Ở một số loại hoa, caffeine trong mật hoa để xua đuổi các loại côn trùng có hại như sâu, bướm...Tuy nhiên, một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Current Biology của các nhà khoa học Anh cho thấy caffeine thu hút ong, thậm chí gây nghiện cho loài này.

Tiến sĩ Margaret Couvillon thuộc Đại học Sussex (Anh) - người đứng đầu nhóm nghiên cứu này - cho biết: “Một số loài hoa sản sinh ra chất caffeine cho những con ong, khiến chúng bị thu hút rồi quay trở lại nhiều lần để thụ phấn. Các loài cây này không phải tăng chất lượng mật hoa theo cách thông thường. Chúng chỉ cần khiến cho ong thích chất caffeine do chúng tiết ra là đảm bảo ong sẽ trở lại”.
“Chúng tôi nhận thấy sau lần tiếp xúc đầu tiên với các mật hoa chứa chất caffeine, những con ong sẽ quay lại thường xuyên trong những ngày tiếp theo và dành nhiều thời gian hơn để hút mật. Chúng thậm chí vẫn quay lại ngay cả khi hoa đã hết mật” - tiến sĩ Margaret Couvillon cho biết.
Nhận xét về việc những con ong bị lừa khi đánh giá chất lượng mật hoa, đồng tác giả của nghiên cứu - ông Roger Schurch thuộc Đại học Sussex và Đại học Bern (Anh) - cho biết: “Những ảnh hưởng của caffeine trong mật hoa giống như chất gây nghiện đối với con người vậy”.
Ong "nghiện" caffeine không kém gì con người. Ảnh: Livescience

Nghiên cứu này cũng cho thấy các loài hoa có khả năng tạo ra caffeine có thể làm giảm chất lượng mật của ong. Bởi lẽ, khi đó hoa sẽ không tập trung tăng cường chất lượng mật theo cách thông thường để thu hút những con ong.
Kết quả của nghiên cứu cũng làm dấy lên mối nghi ngờ rằng liệu các loài hoa thay vì sản xuất mật chất lượng tốt thì lại tập trung tạo ra caffeine - đồng nghĩa với việc ít mật ngọt hơn - để “chiếm thế thượng phong” trong việc thu hút các loài thụ phấn. Tiến sĩ Couvillon gọi chuyện này là việc các con ong bị “bóc lột thụ phấn”.
Trước đó, một số nghiên cứu cho thấy chất caffeine có thể giúp cho các loài ong học và ghi nhớ các tuyến đường đến với hoa tốt hơn. Đây được coi là tin tốt lành trong việc chống suy giảm bầy đàn, chống giảm số lượng loài ong trên thế giới.
Trước đó, Hội đồng Bảo vệ tài nguyên quốc gia Mỹ (NRDC) cho biết, sự suy giảm bầy đàn ảnh hưởng đến 42% đàn ong tại nước này chỉ tính riêng năm 2015.
Nguyên nhân chủ yếu là do thuốc trừ sâu và do vấn đề biến đổi khí hậu.
Ong là tác nhân cực kỳ quan trọng trong việc thụ phấn cho hoa. Theo tờ Live Science, chỉ tính riêng việc thụ phấn của ong vò vẽ đã mang lại giá trị tương đương 3 tỷ USD/năm cho con người.