Các nhà nghiên cứu tại Đại học Naples Federico II ở Ý gần đây đã phát triển một hệ thống robot tương tác mới được gọi là BRILLO, được thiết kế riêng cho công việc pha chế.

Một ứng dụng rất được quan tâm của robot, nhưng hiếm khi được thử nghiệm trong môi trường thực tế, là việc dùng robot làm nhân viên pha chế trong quán cà phê, quán bar cocktail và nhà hàng. Trong khi nhiều nhà chế tạo robot đang cố gắng phát triển các hệ thống có thể làm và phục vụ đồ uống một cách hiệu quả, thì cho đến nay rất ít người tập trung vào việc khía cạnh tương tác xã hội của nghề pha chế.

Trong một bài báo gần đây được công bố tại Hội nghị ACM lần thứ 30 về Mô hình hóa, Thích ứng và Cá nhân hóa, các nhà nghiên cứu tại Đại học Naples Federico II đã giới thiệu một cách tiếp cận mới có thể cho phép robot của họ có các tương tác một cách cá nhân hóa với khách hàng.

Giáo sư Silvia Rossi, một trong những nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu và là điều phối viên khoa học của dự án cho biết: “Kịch bản pha chế là một kịch bản cực kỳ khó khăn để giải quyết bằng cách sử dụng robot, nhưng nó cũng rất thú vị từ quan điểm nghiên cứu. Trong môi trường thực tế, kịch bản này kết hợp sự phức tạp của việc thao tác hiệu quả các đối tượng để pha đồ ​​uống với việc tương tác với khách hàng. Tất cả các ứng dụng robot pha chế hiện tại hoàn toàn bỏ qua phần tương tác xã hội."

Nguồn ảnh: Rossi

Silvia Rossi cùng các đồng nghiệp tin rằng để đảm nhận hiệu quả vai trò của một người pha chế, một robot không chỉ cần tương tác với con người mà còn phải tạo ra một "hồ sơ" người dùng. Điều này sẽ cho phép rô bốt cá nhân hóa các tương tác của mình với khách quen, tăng khả năng họ sẽ thích và tiếp tục sử dụng dịch vụ.

"Cuối cùng, chúng tôi nghĩ rằng một nhân viên phục vụ không chỉ là người nhớ được sở thích của bạn mà còn là sở thích và cuộc sống hàng ngày của bạn. Cũng giống như những người pha chế con người, đôi khi họ nên đóng vai trò như những người bạn thân thiết", Rossi nói.

BRILLO, robot pha chế được nhóm thiết kế bao gồm một bức tượng bán thân hình người với hai cánh tay robot, cho phép robot pha đồ ​​uống. Ngoài ra nó còn có một khuôn mặt hiển thị trên màn hình có thể tạo ra các biểu cảm khác nhau. Robot cũng có micrô, loa và máy ảnh cho phép nó ghi lại hình ảnh của khách hàng và ghi nhận ngôn ngữ cơ thể của họ, xử lý những gì họ đang nói và trả lời lại.

Không giống với các hệ thống robot khác đã phát triển trong quá khứ, BRILLO được thiết kế để tương tác với khách hàng theo cách được cá nhân hóa, cung cấp các đề xuất độc đáo dựa trên sở thích của họ và xử lý cả tín hiệu bằng lời nói và không bằng lời nói của họ. Ngoài ra, robot tạo hồ sơ người dùng, cho phép nó điều chỉnh các chủ đề trò chuyện theo từng khách, chẳng hạn như ghi nhớ sở thích của họ và liệu họ thích tham gia vào các cuộc trò chuyện nghiêm túc hay hài hước.

Robot có thể xử lý những gì người dùng đang nói với họ và cả các tín hiệu không lời, để xác định tâm trạng của họ, mức độ chú ý của họ và loại đồ uống họ thích. Thông tin này được lưu trữ và làm nền tảng cho các tương tác trong tương lai với khách hàng cũ.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một nguyên mẫu của hệ thống robot của họ trong môi trường thử nghiệm. Kết quả ban đầu rất hứa hẹn, vì vậy bây giờ họ cũng muốn đánh giá hiệu suất của hệ thống trong môi trường thế giới thực, nơi nó sẽ tương tác với nhiều người dùng khác nhau.

Rossi nói thêm: “Chúng tôi cần tiến hành nhiều thử nghiệm hơn trong bối cảnh thế giới thực, cho phép khách hàng tương tác trong thời gian dài với robot pha chế của chúng tôi để xác thực giả thuyết của chúng tôi một cách hiệu quả."

Nguồn: https://techxplore.com/news/2022-08-bartending-robot-engage-personalized-interactions.html