Sự lây lan của siêu vi khuẩn kháng thuốc là mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe cộng đồng. Để giải quyết vấn đề trên, các nhà khoa học đã điều chế thành công một loại thuốc kháng sinh mới có thể tiêu diệt những vi trùng nguy hiểm bằng cách nhanh chóng sắp xếp lại các nguyên tử và thay đổi hình dạng.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) vào tháng 4/2023.

“Loại kháng sinh mới về cơ bản là sự kết hợp một loại kháng sinh hiện có mang tên vancomycinvới một phân tử gọi là bullvalene. Các nguyên tử của thuốc kháng sinh có thể dễ dàng hoán đổi vị trí và tự sắp xếp lại để tạo thành hơn một triệu cấu hìnhkhác nhau”, John Moses, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (CSHL) ở New York (Mỹ), cho biết.

Các nhà khoa học đã thu được kết quả khả quan khi thử nghiệm thuốc kháng sinh “biến hình” trên ấu trùng bướm đêm (Galleria mellonella). Tuy nhiên, họ vẫn chưa thử nghiệm loại thuốc này trên cơ thể người hoặc các động vật có vú khác.