Vụ án xe tự lái của Uber đâm chết bà Elaine Herzberg (49 tuổi) ở bang Arizona (Mỹ) vào hôm 18/3 vừa qua đã gây quan tâm lớn trong dư luận.
Báo cáo độc quyền từ diễn đàn công nghệ The Information đã đưa ra những bằng chứng cho thấy phần mềm hệ thống trên xe tự lái của Uber đã cố tình phớt lờ đối tượng trước khi xảy ra tai nạn. Cụ thể, khi “nhìn thấy” người phụ nữ, nó đã ra quyết định rằng “không cần phải hành động ngay”.
Báo cáo cũng nhấn mạnh, để cải thiện “lỗi sai mang tính tích cực” khi gặp phải các vật cản vô hại như tấm bìa các-tông, tiêu chí nguy hiểm đã được Uber điều chỉnh xuống thấp đến nỗi xe không thể “xử lý” được tình huống đối diện với một người phụ nữ đi xe đạp ngay lập tức.
Trong thông báo phản hồi gửi tới The Conversation và The Verge, phía Uber đã từ chối cung cấp những chi tiết cụ thể. Nhưng nếu thông tin từ The Conversation chính xác thì đây sẽ là tin xấu đối với cả ngành công nghiệp xe tự lái.
Thời điểm hiện tại vẫn được coi là quá sớm để hoàn toàn đưa xe tự lái vào lưu hành, bởi công nghệ vẫn chưa được hoàn thiện. Và mặc dù quyết định là do lỗi của phần mềm, nhưng con người cũng phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vụ va chạm vì đã cố ý hạ thấp mức độ phản hồi với nguy hiểm của nó.
Theo New York Times, dự án phát triển tự lái của Uber “đã không tiến triển như kỳ vọng trước vụ va chạm hàng tháng trời”. Thậm chí, trong tháng 10/2017, hãng còn cắt giảm số lượng “tài xế an toàn” (người thật) từ 2 người/xe xuống còn 1 người/xe, gây thêm nhiều quan ngại. Ngoài ra, số lượng cảm biến LIDAR cũng bị rút từ 7 bộ/xe xuống còn 1.
Vụ va chạm trên được coi là một thất bại lớn trong việc nghiên cứu, thử nghiệm phương tiện tự lái. Thậm chí, những bằng chứng xác thực, khi được đưa ra sẽ còn khiến tình hình ngày càng trở nên bi quan.
Về phía Uber, công ty cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các thử nghiệm trong môi trường được kiểm soát cho đến khi chứng minh được tính an toàn "tuyệt đối" của xe tự lái.
Phạm Nhật theo Futurism