Công ty đã cải thiện mức độ chính xác, đơn giản trong việc tìm kiếm vị trí trên bản đồ. Giờ đây, chỉ cần ba từ ngẫu nhiên, bạn có thể đi đến bất cứ nơi nào mình muốn.

what3words
Ứng dụng what3words chia cả thế giới thành mạng lưới 57 nghìn tỷ ô vuông 3m x 3m, trong đó mỗi ô vuông trên trái đất sẽ ứng với một cụm ba từ độc nhất vô nhị ngẫu nhiên.

Để di chuyển từ phố Hào Nam (Đống Đa) đến cổng công viên Thống Nhất, chỉ cần một phút để tìm đường trên Google Maps. Thay vì phải loay hoay dò đường trên tấm bản đồ giấy hoặc hỏi người quen, giờ đây ta có thể thoải mái đến bất kì đâu chỉ với những ứng dụng đơn giản.

Nhưng sẽ thế nào nếu người hẹn đã ngồi sẵn trong công viên? Làm thế nào để ta biết được họ đang ngồi ở chiếc ghế đá thứ mấy, ở góc nào? Có thể tìm chính xác vị trí của nhau ngoài bãi biển, những cung đường chạy bộ, leo núi hay tìm thấy nhau giữa sân vận động đông người hay không?

Thay vì phải gửi dãy số tọa độ dài dòng, bạn chỉ cần gõ “mã vạch.năng động.sàn gỗ”, ứng dụng sẽ ngay lập tức “ghim” chính xác vị trí bạn cần tìm tại khu vực gần hồ Bảy Mẫu trong công viên Thống Nhất.

Đó là cách là what3words hoạt động. what3words là một startup nổi tiếng của Anh, phát triển ứng dụng giúp xác định những vị trí đòi hỏi độ chính xác cao. Ứng dụng what3words chia cả thế giới thành mạng lưới 57 nghìn tỷ ô vuông 3m x 3m, trong đó mỗi ô vuông trên trái đất sẽ ứng với một cụm ba từ độc nhất vô nhị ngẫu nhiên.

Bạn chỉ cần vào ứng dụng, bật định vị lên, ứng dụng sẽ ngay lập tức cho bạn biết bạn đang đứng ở ô 3x3 được tạo thành từ cụm ba từ nào. Nếu muốn xem tổ hợp ba từ của một địa chỉ, bạn nhấp vào vị trí cần xem, ứng dụng sẽ hiện ra các từ để bạn lưu lại và gửi cho người bạn của mình. Chẳng hạn, một ô trên cung đường phượt Hà Giang có địa chỉ “///đồ uống. lợi nhuận.bộ óc”, một ô trên phố đi bộ Nguyễn Huệ tại TP.Hồ Chí Minh có địa chỉ “///quần lửng. giải trí.dưa vàng”, ô địa chỉ của Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân huyện Côn Đảo (Phú Quốc) là “///âu phục.rạng ngời.thích hợp”.

Thành lập năm 2013 bởi Chris Sheldrick, what3words cho tới nay đã huy động hơn 100 triệu bảng Anh từ các nhà đầu tư như Daimler, Aramex, Deutsche Bahn, INGKA Investments và Sony Innovation Fund. Công nghệ định vị đơn giản này có thể xác định mọi địa điểm trên toàn cầu, kể cả trong điều kiện không kết nối mạng.

Cách đây một tuần, ông John McGuire, 62 tuổi, đang đi bộ một mình trên con đường lầy lội ở đảo Isle (Scotland) thì bị trượt và ngã gãy chân. “Điện thoại tôi không bắt được sóng, nhưng tôi có thể gọi 999 (số điện thoại khẩn cấp)”, ông kể. Khi người trực điện thoại hỏi ông tọa độ hiện tại, ông chỉ có thể mô tả áng chừng theo địa hình. “Cô ấy hỏi tôi có ứng dụng what3words không, tôi có, nhưng tôi không nghĩ nó hoạt động được vì điện thoại tôi không bắt được sóng”. Hóa ra what3words vẫn hoạt động mà không cần kết nối mạng. Ông đọc vị trí của mình: “///tasters.chiefs.papers”, và đội cứu hộ xác nhận rằng họ đã xác định được vị trí của ông.

Ông McGuire không phải là trường hợp duy nhất sử dụng what3words trong tình huống khẩn cấp. Đơn vị Tìm kiếm và Cứu hộ Đô thị thuộc Sở Cảnh sát Metro Nashville (Hoa Kỳ) từ lâu đã tích hợp công cụ này vào hệ thống định vị của họ. Trước đây, tín hiệu điện thoại di động là “phao cứu sinh” của đội cứu hộ trong trường hợp phải giải cứu một người đang lạc trong rừng. Song nếu điện thoại không có tín hiệu, hoặc người gọi đến không xác định được mình đang ở đâu, đội cứu hộ sẽ phải tốn nhiều thời gian để định vị.

