Các nhà khoa học tại Đại học Sydney đã phát hiện một protein trong phổi có khả năng ngăn chặn lây nhiễm SARS-CoV-2 và tạo nên một hàng rào bảo vệ trong cơ thể người.

Thụ thể LRRC15 liên kết với virus SARS-CoV-2 và cố định nó.

Thụ thể này có tên leucine-rich repeat-containing 15 hay LRRC15.

Virus COVID-19 xâm nhập tế bào người bằng cách cho protein gai trên bề mặt virus gắn vào thụ thể ACE2. Các tế bào phổi có nhiều thụ thể ACE2, chính vì thế virus COVID-19 thường gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong cơ quan này.

Giống như ACE2, thụ thể LRRC15 cũng liên kết với virus corona. Nhưng khác ACE2, LRRC15 không trợ giúp việc lây nhiễm. Không những thế, nó còn làm cho virus mà nó liên kết bị bất động, nhờ đó ngăn các tế bào dễ bị tổn thương không bị nhiễm virus.

LRRC15 hiện diện ở nhiều nơi như phổi, da, lưỡi, nguyên bào sợi, nhau thai và hạch bạch huyết.

Nhóm tác giả cho biết, trong các mô phổi khỏe mạnh không có nhiều LRRC15, nhưng ở phổi nhiễm COVID-19 thì có nhiều.

LRRC15 có hiện diện hay không là một dấu hiệu quan trọng cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19, vì thụ thể này tham gia vào quá trình hồi phục phổi.

"Một nhóm tại nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London đã phát hiện máu không có LRRC15 liên quan đến tình trạng COVID nghiêm trọng hơn," Tiến sĩ Loo, một tác giả của nghiên cứu, cho biết. "Kết quả này củng cố suy nghĩ của chúng tôi. Nếu có ít protein LRRC15 thì nhiều khả năng bạn mắc bệnh COVID nghiêm trọng. Nếu có nhiều thụ thể hơn thì tình trạng COVID ít nghiêm trọng hơn."

Theo nhóm tác giả, loại protein mới được xác định này có thể là một phần trong phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại lây nhiễm, tạo ra rào cản ngăn cách virus với các tế bào phổi nhạy cảm nhất với COVID-19.

Khi nghiên cứu hoạt động của LRRC15, họ còn phát hiện nó kiểm soát các phản ứng kháng virus, cũng như kìm hãm phản ứng xơ hóa của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu kết luận đây là một gene mới quan trọng và cho rằng phát hiện này có thể mở đường cho việc phát triển các loại thuốc mới kháng virus, bao gồm virus corona, và chống xơ hóa phổi.

Hiện chưa có loại thuốc hữu hiệu nào để điều trị bệnh xơ hóa phổi tự phát. Xơ hóa là tình trạng mô phổi bị sẹo và dày lên, gây khó thở. COVID-19 có thể gây viêm và tổn thương phổi, dẫn đến xơ hóa.

Nghiên cứu của nhóm đã được đăng trên tạp chí PLOS Biology.