Bên cạnh AS2, dòng máy bay phản lực siêu thanh chở khách giành cho giới siêu giàu - dự kiến ra mắt năm 2027, hãng Aerion còn hướng tới phục vụ phân khúc đại chúng.
Nếu được chế tạo, AS3TM sẽ có sức chứa khoảng 50 hành khách và đạt tốc độ trên Mach 4. Đây quả là con số ấn tượng, gấp đôi vận tốc tối đa của chiếc Concorde huyền thoại, tương đương 3.000 dặm một giờ (4.800 km/h). Điều đó có nghĩa là một chuyến bay từ Los Angeles đến Tokyo sẽ chỉ mất chưa đầy 3 giờ so với 12 tiếng trên các loại máy bay khác hiện hành.
Ngoài ra, AS3TM sẽ đạt tầm bay khoảng 8055 dặm (12.964 km). Nếu đó là con số chính xác, chưa tính tới việc sử dụng bình nhiên liệu phụ, thì nó hoàn toàn đủ sức đảm đương hầu hết những chuyến bay dài nhất trên thế giới. Tham vọng của Aerion là đưa hành khách di chuyển giữa hai điểm bất kỳ trên quả địa cầu trong vòng ba tiếng hoặc ít hơn.
Mặc dù đã có kế hoạch đưa AS3TM “cất cánh trên bầu trời trước khi kết thúc thập kỷ này”, nhưng Aerion cũng gặp không ít trở ngại. Trước tiên là vấn đề liên quan đến các quy định. Gene Holloway, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Phát triển bền vững & Môi trường của Aerion cho biết: loại máy bay siêu thanh có tốc độ lên đến Mach 4 sẽ khó được cấp phép sớm, ngay cả khi sử dụng công nghệ hành trình không gây nổ. Vấn đề thứ hai là thị trường. Hiện vẫn chưa rõ tác động tài chính lâu dài của COVID-19 đối với ngành hàng không, nhưng có một thực tế là thế giới hiện đang khá thoải mái với những giao dịch trực tuyến thay cho mặt-đối-mặt. Liệu ngành hàng không có tăng trưởng trở lại và vượt mức trước khi COVID-19 bùng nổ? Không ai có thể chắc chắn.
Tuy nhiên, AS3TM chắc chắn sẽ mang tới một dịch vụ cao cấp; và thực tế là những khách bay hạng sang đều có khả năng chi trả cao gấp nhiều lần giá vé phổ thông để tận hưởng thêm một chút thoải mái. Mặc dù không phải ai cũng thấy phiền với những chuyến bay dài 12 tiếng, nhưng lựa chọn hành trình bằng thời lượng của một bộ phim (hoặc một lần đi tắm) sẽ đáng để người có điều kiện phải cân nhắc.
Bên cạnh đó, Aerion còn nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ phía nhà đầu tư, trong đó có Boeing, bên cạnh nhà sáng nổi tiếng của hãng: tỷ phú Robert Bass (có tài sản 5 tỷ USD). Trụ sở mới của Aerion hiện đang được xây dựng tại Melbourne, tiểu bang Florida, trị giá tới 300 triệu USD. Ngoài ra, mẫu AS2 hiện đã đạt doanh số bán trước (pre-sale) trên 10 tỷ USD, với mỗi chiếc có giá 120 triệu USD. Vì vậy, tiềm năng của AS3TM là rất hứa hẹn.
Xem thêm video về dự án AS3TM:
Hải Đăng (theo Aerion)