Hầu hết mọi sự quan tâm trong lĩnh vực phương tiện di chuyển sạch hiện nay đều tập trung vào các loại xe điện (EV) sử dụng pin lithium. Tuy nhiên, nhiều hãng xe Nhật Bản lại lựa chọn theo đuổi một hướng đi khác cũng hết sức tiềm năng: hydro.

Mặc dù không phải là một giải pháp thật sự hoàn hảo nhưng xe chạy hydro lại sở hữu những lợi thế nhất định so với xe điện. Các hãng xe danh tiếng Nhật Bản, bao gồm Honda, Kawasaki Motors, Suzuki và Yamaha vừa thông báo sẽ thành lập một liên minh nghiên cứu và phát triển động cơ hydro cho xe máy. Đây là bước đi nằm trong khuôn khổ chương trình Sáng kiến HySE nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ hydro – được xem là một nguồn năng lượng sạch của tương lai – trên các phương tiện di chuyển loại nhỏ. Ngoài ra, liên minh còn nhận được sự hậu thuẫn tích cực của hai thành viên đặc biệt là Toyota và Kawasaki Heavy Industries, đồng thời còn kêu gọi các đối tác Âu Mỹ cùng tham gia hoàn thiện tri thức và công nghệ.

.


Dưới sự điều phối của Honda, tất cả các thành viên trong liên minh sẽ cùng nghiên cứu chế tạo một loại động cơ hydro mới; Suzuki, Kawasaki và Yamaha được giao kiểm tra tính năng thực tế của nó; Yamaha đảm nhận thêm nhiệm vụ phát triển hệ thống nạp hydro di động; Kawasaki thiết kế hệ thống bình chứa và thiết bị phụ trợ,… Toyota và Honda thì không xa lạ gì với việc thử nghiệm các mẫu xe chạy bằng hydro như chiếc bán tải mà Toyota ra mắt năm 2017.

So với xe điện, xe sử dụng động cơ hydro thường có ưu điểm là di chuyển được quãng đường xa, nạp nhiên liệu nhanh hơn và tận dụng được công nghệ động cơ đốt trong truyền thống. Mặc dù hydro là một nguồn năng lượng sạch (chỉ thải ra hơi nước) nhưng quá trình sản xuất hydro (thường bằng phương pháp điện phân) lại tiêu tốn rất nhiều năng lượng và hiện vẫn chưa có giải pháp nào hoàn toàn thay thế được nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, việc sản xuất và sạc pin cho xe điện cũng gặp phải vấn đề như vậy. Vì vậy, không một nguồn nhiên liệu nào có thể đơn thương độc mã trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tháng 6/2022, Toyota đã ra mắt các ống nhiên liệu hydro có khả năng thay thế, mỗi ống bao gồm một xilanh dài khoảng 16 inch, nặng 11 pound và chứa lượng nhiên liệu đủ cho xe đi được quãng đường tương đương với xe điện chạy vài giờ. Gần như cùng thời điểm đó, hãng Volvo của Thụy Điển cũng công bố mẫu thiết kế xe bán tải chạy hydro có tầm hoạt động lên tới 1.000km (621 dặm) và nạp đầy nhiên liệu chỉ trong 15 phút. Rolls-Royce hiện đang phát triển một loại động cơ hydro mới cho máy bay phản lực và kỳ vọng nó sẽ sớm xuất hiện trên bầu trời trong thập kỷ tới.

Nếu liên minh HySE thành công với động cơ hydro cho xe hai bánh thì không bao lâu sau chúng ta sẽ có các tàu biển, máy bay không người lái và nhiều phương tiện di chuyển nhỏ khác sử dụng công nghệ tương tự. Tuy nhiên, do cell nhiên liệu hydro không sở hữu mật độ năng lượng cao, cho nên khối lượng chính là một thách thức đối với việc phát triển và thương mại hóa động cơ hydro. Boeing cũng phàn nàn chuyện tương tự đối với ý tưởng máy bay phản lực hydro.