Hệ thống tự động hóa quy trình giám sát hành trình và tự động sinh ra các bản báo cáo đơn giản, giúp các doanh nghiệp vận tải có thể dễ dàng quản lý chất lượng vận chuyển hàng hóa trên đường di chuyển và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Q
Doanh nghiệp có thể theo dõi tốc độ chạy, lộ trình, thời gian; giám sát tình trạng, mức độ tỉnh táo của tài xế khi lái xe, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông. Ảnh: CESTI

Hiện nay, Việt Nam có hơn 3.000 đơn vị vận tải, trong đó hơn 90% là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tổng số xe tải dùng để vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam là 1.170.000 phương tiện. Trong đó, hiện có khoảng 247.500 phương tiện vận chuyển thuộc diện phải lắp đặt thiết bị camera theo Nghị định 10.

Thực tế, doanh nghiệp vận tải đang phải chi từ 100.000.000 – 200.000.000 đồng/tháng cho các vấn đề liên quan tới pháp lý và tai nạn khi xe vận hành trên đường. Thêm vào đó, chi phí để thuê quản lý từ 1 – 3 người đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức lương dao động từ 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng/người nhưng hiệu quả cho việc quản lý đội xe không cao.

Nguyên nhân chính là do doanh nghiệp thiếu các công cụ quản lý hiệu quả tự động từ xa để người quản lý dễ dàng theo dõi. Các công cụ hiện nay chủ yếu chỉ là gọi điện thoại, hoặc nhắn tin trên Zalo, quản lý không thể nắm bắt được bất cứ điều gì đang xảy ra trên đường vì công cụ duy nhất họ có thể xem là thiết bị chuyền tín hiệu GPS (global positioning system). Tín hiệu này chỉ gửi được vị trí hiện tại của phương tiện mà không thể cho người quản lý biết được tình trạng hiện tại của phương tiện, của lái xe.

Do đó, ông Vũ Minh Đức (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển khởi nghiệp VSV, TPHCM) và cộng sự đã xây dựng Quanlylogi - Hệ thống quản lý đội xe bằng trí tuệ nhân tạo nhằm tự động hóa quy trình giám sát hành trình và tự động sinh ra các bản báo cáo đơn giản, giúp các doanh nghiệp vận tải có thể dễ dàng quản lý chất lượng vận chuyển hàng hóa trên đường di chuyển. Đồng thời, doanh nghiệp cũng giám sát tình trạng, mức độ tỉnh táo của tài xế khi lái xe, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông.

Cụ thể, giải pháp Quanlylogi là một phần mềm tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm thực thi ba nhiệm vụ: nhận diện định danh khuôn mặt để xác định danh tính của lái xe đang điều khiển phương tiện; nhận diện hành vi của lái xe để phân biệt tự động đâu là hành vi lái xe an toàn và đâu là hành vi không an toàn, bao gồm cả hành vi không cài dây an toàn theo luật của Bộ Giao thông Vận tải; kết hợp với GPS và bản đồ để tạo thành một bản báo cáo đơn giản về hành trình di chuyển của lái xe theo thời gian.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thiết kế và phát triển hệ thống tự động lưu trữ và xử lý stream video từ API của đơn vị cung cấp hệ thống camera hành trình (có thể lưu trữ một cách tự động video ghi lại hành trình của từng phương tiện khi tham gia giao thông), hệ thống tự động lưu trữ và xử lý ảnh chụp từ camera hành trình của phương tiện, hệ thống quản lý phương tiện và tài xế, hệ thống cá nhân hoá bản đồ cho đơn vị vận tải, hệ thống lưu trữ và xử lý dữ liệu GPS…

Hiện đã có hơn 100 phương tiện đang sử dụng hệ thống. Kết quả sử dụng cho thấy, trung bình phần mềm thu được được 200 - 400 km hành trình GPS di chuyển một ngày từ một phương tiện; trung bình 25 -30 Gb dữ liệu video, hình ảnh. Đến nay, nhóm đã thu thập được hơn 1 triệu km dữ liệu vận hành thực tế từ các phương tiện. Những dữ liệu này là tiền đề quan trọng trong việc phát triển tiếp theo và cải thiện hiệu năng của giải pháp dùng trí tuệ nhân tạo.

“Việc triển khai ứng dụng giải pháp quản lý vận tải bằng trí tuệ nhân tạo – Quanlylogi.com sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được chi phí và thời gian trong giám sát, quản lý, vận hành đội xe từ xa, giảm thiểu rủi ro về tai nạn giao thông đường bộ cũng như đáp ứng các quy định theo chuẩn Nghị định 10”, nhóm nghiên cứu nhận định.

Nhóm nghiên cứu đã báo cáo những kết quả trên trước Hội đồng tư vấn nghiệm thu do Sở KH&CN TPHCM tổ chức.