Bằng việc cung cấp nền tảng lập trình giao tiếp trực tuyến (Communication APIs), Stringee đã làm thay đổi cách các doanh nghiệp kết nối với khách hàng.

Stringeecho phép các doanh nghiệp giao tiếp với khách hàng qua chính ứng dụng hoặc website của mình mà không cần phải sử dụng các ứng dụng thứ ba (như Zalo, Skype, Messenger) cũng như không phải đầu tư xây dựng riêng một ứng dụng có các tính năng giao tiếp.

Anh Đậu Ngọc Huy – Đồng sáng lập của Stringee.
Anh Đậu Ngọc Huy – Đồng sáng lập của Stringee.

Tiết kiệm 30-40% nhân lực tương tác với khách hàng

Ở trung tâm chăm sóc khách hàng của một công ty chứng khoán thuộc Top 3 của Việt Nam cách đây gần hai năm, mỗi khi có cuộc gọi hỏi về mã cổ phiếu và yêu cầu tư vấn, nhân viên thường phải mở từ 3-4 phần mềm để tiếp nhận và xử lý cuộc gọi như đối chiếu số điện thoại, họ tên, mã chứng khoán sở hữu…

Nhưng giờ đây mọi chuyện giản tiện hơn rất nhiều. Khi có cuộc gọi kết nối đến tổng đài, hệ thống lập tức chạy ra tên khách hàng, lịch sử cuộc gọi, những loại cổ phiếu khách hàng này quan tâm hoặc đang sở hữu… Từ đó, nhân viên chăm sóc khách hàng ngay lập tức có thể đưa ra các tư vấn, câu trả lời phù hợp.

Sự rút gọn, tinh giản về quy trình này có được là nhờ tới một “nền tảng lập trình giao tiếp trực tuyến’ do startup Stringee xây dựng. “So với tổng đài cứng trước kia, nhân viên chăm sóc khách hàng giảm từ 30-40% thời gian mà việc cung cấp thông tin cũng chính xác hơn so với việc tra cứu bằng tay”– Anh Đậu Ngọc Huy – đồng sáng lập Stringee nói với Khoa học và Phát triển về cách mà Stringee đang giúp doanh nghiệp chuyển đổi số.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp thường giao tiếp với khách hàng qua nhiều kênh riêng lẻ như Zalo, Facebook, gọi thoại, gọi video, gọi điện trực tiếp qua số hotline… Với mỗi kênh chăm sóc, một nhân viên phụ trách cần mở nhiều phần mềm khác nhau. Việc chuyển đi chuyển lại giữa các phần mềm khá bất tiện, mất nhiều thời gian. Việc tổng hợp thông tin cũng khá cồng kềnh và thủ công.

“Stringee làm mọi thứ trở nên đơn giản hơn bằng các tích hợp tất cả các kênh chăm sóc này đưa về chung một giao diện ứng dụng. Sau mỗi ngày làm việc, thậm chí là theo thời gian thực, người phụ trách doanh nghiệp sẽ có được báo cáo về việc chăm sóc khách hàng trên tất cả các kênh chỉ bằng một cái click chuột. Nhờ vậy, trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ biết được thời điểm gọi đến nhiều nhất, thông tin được quan tâm nhất, kênh giao tiếp ưa thích của khách hàng với doanh nghiệp… từ đó bố trí nhân viên cho phù hợp” – người sáng lập Stringee nói thêm.

Chính sự vượt trội về mặt công nghệ này đã giúp Stringee có được một trong những khách hàng đầu tiên là Vov Bacsi24. Thực tế ban đầu, doanh nghiệp này dự định lựa chọn Tofbox – một công ty đến từ Mỹ với hàng chục năm kinh nghiệm cung cấp nền tảng Voice Call và Video Call. Tuy nhiên, không có máy chủ ở Việt Nam khiến sự kết nối của công ty này chậm hơn Stringee khoảng 3 lần, chi phí đắt hơn khoảng 50%. Quan trọng hơn, máy chủ trong nước giúp Stringee có thể giúp Vov Bacsi24 miễn phí cước gọi sử dụng 3G, 4G trong khi Tofbox không thể làm được.

“Cái chúng tôi cung cấp cho doanh nghiệp là giải pháp, không phải phần mềm mua đứt. Dựa trên những yêu cầu, ý tưởng của doanh nghiệp, Stringee sẽ có thay đổi linh hoạt để phù hợp 100% yêu cầu của mỗi bài toán thực tế trong mỗi giai đoạn. Đây là lợi thế của startup so với những công ty nước ngoài lâu năm - thường phải gửi yêu cầu thông qua đại lý, chờ phê duyệt của các cấp, có thể kéo dài vài tháng” – founder của Stringee lý giải nguyên nhân giúp startup này thuyết phục được Vov bacsi24 sử dụng sản phẩm của mình.

