Robot Talking Mabu cung cấp hỗ trợ một-một cho bệnh nhân ngay tại nhà và chuyển thông tin đến bác sĩ.

Robot Mabu có thân hình nhỏ màu vàng, biểu cảm thân thiện và là gương mặt thương hiệu của công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực quản lý chăm sóc Catalia Health. Tuy nhiên, phần sáng tạo nhất của robot này, và của Catalia Health, nằm ở bộ não của Mabu.

Catalia Health sử dụng trợ lý robot cá nhân, Mabu, để giúp bệnh nhân quản lý các bệnh mãn tính.

Phần mềm Catalia Health tích hợp kiến thức chuyên môn về tâm lý học, trí tuệ nhân tạo và cả kế hoạch điều trị y tế để giúp bệnh nhân kiểm soát tình trạng bệnh mãn tính của họ. Kết quả là một người bạn robot tinh vi sử dụng các cuộc trò chuyện hàng ngày để cho bệnh nhân lời khuyên, thông tin về tình trạng của họ và nhắc uống thuốc, trong khi chuyển tiếp các dữ liệu liên quan đến đơn vị đang chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

"Đích đến của chúng tôi xây dựng là các chương trình quản lý chăm sóc để giúp đỡ các bệnh nhân ở các tình trạng bệnh cụ thể", người sáng lập và Giám đốc điều hành của Catalia Health, Cory Kidd, nói. "Công việc chính là cung cấp thông tin cho những người chăm sóc bệnh nhân, chúng tôi giúp họ tương tác thường xuyên hơn với các bệnh nhân".

Những người sử dụng Mabu đầu tiên, khoảng một năm rưỡi trước, là các bệnh nhân suy tim. Kể từ đó, Catalia Health tiếp tục hỗ trợ các bệnh nhân thấp khớp và ung thư thận.

Bệnh nhân rất khó tuân thủ chặt chẽ kế hoạch điều trị các bệnh mãn tính và nhiều người không tuân theo chỉ định của bác sĩ. Kidd nói rằng các cuộc trò chuyện hàng ngày của Mabu giúp đỡ không chỉ bệnh nhân, mà cả các bác sĩ và những người chăm sóc khi họ đưa ra quyết định điều trị dựa trên dữ liệu được thu thập bởi Mabu.

Thay đổi bằng robot

Kidd từng là một sinh viên và giảng viên tại Georgia Tech trước khi học MIT để lấy bằng thạc sĩ năm 2001. Công việc của anh tập trung vào giải quyết các vấn đề trong chăm sóc sức khỏe do dân số già và sự gia tăng số người cần điều trị các bệnh mãn tính.

"Cách chăm sóc sức khỏe của chúng ta không nhân rộng kịp với nhu cầu ngày càng tăng, vì vậy tôi đã tìm kiếm các công nghệ có thể trợ giúp", Kidd nói.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giao tiếp trực tiếp với ai đó, thay vì qua điện thoại hoặc trực tuyến, khiến người đó có vẻ đáng tin cậy, hấp dẫn và dễ mến hơn. Tại MIT, Kidd đã tiến hành các nghiên cứu nhằm tìm hiểu liệu những hiệu ứng tương tự có đúng với giao tiếp giữa người và robot.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng khi sử dụng một robot tương tác mà bạn có thể nhìn vào mắt và chia sẻ cùng một không gian vật lý, bạn có những hiệu ứng tâm lý tương tự như tương tác trực diện [với người]", Kidd nói.

Là một phần của luận án Tiến sĩ của anh tại phòng thí nghiệm MIT Media Lab, Kidd đã tiến hành một thử nghiệm với các bệnh nhân trong chương trình quản lý bệnh tiểu đường và cân nặng tại Trung tâm Y tế Đại học Boston. Một nhóm các bệnh nhân được một huấn luyện viên giảm cân robot hướng dẫn tại nhà, trong khi một nhóm khác sử dụng một máy tính cũng chạy phần mềm đó. Robot tiến hành kiểm tra thường xuyên và đưa ra những lời khuyên về việc duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Những bệnh được robot hướng dẫn có nhiều khả năng gắn bó với chương trình giảm cân hơn.

Sau khi hoàn thành bằng tiến sĩ năm 2007, Kidd ngay lập tức tìm cách áp dụng nghiên cứu của mình bằng cách mở công ty Intuitive Automata, giúp quản lý bệnh tiểu đường bằng cách sử dụng huấn luyện viên robot. Mặc dù khi theo đuổi ý tưởng này, Kidd nói rằng anh biết còn quá sớm để giới thiệu công nghệ tinh vi như vậy cho ngành chăm sóc sức khỏe, ngành mà vào thời điểm đó vẫn còn đang cố gắng điều chỉnh sang hồ sơ sức khỏe điện tử.

Intata Automata cuối cùng không thành công lớn về mặt thương mại, nhưng nó đã giúp Kidd hiểu được lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở mức độ sâu sắc hơn nhiều từ việc bán các chương trình quản lý bệnh tiểu đường và cân nặng cho các nhà chăm sóc sức khỏe, công ty dược phẩm, công ty bảo hiểm và bệnh nhân.

