Một nhóm nghiên cứu quốc tế do Đại học Sydney (Australia) dẫn đầu đã phát triển mạng lưới dây nano có khả năng mô phỏng và thể hiện cả trí nhớ ngắn hạn và dài hạn giống như bộ não con người. Kết quả nghiên cứu của họ được công bố trên tạp chí Science Advances.

Ảnh: Pixabay/Glem

“Trong quá trình thí nghiệm, chúng tôi nhận thấy chức năng nhận thức bậc cao – thứ mà nhiều người cho rằng chỉ xuất hiện ở não người – có thể được mô phỏng trong phần cứng phi sinh học”,Alon Loeffler,trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ nano để chế tạo cácdây bạc siêu nhỏ, có độ dẫn điện cao, chiều rộng bằng một phần nghìn sợi tóc người nên mắt thường không thể nhìn thấy. Chúng được phủ một lớp vật liệu cách điện bằng nhựa. Các dây nano tự lắp ráp để tạo thành một mạng lưới, trong đó dây nano hoạt động giống nhưtế bào thần kinh sinh học (nơron) và những nơi chúng kết nối với nhau tương tự như các khớp thần kinh trong não.

Để kiểm tra khả năng của mạng dây nano,các nhà khoa học đã cho nó thực hiện một nhiệm vụ ghi nhớ thường được sử dụng trong các thí nghiệm tâm lý ở con người, gọi là thử nghiệm N-Back.

Thử nghiệm N-Back yêu cầu một người nhớ một hình ảnh cụ thể, ví dụ nhớ hình ảnh một con mèo trong một chuỗi hình ảnh liên tiếp về mèo. Điểm số bằng 7 – mức ghi nhớ trung bình của con người – cho biết người đó có thể nhận ra cùng một hình ảnh đã xuất hiện trước đó 7 bước.

Khi áp dụng cho mạng dây nano, nhóm nghiên cứu ghi nhận nó cũng đạt điểm số bằng 7 trong thử nghiệm N-Back.