Thậm chí, khi cung cấp giải pháp cho một nhà mạng phát triển ứng dụng nhắn tin, gọi thoại, video miễn phí, Stringee còn giúp đơn vị này hiện thực hóa ý tưởng cho nhiều tính năng chưa từng có như gọi trực tiếp từ ứng dụng đến số điện thoại hoặc từ số điện thoại tới ứng dụng…

Mục tiêu chiếm 60% thị phần

Nhờ những tính năng rất tiện lợi, giản tiện và tiết kiệm đó, mà Stringee phát triển một cách “hữu xạ tự nhiên hương”. Không hề quảng cáo “rình rang”, nhưng từ một vài khách hàng đầu tiên sau ba năm, sản phẩm Stringee đang cung cấp dịch vụ cho hơn 800 doanh nghiệp sử dụng, với 2,2 triệu phút gọi mỗi ngày cho khoảng 45 triệu người dùng cuối. Khách hàng của Stringee có ở mọi ngành từ ngân hàng, tài chính, chứng khoán… đến các startup công nghệ như gọi xe, tài chính, giáo dục…

Stringee tin tưởng vào hướng đi của mình trong bối cảnh các doanh nghiệp, thậm chí cơ quan nhà nước đều đang ráo riết chuyển đổi số. Theo dự báo mà International Data Coperation đưa ra, đến năm 2022, giá trị chuyển đổi số trên thế giới ước đạt 2.000 tỷ USD và tăng trưởng cao gấp 4 lần so với mức tăng trưởng trung bình của thị trường dịch vụ công nghệ thông tin. Tại Đông Nam Á, Báo cáo về nền kinh tế số do Google, Tamesek và Bain & Company thực hiện năm 2019 chỉ ra, quyết tâm chuyển đổi số của chính phủ sẽ khiến Việt Nam phát triển tăng vọt với mức tăng trưởng khoảng 38%, đạt khoảng 43 tỷ USD vào năm 2025. Vậy nên, các sáng lập của Stringee tin rằng, đây sẽ là mảnh đất màu mỡ để sản phẩm của họ có thêm nhiều đất diễn khi nhu cầu về việc giao tiếp giữa doanh nghiệp với khách hàng (tổng đài chăm sóc khách hàng…) và khách hàng với khách hàng (các ứng dụng trung gian kết nối gọi xe, cho thuê nhà,….) ngày một lớn hơn.


Sau ba năm, sản phẩm Stringee đang cung cấp dịch vụ cho hơn 800 doanh nghiệp sử dụng, với 2,2 triệu phút gọi mỗi ngày cho khoảng 45 triệu người dùng cuối. Khách hàng của Stringee có ở mọi ngành từ ngân hàng, tài chính, chứng khoán… đến các startup công nghệ như gọi xe, tài chính, giáo dục…

Anh Đậu Ngọc Huy nói: “Năm 2019, khi Thông tư 23/2019/TT-NHNN được ban hành quy định về cấp ví điện tử cũng như quy trình định danh điện tử được chấp nhận, nền tảng của chúng tôi đã được các ngân hàng quan tâm triển khai để người dùng có thể mở tài khoản bằng video call qua ứng dụng của ngân hàng bằng quy trình định danh eKYC mà không cần đến quầy giao dịch”.

Chỉ cần có internet, người dùng ở biên giới, hải đảo đều có thể mở được tài khoản sau khi cung cấp đầy đủ chứng minh thư, chữ ký và khuôn mặt qua video call cho nhân viên ngân hàng. Người sáng lập Stringee tin rằng sản phẩm mà họ đang cung cấp sẽ góp phần thay đổi cách thức giao tiếp của doanh nghiệp với khách hàng, nhất là trong thời kỳ dịch bệnh, việc tiếp xúc trực tiếp cần hạn chế tối đa.

“Mục tiêu của chúng tôi trong năm 2022 là sở hữu 60% thị trường lĩnh vực nền tảng giao tiếp trực tuyến (communication platform). Đây là mục tiêu lớn nhưng chất lượng sản phẩm cũng như sự ủng hộ của chính phủ là cơ sở để chúng tôi đạt mục tiêu này” – anh Đậu Ngọc Huy quả quyết.