Thay vì phải trả lời những câu hỏi như “Anh thử nhìn xem xung quanh có gì? Anh có nghe thấy tiếng gì không? Trước khi bị lạc, anh có nhớ mình đã dừng chân tại đâu không?”, người gọi đến chỉ cần mở điện thoại ra xem và gửi ba từ đại diện cho một ô vuông, đội cứu hộ sẽ không cần phỏng đoán thêm mà chỉ cần đến ngay để tận dụng thời gian quý báu. Hơn 85% các đội dịch vụ khẩn cấp của Anh sử dụng what3words, bao gồm Cảnh sát thủ đô và Đội cứu hỏa London.

“Chúng tôi đang thay đổi cách mọi người nói về vị trí”, Chris Sheldrick, nhà sáng lập và hiện là CEO của công ty, tự tin vào tương lai của công nghệ này, “một ngày nào đó mọi người sẽ nhìn thấy ba từ trên một tòa nhà hoặc xác nhận đặt phòng khách sạn, rồi ngay lập tức tự hiểu đó là một địa chỉ”.

what3words đã chính thức ra mắt phiên bản tiếng Việt vào tháng 10/2022. Việc mở rộng ra nhiều khu vực và tích lũy người dùng mới là mục tiêu trước mắt của what3words. Lúc này, mỗi người dùng đều quan trọng vì họ sẽ giới thiệu thêm nhiều người sử dụng công nghệ này.

“Tôi nghĩ sự đơn giản là yếu tố làm nên giá trị của what3words”, Chris Sheldrick nhìn nhận. “Kể từ khi ra mắt, mọi người đã hỏi liệu chúng tôi có muốn thêm từ thứ tư hay không. Chúng tôi luôn nói không. Ba từ đại diện cho ba mét - rất đơn giản và không nên phức tạp hơn nữa.

Giải quyết "gót chân Achilles" cho các doanh nghiệp

Tất nhiên mỗi người dùng đều đóng vai trò quan trọng trên hành trình đưa what3words trở thành công cụ phổ biến, nhưng điều đó không có nghĩa công ty sẽ sụp đổ nếu số lượt sử dụng giảm.

Năm 2020, trong ba tháng đầu tiên của đại dịch năm 2020, số lượt sử dụng what3words giảm một nửa do mọi người chỉ quanh quẩn trong nhà. Ngược lại, số lượng khách hàng doanh nghiệp tạo ra doanh thu tăng vọt. Lượt sử dụng what3words từ các nhà bán lẻ ở Vương quốc Anh đã tăng 1.000% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11 năm 2020 khi hoạt động mua sắm trực tuyến trở nên sôi động.

Mở what3words trên kho ứng dụng App Store Việt Nam, không khó để nhìn thấy những bình luận như “không hiểu cái này thì có gì khác với Google Maps”, “đã có Google Maps rồi thì cần gì nữa nhỉ, đánh giá 1 sao”. Cần phân biệt rằng Google Maps là công cụ tìm đường, tra cứu phương tiện công cộng và khám phá địa điểm; chức năng của what3words lại rất khác - nó dùng để chia sẻ vị trí chính xác, và đó cũng chính là yếu tố cốt lõi giúp đội ngũ công ty tự tin rằng mình không bị chìm nghỉm giữa vô vàn các ứng dụng định vị.

f
Nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet đã ứng dụng what3words để giúp khách du lịch tìm đường đến khách sạn và những địa điểm thú vị nhưng khó tìm

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy trên khắp thế giới, 74% người nói rằng họ gặp khó khăn khi tìm nhà theo địa chỉ với số, tên đường”, Sheldrick cho hay. “Nhiều địa điểm có địa chỉ không chính xác, dẫn đến đồ ăn được giao đến bị nguội vì người giao hàng mất nhiều thời gian chạy lòng vòng, taxi không thể đến đón đúng nơi, người chuyển phát nhanh phải gọi cho khách hàng. Điều này gây tốn kém cho doanh nghiệp, gây khó chịu cho khách hàng”.

what3words nhận ra họ có thể đơn giản hóa quá trình giao hàng và tìm kiếm địa điểm. Mã ba từ “dễ nhớ hơn nhiều so với địa chỉ đường phố và mã bưu điện, tọa độ GPS và mọi người có thể dễ dàng đọc chính xác.” Vì vậy bất cứ một doanh nghiệp nào trong ngành ô tô, định vị, du lịch, kho vận, thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe đều có thể tích hợp công cụ này.

Sự đa dạng của các doanh nghiệp thương mại đã hợp tác với what3words là minh chứng cho thấy ý tưởng của Chris Sheldrick hoàn toàn khả thi.

