Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang quan tâm tới một chiến lược đặc biệt kỳ lạ: xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng và nhiều khu định cư khác trên Trái Đất bằng nấm sống.

Tiềm năng này đã được xem xét từ năm 2018, nhưng đến nay các nhà khoa học mới tiến hành thử nghiệm để xác định nấm thể sợi sinh trưởng thế nào trong những môi trường khắc nghiệt như sao Hỏa. Nếu nghiên cứu đạt kết quả tốt, nó sẽ cho phép các nhà du hành tương lai xây dựng những khu định cư bên ngoài Trái Đất mà không cần phải mang theo những vật liệu nặng nề, tốn kém từ Trái Đất. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong kế hoạch chiếm cứ không gian làm thuộc địa của nhân loại.

Loại vật liệu xây dựng làm từ thể sợi nấm sau khi xử lý nhiệt. Ảnh: Stanford-Brown-RISD iGEM Team.

Loại vật liệu làm từ thể sợi nấm sau khi xử lý nhiệt. Ảnh: Stanford-Brown-RISD iGEM Team.

Ý tưởng của các nhà khoa học là đưa nấm ngủ đông lên Mặt Trăng hay sao Hỏa, cho chúng nước và các điều kiện phù hợp khác để kích thích sinh trưởng – thông cáo báo chí của NASA cho biết. Ngoài ra, chúng ta cũng cần thêm các vi khuẩn quang hợp để cung cấp dinh dưỡng cho nấm. Khi đạt đến kích thước lớn (giống như các tòa nhà), nấm sẽ được xử lý nhiệt để những thể sợi bên trong biến thành một loại vật liệu gọn nhẹ nhưng bền không kém gạch.

Một kết cấu được xây dựng bằng thể sợi nấm sau thời gian sinh trưởng 2 tuần. Ảnh: Stanford-Brown-RISD iGEM Team.

“Phần lớn các thiết kế khu định cư trên sao Hỏa đều trông giống như con rùa – mang theo nhà ở cùng con người ở trên lưng – đó là một kế hoạch khả thi nhưng tiêu tốn rất nhiều năng lượng,” nhà nghiên cứu Lynn Rothschild nhận định trong thông cáo báo chí. “Thay vào đó, chúng ta có thể khai thác đặc tính của thể sợi để tự xây dựng những khu định cư như vậy khi đặt chân lên sao Hỏa.”

Xem video về kế hoạch xây dựng các khu định cư Mặt Trăng và sao Hỏa từ nấm của NASA: