Trong quá trình làm phim hoạt hình, đặc biệt là những cảnh mô phỏng chuyển động của chất lỏng, nếu đạo diễn không hài lòng với sản phẩm ban đầu, kỹ thuật viên sẽ phải làm lại từ đầu cho đến khi đúng ý đạo diễn. Quy trình xử lý như vậy không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn đòi hỏi chi phí lớn.

Một nhóm các giáo sư Khoa học Máy tính tại đại học Brigham Young (BYU) đã đề xuất một kỹ thuật mới để giải quyết bài toán này.

Đoạn phim minh họa. Nguồn: Đại học Brigham Young (BYU)

Ví dụ như bộ phim hoạt hình ra mắt gần đây nhất của Disney, “Frozen 2”, quá trình mô phỏng nước ở mỗi khung hình trong cảnh công chúa Elsa chạy băng qua mặt đại dương và hóa băng dòng nước cần đến hơn một ngày để xử lý. Tất nhiên, chi phí dành cho những cảnh phim như vậy là vô cùng tốn kém và cần chỉnh sửa nhiều lần để đạt được khung hình hoàn hảo nhất.

Thông thường, nếu đạo diễn không hài lòng với cảnh phim, kỹ thuật viên sẽ phải làm lại, thay đổi một vài thông số và chạy lại quá trình mô phỏng hoàn toàn từ đầu. Phương pháp mới đề xuất bởi nhóm nghiên cứu BYU có thể nhanh chóng điều chỉnh kích thước mô phỏng dòng chảy mà không cần chạy toàn bộ chuỗi mô phỏng.

Quy trình được rút gọn nhờ quá trình xử lý được gọi là “khắc dòng chảy”. Ví dụ, trên một bức ảnh ba chiều tĩnh, các pixels không cần thiết so với toàn cảnh sẽ được “rút ra” bởi một hàm toán học để điều chỉnh kích thước khung hình mà không làm mất các thông tin liên quan hay bóp méo hình ảnh.

Ví dụ cho thấy bản kích thước lớn và nhỏ của một hình mô phỏng chuyển động nước trên dòng sông có thể được kết xuất nhanh chóng bằng kĩ thuật khắc dòng chảy. Video cung cấp bởi Đại học Brigham Young.

Hiện tại, với phương pháp mới, nhóm nghiên cứu BYU có thể tạo ra một video 4 chiều bằng cách kéo dãn thời gian chiếu một hình 3 chiều bằng kỹ thuật tương tự.

Bằng cách khắc dòng chảy, kỹ thuật viên hoạt hình có thể chỉnh sửa cảnh phim ngay trên khung hình, thay vì phải tốn thời gian chờ chạy lại toàn bộ quá trình mô phỏng. Hàm toán học sử dụng trong kỹ thuật này vô cùng phức tạp và đã tốn gần 1 năm để nhóm nghiên cứu hoàn thành.

Thành quả nghiên cứu được trình bày tại Hội thảo và Triển lãm về Đồ họa Máy tính và Công nghệ Tương tác ACM SIGGRAPH tại Úc.

Nguồn: https://techxplore.com/news/2019-12-animation-easier.html