Năm 2022, VinFast đã tích hợp công nghệ định vị what3words trên các dòng xe điện VF8 và VF9. Giờ đây, người dùng xe điện VinFast chỉ cần nhập địa chỉ ba từ bằng tiếng Việt để tìm đường đi đến bất kỳ ô vị trí nào một cách chuẩn xác mà không lo lạc đường, và quan trọng nhất là một “trải nghiệm lái an toàn”, ông Hoàng Chí Trung, Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam nhấn mạnh.

Tập đoàn Hoa Sen Việt - nhà phân phối bán lẻ các thương hiệu Reebok, The Face Shop, Beauty Box tại Việt Nam - cũng đã ứng dụng công nghệ what3words vào dịch vụ vận chuyển hàng hóa và thương mại điện tử. Mọi đơn hàng trực tuyến được đảm bảo vận chuyển tận nơi khi khách hàng nhập địa chỉ ba từ tại bước thanh toán. Thông tin cung cấp sẽ được bàn giao cho đối tác vận chuyển là Ahamove. “[Chúng tôi muốn] đảm bảo rằng dù chỉ là một khách hàng cũng không bị lỡ mất đơn hàng của mình. Đây là một giải pháp thiết thực nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí và nỗ lực trong việc giao hàng ở những địa điểm khó tìm đến”, bà Hương Đặng, Quản lý các nền tảng Thương mại Điện tử The Face Shop, Beauty Box của Tập đoàn Hoa Sen Việt chia sẻ.

Công nghệ của what3words không giới hạn trong bất cứ một lĩnh vực nào, bất cứ một cá nhân hay đơn vị nào cần cải thiện độ chính xác trong việc tìm kiếm vị trí đều có thể cân nhắc triển khai. Tháng hai vừa qua, Kilo, một nền tảng thương mại điện tử bán sỉ tại Việt Nam đã tích hợp công nghệ what3words nhằm đảm bảo quy trình giao vận được thực hiện chuẩn xác.

“Đối với việc vận chuyển các đơn hàng số lượng lớn có giá trị cao, yếu tố quan trọng nhất là cả người bán và khách hàng đều cảm thấy yên tâm rằng đơn hàng sẽ được giao đến đúng nơi, đúng hẹn. Nhưng ở một đất nước với cơ sở hạ tầng địa chỉ phức tạp như Việt Nam thì điều này thường sẽ khó được đảm bảo”, ông Sheldrick chia sẻ. Với what3words, đơn hàng sẽ được giao chuẩn xác đến bất kỳ vị trí nào, dù là ở trong hẻm sâu hay cửa tiệm không có địa chỉ cụ thể.

Quả thật, với những khu vực nông thôn, miền núi tại Việt Nam, các địa chỉ thường khá chung chung, người giao hàng sẽ vận chuyển đơn đến khu vực rồi mới gọi điện để hỏi khách hàng chính xác vị trí cần đến. Mặt khác, với những địa chỉ nhiều xuyệt như trường hợp số nhà 1806/127/2/6/15/48/2A Huỳnh Tấn Phát, khu phố 6, thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP.HCM, mỗi lần giao hàng là một cơn “ác mộng” với tài xế khi ngõ hẻm hệt như mê cung. what3words được thiết kế để giải quyết những vấn đề này. Công cụ không thay thế địa chỉ đường phố, nhưng nó là một phương án hỗ trợ hữu ích khi địa chỉ không đủ chính xác.

Không chỉ các đơn vị như DHL hay Domino’s Pizza mới áp dụng công nghệ này để đảm bảo hàng hóa đến đúng nơi cần đến, nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet cũng ứng dụng what3words để giúp khách du lịch tìm đường đến khách sạn và những địa điểm thú vị nhưng khó tìm. Hiện nay, địa chỉ ba từ của what3words hiển thị song song cùng với địa chỉ đường phố trên nhiều trang thông tin liên hệ trực tuyến, thư mời sự kiện và thậm chí là danh thiếp để thuận tiện cho mọi người trong việc tìm đúng địa điểm. Bản thân Google Maps hiện cũng đã bổ sung công cụ what3words vào hệ thống của mình.

Nhìn lại những gì đã qua - từ một trong những khách hàng đầu tiên là đơn vị dịch vụ bưu chính Mông Cổ, cho đến những người buôn bán ở chợ Portobello (London), “chúng tôi thực sự đã đi khắp thế giới”, Sheldrick chia sẻ. Mỗi ngày Sheldrick đều ăn sáng với một nhân viên trong số 130 nhân viên tại what3words, “để nghe họ nói về những gì bộ phận đó đang làm”, đó là cách để anh “hình thành ý tưởng” cho what3words, bởi con đường mà họ sẽ đi vẫn còn rất dài.