Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel vừa ra mắt giải pháp vMark, nhằm truy xuất, minh bạch nguồn gốc sản phẩm, đồng thời cảnh báo hàng giả, giúp người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Ái Liên (Giám đốc Khách hàng Doanh nghiệp Cụm 1 – Viettel TPHCM) cho biết, vấn nạn hàng giả, hàng nhái là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng. Không chỉ những mặt hàng có giá trị cao, ngay cả những sản phẩm thông thường như rau củ quả, thực phẩm, dược phẩm… đều bị làm giả. Thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả.
Trước thực tế đó, Tập đoàn Viettel đã cho ra mắt giải pháp truy xuất nguồn gốc vMark ứng dụng QR code bao gồm tính năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cảnh báo nguy cơ hàng giả, bảo hành điện tử, và chống tràn hàng.
Theo đó, tính năng truy xuất nguồn gốc cho phép thiết lập toàn bộ các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất sản phẩm, chuỗi cung ứng, thông tin quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tới người tiêu dùng.
Ở tính năng cảnh báo nguy cơ hàng giả, mỗi sản phẩm được dán một mã QR code ứng dụng công nghệ code biến đổi duy nhất để mã hóa thông tin sản phẩm, không thể làm giả. Tem chống giả QR code giúp cảnh báo những vị trí tồn tại hàng giả. Tem được in dạng phủ cào để đảm bảo tính chống giả duy nhất. Khi mua hàng, người tiêu dùng cào lớp phủ này để truy xuất thông tin ở lần đầu tiên. Khi có hành vi quét tem ở lần thứ 2 trở đi, hệ thống sẽ có cảnh báo cho người tiêu dùng.
Đối với những doanh nghiệp phân phối sản phẩm qua nhiều kênh (đại lý các cấp) có mong muốn hàng hóa được bán tới tay người tiêu dùng theo đúng khu vực phân phối đã định, vMark hỗ trợ quản lý một cách tự động, chính xác tình trạng tràn hàng, lấn tuyến (tự ý phân phối hàng không theo kế hoạch của doanh nghiệp, sai khu vực quy định)nhờ mã hóa dữ liệu đối với từng sản phẩm mà doanh nghiệp phân phối bằng QR code in trên con tem. vMark có thể kiểm soát luồng di chuyển của hàng hóa qua tất cả thành phần trong hệ thống phân phối dựa trên hành vi quét tem QR code từ nhà sản xuất, đại lý các cấp đến tay người tiêu dùng.
Ngoài ra, giải pháp có thể thay thế hoàn toàn phương pháp bảo hành thông thường thông qua việc người dùng nhắn tin SMS kích hoạt hoặc quét mã QR code từ tem bảo hành được dán lên sản phẩm bằng. Doanh nghiệp có thể ghi nhận và quản lý thông tin khách hàng, thông tin bảo hành, quản lý và cập nhật quá trình bảo hành sản phẩm.
Theo bà Liên, giải pháp vMark có thể áp dụng cho nhiều lĩnh vực trong đời sống như dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thủy hải sản, nông sản, hàng tiêu dùng, thực phẩm. Người tiêu dùng có thể quét mã QR code thông qua app vMark, camera smartphone, ViettelPay, My Viettel, Zalo… Hiện đã có một số đơn vị sử dụng giải pháp vMark như các Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng, Quảng Trị,… và các công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, Bảo vệ Thực Vật Sài Gòn, Công nghệ IOT Đại Việt, Sentech,...