Người Pháp sẽ xây dựng 1.000km đường được phủ kín bằng các tấm pin năng lượng Mặt trời trong vòng 5 năm tới.

Chính phủ Pháp mới đây đã công bố kế hoạch xây dựng 1.000km đường với các tấm phủ quang điện bền vững trong vòng 5 năm tới, với mục tiêu cung cấp đủ năng lượng tái tạo đến 5 triệu người, tương đương với khoảng 8% dân số Pháp.

Pháp sẽ xây dựng 1.000km đường với các tấm phủ quang điện bền vững trong vòng 5 năm tới
Pháp sẽ xây dựng 1.000km đường với các tấm phủ quang điện bền vững trong vòng 5 năm tới

Dự án này là kết quả của 5 năm nghiên cứu giữa Công ty xây dựng đường bộ Colas (Pháp) và Viện Năng lượng Mặt trời. Mặc dù trước đó, rất nhiều chuyên gia quang năng lên tiếng cho rằng dự án này là bất khả thi (vì chi phí đắt đỏ, thiếu an toàn và kém hiệu quả hơn so với các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà). Tuy nhiên, dự án vẫn được Chính phủ Pháp phê duyệt.

Ý tưởng về con đường năng lượng Mặt trời thực ra không phải xuất phát điểm từ nước Pháp. Năm 2014, một cặp vợ chồng người Mỹ đã phát động một chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng, và thu được 2 triệu USD tiền quyên góp để phủ các tấm pin năng lượng mặt trời lên những con đường.

Hà Lan là nước đầu tiên thử nghiệm việc này và kết quả tốt hơn so với dự kiến, trong điều kiện xe hai bánh lưu thông trên đường.

Nhưng đây sẽ là lần đầu tiên các tấm pin quang điện được gắn vào đường công cộng. Loại pin này được biết đến với cái tên Wattway, có thể áp dụng trên mọi tuyến đường mà không phải đào xới hay thay đổi cơ sở hạ tầng.

Một lợi ích khác khi sử dụng pin Wattway này là chúng được làm từ một lớp màng mỏng silicon đa tinh thể, và được bọc trong một lớp nền nhựa đường, giúp chúng chịu lực tốt hơn.

Độ dày toàn bộ của tấm Wattway chỉ 7mm. Theo Colas, cấu trúc theo lớp độc đáo này giúp các tấm pin bám đường hơn so với các loại khác, và có thể làm giảm nguy cơ tai nạn cho xe tải và xe hơi.

"Không cần phải xây dựng lại cơ sở hạ tầng", Giám đốc điều hành Colas -Hervé Le Bouc trao đổi với tạp chí Les Echoes năm ngoái, khi các tấm pin Wattway được công bố. "Tại Chambéry và Grenoble, Wattway đã được thử nghiệm thành công trong một chu kỳ của một triệu xe cộ lưu thông, hoặc trong 20 năm của một con đường giao thông bình thường mà bề mặt không hề bị dịch chuyển".

Các tấm pin quang điện này dường như cũng chống thấm nước. Các pin silicon được bao kín an toàn, giữ được khô ráo trong mưa, và vì quá mỏng nên nó có thể thích ứng được với sự giãn nở do nhiệt của vỉa hè.

Theo trang web của Wattway: "Các tấm pin thậm chí còn vượt qua bài kiểm tra độ bền với xe cào tuyết một cách mỹ mãn. Tuy nhiên, vẫn phải sử dụng xe cào tuyết một cách cẩn thận hơn với những tấm Wattway trên vỉa hè thông thường".

Dựa trên giả định rằng, chỉ 10% thời gian con đường bị che khuất bởi xe cộ, và trong suốt khoảng thời gian có nắng còn lại, các tấm pin liên tục được Mặt trời chiếu sáng, công ty ước tính rằng, khoảng 20m2 Wattway sẽ cung cấp đủ điện cho một ngôi nhà Pháp, trừ hệ thống sưởi.

Dự án xây dựng 1.000km đường Mặt trời đã được công bố tuần trước tại một cuộc họp báo của Ségolène Royal, Bộ trưởng Bộ Sinh thái, Năng lượng và phát triển bền vững lượng Pháp. Từ đó, chưa có thông tin nào về việc con đường nào sẽ được phủ pin Mặt trời.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lo ngại rằng ý tưởng đường năng lượng Mặt trời nói chung sẽ không mang lại lợi nhuận, không hiệu quả và thiếu an toàn để trở thành một đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo - đặc biệt là khi so sánh với tấm pin Mặt trời truyền thống trên các mái nhà.

"Nơi các tấm pin Mặt trời mang lại hiệu quả phải đảm bảo đầy đủ về những thông số lắp đặt (như hướng, sự che chắn, thông gió...), chứ không phụ thuộc vào yếu tố cấu trúc (vì thế, chỉ cần một module chuẩn là đủ), không dịch chuyển các tài sản khác và khi có nhu cầu có thể bổ sung một cách trực tiếp", nhà nghiên cứu quang điện Andrew Thompson đã cho biết như vậy vào năm ngoái trên trang web học thuật The Conversation.

"Những điều kiện này cũng thường được đáp ứng bởi các hệ thống quang năng trên mái nhà và trang trại năng lượng Mặt trời quy mô nhỏ chứ không phải là các tuyến đường bộ", ông nói thêm. "Đối với đường bộ, để con đường năng lượng Mặt trời có hiệu quả thì cần phải tính toán lại một công nghệ hoàn chỉnh. Một giải pháp có thể tồn tại, nhưng nó có lẽ không phải là điện Mặt trời".