Phenikaa MaaS vừa triển khai ứng dụng quản lí, giám sát hành trình xe cứu thương tại Đà Nẵng. Đây là ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam cho phép người dân và cán bộ quản lý giám sát hành trình xe cứu thương, và có thể mở rộng sang xe cứu hỏa và xe rác trên địa bàn thành phố.
Theo thông tin từ Trung tâm Cấp cứu 115, trung bình mỗi ngày trên địa bàn các thành phố có từ 1.500 đến 1.600 cuộc gọi đến. Tỉ lệ cấp cứu thành công sẽ tăng đáng kể nếu có sự phối hợp của người dân với cơ quan y tế, bao gồm việc giữ bình tĩnh, cung cấp đủ thông tin và làm theo hướng dẫn.
Do đó, Phenikaa MaaS triển khai ứng dụng Hành Trình Số với mục tiêu không chỉ hỗ trợ người dân và cơ quan quản lí nhanh chóng nắm bắt thông tin, xử lí trong các trường hợp gặp tai nạn cấp bách, “mà còn được kì vọng thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung”, đại diện Phenikaa MaaS chia sẻ.
Tính đến ngày 21/9, sau hơn một tháng triển khai, đã có 2.454 lượt xe cấp cứu 115 được điều hành, quản lý thông qua ứng dụng.
Hỗ trợ người dân lẫn cơ quan y tế
Ứng dụng Hành Trình Số cho phép người dân xác định vị trí GPS chính xác và gửi đến cơ quan y tế, từ đó xe cấp cứu 115 sẽ dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu trong thời gian nhanh nhất. Trong quá trình này, người gọi có thể theo dõi xe cấp cứu đã khởi hành chưa, hành trình đi và khoảng thời gian đến để chủ động xử trí bệnh nhân, nạn nhân trong thời gian chờ.
Nếu người dân chưa cài đặt ứng dụng, họ vẫn nhận được tin nhắn SMS sau khi gọi cấp cứu, trong đó có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi hành trình di chuyển của xe. Đồng thời, thông qua ứng dụng, người dân còn có thể định vị được cơ sở y tế gần nhất, gửi đánh giá, góp ý và nhận phản hồi về chất lượng dịch vụ.
Hiện tại, Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng đã triển khai ứng dụng để theo dõi và điều phối từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cứu thương theo thời gian thực, với mục tiêu hỗ trợ, cấp cứu người dân nhanh nhất.
Ngay khi nhận yêu cầu cấp cứu qua tổng đài 115 và xác định thông tin, tình trạng của người bệnh, tổng đài viên căn cứ vào vị trí GPS của người bệnh để phân công nhiệm vụ cho xe cứu thương gần nhất. Đồng thời, ứng dụng cũng cho phép Trung tâm Cấp cứu giám sát hành trình xe, xử lí, thay xe kịp thời nếu có sự cố diễn ra.
Ngoài ra, toàn bộ hồ sơ bệnh nhân từng yêu cầu cấp cứu sẽ được lưu lại, bao gồm tình trạng bệnh, quy trình xử lí, đơn thuốc,… qua đó trong tương lai khi bệnh nhân tiếp tục được cấp cứu thì tổng đài viên và ê kíp cấp cứu sẽ nhanh chóng nắm bắt được thông tin của bệnh nhân để có phương án cấp cứu phù hợp nhất.
“Thời gian tới, Phenikaa Maas sẽ tiếp tục hợp tác với Sở TT&TT phối hợp Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 114 và Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng để đưa ứng dụng Hành Trình Số vào phân hệ giám sát xe cứu hoả, xe rác”, đại diện Phenikaa MaaS thông tin thêm.
Người dân có thể tải và sử dụng Ứng dụng Hành Trình Số từ App Store, Play Store hoặc quét mã QR để tải ứng dụng. |