Microsoft đang kết hợp công nghệ giống như ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của mình, biến dịch vụ tìm kiếm hiện đang bị Google bỏ xa thành một phương thức giao tiếp mới với trí tuệ nhân tạo.

Việc cải tiến công cụ tìm kiếm có thể giúp gã khổng lồ phần mềm này đi trước các công ty công nghệ khác trong việc tận dụng sự phấn khích trên toàn thế giới xung quanh ChatGPT, một công cụ đã giới thiệu đến hàng triệu người về khả năng của công nghệ AI mới nhất.

Cùng với việc thêm chatbot AI vào Bing, Microsoft cũng đang tích hợp công nghệ chatbot vào trình duyệt Edge. Microsoft đã công bố công nghệ mới tại một sự kiện tại trụ sở chính ở Redmond, Washington.

"Hãy nghĩ về chatbot này như một phiên bản nhanh hơn, chính xác hơn, mạnh mẽ hơn" so với ChatGPT, được xây dựng bằng công nghệ từ OpenAI, nhưng được điều chỉnh cho các truy vấn tìm kiếm, Yusuf Mehdi, giám đốc điều hành của Microsoft, người đứng đầu bộ phận sản phẩm tiêu dùng của công ty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Mehdi cho biết công nghệ này sẽ mở rộng cho hàng triệu người dùng trong những tuần tới và cuối cùng sẽ đến với các ứng dụng điện thoại thông minh cho Bing và Edge. Hiện tại, mọi người có thể thử một số truy vấn hạn chế.

Mối quan hệ hợp tác với OpenAI đã được hình thành trong nhiều năm, bắt đầu với khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Microsoft vào năm 2019 cho một siêu máy tính mạnh mẽ được chế tạo đặc biệt để đào tạo các mô hình AI của OpenAI.

Mặc dù không phải lúc nào cũng thực tế hoặc logic, nhưng khả năng thông thạo ngôn ngữ và ngữ pháp của ChatGPT đến từ việc đã tiếp thu một kho sách khổng lồ được số hóa, các mục Wikipedia, sách hướng dẫn, báo chí và các bài viết trực tuyến khác.

Giám đốc điều hành của Microsoft Corp. Satya Nadella cho biết rằng những tiến bộ AI mới "sẽ định hình lại mọi danh mục phần mềm mà chúng ta biết", bao gồm cả tìm kiếm, giống như những đổi mới trước đó trong máy tính cá nhân và điện toán đám mây. Nadella nói rằng điều quan trọng là phải phát triển AI "với sở thích của con người và các chuẩn mực xã hội".

Việc chuyển hướng sang làm cho các công cụ tìm kiếm có tính đàm thoại hơn—có thể tự tin trả lời các câu hỏi thay vì cung cấp liên kết đến các trang web khác—có thể cách mạng hoạt động kinh doanh tìm kiếm, nhưng cũng gây ra rủi ro nếu hệ thống AI không hiểu đúng sự thật. Hình thức đối thoại thay vì danh mục đường dẫn cũng khiến người dùng khó truy xuất lại các hình ảnh và văn bản gốc, mặc dù Bing mới bao gồm các chú thích tham chiếu dữ liệu nguồn.

"Bing được hỗ trợ bởi AI, vì vậy có thể xảy ra những sai sót. Hãy kiểm tra tính xác thực của thông tin" là thông báo xuất hiện ở cuối phiên bản demo.

Để ví dụ về cách thức hoạt động của công cụ mới, Mehdi đã yêu cầu Bing mới so sánh các họa sĩ Mexico có ảnh hưởng nhất và nó cung cấp các kết quả tìm kiếm như thông thường, nhưng ngoài ra, ở phía bên phải của trang, chatbot AI đã biên soạn một hộp dữ kiện tóm tắt thông tin chi tiết về Diego Rivera, Frida Kahlo và Jose Clemente Orozco. Trong một ví dụ khác, anh ấy đã hỏi nó về bài rap từ những năm 1990, và chatbot thể hiện khả năng phân biệt giữa bài hát "Jump" của Kris Kross và "Jump Around" của House of Pain. Mehdi cũng thử sử dụng chatbot AI để lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hoặc giúp mua sắm.

Nhà phân tích Jason Wong của Gartner nhắc lại rằng Microsoft đã từng thất bại vào 2016 khi tung ra chatbot thử nghiệm Tay, chatbot AI này sau đó đã bị người dùng được đào tạo để đưa ra những nhận xét phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Wong cho biết "rủi ro về uy tín vẫn sẽ là nguy cơ hàng đầu" đối với Microsoft nếu Bing đưa ra câu trả lời với độ chính xác thấp hay sai sự thật và bịa đặt.

Google đã thận trọng về những nguy cơ như vậy. Nhưng trước áp lực về mức độ phổ biến của ChatGPT, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai mới đây đã công bố một dịch vụ chatbot AI tìm kiếm mới có tên Bard sẽ dành riêng cho một nhóm "những người thử nghiệm đáng tin cậy" trước khi được phát hành rộng rãi vào cuối năm nay.

Wong cho biết Google đã bất ngờ với sự thành công của ChatGPT nhưng vẫn có lợi thế hơn Microsoft về công nghệ hướng tới người tiêu dùng, trong khi Microsoft có lợi thế trong việc bán sản phẩm của mình cho các doanh nghiệp.

Nguồn: https://techxplore.com/news/2023-02-microsoft-day-war-google-ai.html