Một trại nuôi cá tự hành trong hình dạng siêu du thuyền với chiều dài lên đến 550 feet (170m) do công ty Ocean Ark Tech (OATECH) của Chile và đối tác chiến lược Ocean Sovereign tại London phát triển, đang tiến gần thêm một bước đến việc tung sản phẩm ra thị trường.

Công ty Registro Italiano Navale (RINA) chuyên về vận tải biển của Italia vừa công bố thỏa thuận nguyên tắc (AiP) cho mẫu concept hệ thống nuôi biển thế hệ mới – Ocean Ark. Sáng tạo này được kỳ vọng sẽ mang tới một hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản (NTTS), giúp cải thiện vấn đề phúc lợi cá nuôi cùng hình ảnh của ngành.

Ocean Ark có thiết kế rất giống một chiếc tàu ba thân (trimaran), sử dụng động cơ ít phát thải và được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cùng các lồng nuôi có lưới – làm từ hợp kim đồng–kẽm cho khả năng tự làm sạch. OATECH cho biết công ty đã thu xếp để đảm bảo tài chính và ký kết MoU với một loạt xưởng đóng tàu hàng đầu thế giới, bao gồm China Merchants Industry, Tersan và CIMC Raffles.


Video giới thiệu Ocean Ark

Theo OATECH:“việc triển khai Ocean Ark ngoài khơi, tránh xa sóng nhiệt, vùng có nguy cơ tảo nở hoa và bão – vốn được xem là ba gót chân Achilles của nghề NTTS – sẽ tạo điều kiện cho việc sản xuất những sản phẩm cá chất lượng cao, đảm bảo nhu cầu protein của thế giới mà không gây thêm áp lực cho nguồn lợi tự nhiên, môi trường sống ven biển và cả tài nguyên nước trên đất liền.”

“Chúng tôi đã vận dụng tất cả tri thức và kinh nghiệm của mình để thiết kế, chế tạo và tiến tới triển khai chiếc siêu du thuyền canh tác này, bao gồm cả nguyên mẫu thử nghiệm để kiểm tra khả năng chống chịu sóng,” nhà sáng lập OATECH – ông Rodrigo Sanchez Raccaro – cho biết trong thông cáo báo chí.

“Siêu du thuyền trại nuôi này được thiết kế để hoạt động ngoài khơi xa, nơi có những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của cá. Đây là giải pháp được kỳ vọng sẽ giúp chúng ta sản xuất ra loại cá khỏe mạnh, sản lượng lên tới 3.900 tấn và đạt chất lượng tốt nhất với chi phí thấp hơn nhiều so với các hệ thống NTTS ngoài khơi, trên cạn và ven biển hiện có. Đặc biệt, Ocean Ark hoàn toàn có thể được triển khai gần những thị trường tiêu thụ lớn ở Châu Á, Hoa Kỳ và EU để giảm thiểu lượng khí thải từ hoạt động vận tải,” ông nói thêm.

Ông Patrizio Di Francesco, kỹ sư trưởng chuyên về công nghệ biển của RINA, cho biết: “Con tàu là một sáng tạo kỳ diệu. Thỏa thuận nguyên tắc này là một cột mốc quan trọng cho cả ngành công nghiệp NTTS và phân loại tàu phi truyền thống. Đây là một cách tiếp cận sáng tạo trong sứ mệnh sản xuất và thu hoạch cá bền vững, giúp đảm bảo chủ quyền và an ninh lương thực, thậm chí còn có thể cách mạng hóa nghề NTTS trong tương lai.”