại những chiếc răng đã mất giống như cách trẻ em mọc răng vĩnh viễn sau khi răng sữa rụng.

Trong một thí nghiệm trước đây vào năm 2021, các nhà khoa học đã công bố nghiên cứu đầy hứa hẹncho thấymột loại protein mang tên USAG-1 hạn chế sự phát triển răng ở chuột.Bằng cách tắt gene mã hóa quá trình sản xuất protein này, những con chuột có thể mọc lại răng một cách tự nhiên.Cuối cùng, họ đã phát triển một liệu pháp điều trị bằng thuốc kháng thể trung hòa giúp ngăn chặn chức năng của protein USAG-1, kích thích chuột mọc lại bộ răng mới.

Các thí nghiệm sau đó cho thấy loại thuốc này cũng có tác dụng tương tự ở chồn sương, loài có kiểu răng giống con người hơn.

“Ý tưởng mọc răng mới là giấc mơ của mọi nha sĩ. Tôi đã nghiên cứu điều này từ khi còn là sinh viên mới tốt nghiệp. Tôi tự tin rằng mình có thể biến nó thành hiện thực”, Katsu Takahashi, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.