"Tôi đã có thể xây dựng một mạng lưới lớn trong toàn ngành và hiểu những người này nghĩ về những thách thức trong chăm sóc sức khỏe như thế nào", Kidd nói. "Công việc này cho tôi thấy các thực thể khác nhau nghĩ như thế nào về vị trí của họ trong hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe".

Kể từ đó, Kidd đã theo dõi và nhận thấy các chi phí liên quan đến robot và máy tính giảm mạnh. Nhiều người cũng nhiệt tình chấp nhận hỗ trợ máy tính như Amazon, Alex Alexa và Apple Rush Siri. Cuối cùng, Kidd nói rằng các thành viên của ngành chăm sóc sức khỏe đã đánh giá ngay càng cao về tiềm năng của công nghệ để bổ sung cho các phương pháp chăm sóc truyền thống.

"Các cách [chăm sóc] phổ biến của nhà cung cấp là đưa bệnh nhân đến văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện", Kidd giải thích. "Bên cạnh đó là mô hình [người chăm sóc sức khỏe] đến nhà bệnh nhân. Tất cả họ đều dựa vào sức người. Nếu bạn muốn giúp đỡ gấp đôi số bệnh nhân, bạn thuê gấp đôi số người. Không có cách nào khác".

Vào mùa hè năm 2014, anh thành lập Catalia Health để giúp đỡ những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính trên quy mô lớn.

"Tôi đã thấy điều này [robot trợ giúp] có thể hỗ trợ bệnh nhân như thế nào", Kidd nói về tiềm năng sản phẩm. "Thử thách lớn nhất với các nghiên cứu ban đầu của tôi là các bệnh nhân đã không muốn... trả lại robot. Đó là dấu hiệu cho thấy cách làm này thực sự hiệu quả".

Mabu kết bạn

Catalia Health sử dụng trí thông minh nhân tạo để giúp Mabu tìm hiểu về từng bệnh nhân thông qua các cuộc trò chuyện hàng ngày, có độ dài khác nhau tùy thuộc vào câu trả lời của bệnh nhân.

Rất nhiều cuộc trò chuyện bắt đầu với câu "Bạn cảm thấy thế nào?", giống như những gì bác sĩ hoặc y tá có thể hỏi, Kidd giải thích. Từ đó, cuộc trò chuyện có thể đi theo nhiều hướng. Có một vài điều mà các bác sĩ hoặc y tá sẽ hỏi nếu họ có cơ hội nói chuyện với bệnh nhân mỗi ngày. Ví dụ, Mabu sẽ hỏi các bệnh nhân suy tim về cảm giác của họ, họ có bị khó thở không và hỏi về cân nặng của họ.

Dựa trên câu trả lời của bệnh nhân, Mabu có thể nói "Bạn có thể muốn gọi bác sĩ của mình", hoặc "Tôi sẽ gửi cho các bác sĩ thông tin này", hoặc "Chúng ta sẽ kiểm tra lại vào ngày mai".

Năm ngoái, Catalia Health đã công bố hợp tác với Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cho phép Mabu cung cấp các hướng dẫn của Hiệp hội cho các bệnh nhân bị suy tim.

"Chúng tôi làm hai việc: Mabu có rất nhiều thông tin về các vấn đề mà bệnh nhân gặp phải và sẽ đưa ra phản hồi nhanh chóng, đồng thời cũng gửi thông tin đó đến bác sĩ lâm sàng - bác sĩ, y tá hoặc dược sĩ", Kidd giải thích.

Ngoài các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, Catalia còn hợp tác với các công ty dược phẩm để bệnh nhân không phải trả tiền túi cho bạn đồng hành robot của họ. Mặc dù dữ liệu mà Catalia Health gửi cho các công ty dược phẩm hoàn toàn ẩn danh, nhưng nó có thể giúp họ theo dõi các hiệu ứng điều trị của họ đối với bệnh nhân trong thời gian thực và hiểu rõ hơn về trải nghiệm của bệnh nhân.

Chi tiết về nhiều mối quan hệ đối tác của Catalia Health chưa được tiết lộ, nhưng công ty đã công bố hợp tác với Pfizer vào tháng trước để kiểm tra tác động của Mabu đối với các kế hoạch điều trị bệnh nhân.

Trong năm tới, Kidd hy vọng sẽ bổ sung nhiều đối tác hơn vào danh sách các mối quan hệ của công ty và giúp các bệnh nhân đối phó với nhiều bệnh tật hơn. Bất kể quy mô của Catalia Health tăng nhanh như thế nào, anh nói rằng chất lượng dịch vụ sẽ không giảm đi vì mỗi robot Mabu luôn dành sự chú ý cho từng bệnh nhân và có nền tảng kiến thức ngày càng tăng.

"Trong một môi trường lâm sàng, nếu bác sĩ ân cần không có nghĩa là kiến thức lâm sàng của họ tốt hơn bác sĩ khác, chỉ đơn giản là họ kết nối với bệnh nhân tốt hơn", Kidd nói. "Tôi đã xem xét tâm lý đằng sau điều đó - và chuyển nó thành các thuật toán mà chúng tôi sử dụng để giúp tạo các cuộc hội thoại với bệnh nhân".

Nguồn: