GOnJOY, giải Ba lĩnh vực Công nghệ thông tin, giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017, được các nhà sáng lập hình thành ý tưởng và xây dựng vào giữa năm 2017. Sáu tháng sau khi triển khai, dự án đã được công ty Sevenseas của Thụy Sĩ đề nghị mua lại 25% cổ phần với giá trị 500.000 USD. “Chúng tôi chỉ mất khoảng 30 phút để thuyết phục nhà đầu tư về ý tưởng và sản phẩm”, Ông Lê Ngọc Trí – Đồng sáng lập của GOnJOY chia sẻ.
Việc xây dựng GOnJOY được những người sáng lập hình thành, do họ thường xuyên phải đi công tác xa và có nhiều khó khăn trong việc tìm quán ăn hợp với sở thích và túi tiền. Các ứng dụng giúp tìm kiếm chỉ đưa ra một loạt quán ăn chứ không có gợi ý trực tiếp. Nếu đi công tác ở nước ngoài, họ buộc phải tải ứng dụng nước ngoài còn ứng dụng của Việt Nam không có hoặc không đủ dữ liệu.
Vì thế, GOnJOY ra đời với kỳ vọng trở thành trợ lý ảo, có thể trả lời mọi câu hỏi về quán án, đồ ăn đặc sản ở bất kỳ địa phương nào, trong nước hay quốc tế.
Đại diện GOnJOY nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. Ảnh: NVCC
Khác với những sản phẩm tư vấn ẩm thực đang có trên thị trường như Foody, Lozi chạy trên nền tảng app, GOnJOY ứng dụng trên nền tảng chatbot của ứng dụng messenger của Facebook. Nếu bạn đang ở Đà Nẵng và muốn tìm ăn đặc sản của thành phố này với mức tiền khoảng 100 nghìn đồng/người, lập tức, ứng dụng này sẽ quét các quán ăn trong bán kính từ 500m-2km tính từ vị trí bạn đang đứng và đưa ra gợi ý.
Hệ thống cũng đưa ra lời khuyên ăn uống phù hợp với sức khỏe dựa vào các thông số cơ thể mà bạn chia sẻ. Nếu số cân nặng của bạn đang thừa, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo về việc không nên ăn đồ chiên rán, hoặc khuyến cáo trong một tuần bạn đã ăn quá hai bữa đồ chiên.
Trên đường di chuyển đến quán ăn, khách hàng có thể chọn món trước từ thực đơn online. Sau khi thưởng thức, khách hàng đánh giá chất lượng món ăn, giá cả và cách phục vụ của nhân viên… để nhận thưởng tích điểm từ hệ thống.
Ông Lê Ngọc Trí cho biết: “Với khả năng tự học, nếu người dùng thường xuyên tương tác với bot, hệ thống sẽ hiểu được sở thích thói quen ăn uống, kể cả cách sử dụng ngôn ngữ và cá nhân hóa người dùng. Sắp tới, chúng tôi sẽ tích hợp sản phẩm với vòng đeo tay sức khỏe, kiểm tra nhịp tim, chỉ số cân nặng để đưa ra lời khuyên từ thói quen ăn uống đến tập thể dục”.
Mô hình hoạt động của GOnJOY.
So với các app khác đang có trên thị trường, ông Lê Ngọc Trí cho biết, ưu điểm của GOnJOY là người dùng không cần tải thêm ứng dụng, cũng không cần đăng nhập hay khai báo mà chỉ cần nhắn tin, như nhắn tin với một người bạn. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng GOnJOY ở bất cứ đâu trên thế giới chứ không phải riêng Việt Nam.
Hiện hệ thống đang có sáu ngôn ngữ là tiếng Anh, Nhật, Hàn, Đức, Trung Quốc và Việt Nam. Vì thế, khi khách hàng là người nước ngoài tới Việt Nam sử dụng GOnJOY để tìm kiếm các quán ăn địa phương, họ hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình để chat với bot. Hoặc nếu bạn đi đến bất cứ nước nào, cũng có thể sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt để tìm kiếm các món ăn địa phương bằng ngôn ngữ tiếng Việt mà không cần chuyển đổi sang tiếng Anh hoặc tiếng bản địa.
Sử dụng GOnJOY, nhà hàng cung cấp cho khách hàng tính năng đặt bàn, ship hàng trực tuyến. Không chỉ vậy, hệ thống cũng giúp nhà hàng phân tích ý kiến khách hàng (nhờ tư vấn viên marketing ảo, cung cấp các hành vi phân tích khách hàng), tối ưu hóa menu (chia sẻ menu với giao diện thân thiện, tùy biến menu theo mục đích sự kiện, sắp xếp menu thông minh theo ngày, giá và best seller và giới thiệu các khuyến mãi).
Những câu hỏi thông thường mà chủ cửa hàng hay nhận được là giờ mở cửa- đóng cửa, còn hay hết bàn, có chỗ để xe hay không, chương trình khuyến mãi hiện có cũng sẽ được chủ cửa hàng tự cập nhật để bot có thông tin cập nhật thường xuyên cho khách hàng.
Theo ông Lê Ngọc Trí, “tính năng tìm kiếm địa điểm cho người dùng của GOnJOY được xây dựng dựa trên API của Foursquare cùng với cơ sở dữ liệu thu thập bằng cách các nhà hàng đăng ký tham gia mạng lưới của GOnJOY, chúng tôi còn sử dụng API của Facebook để thu thập dữ liệu người dùng để có những gợi ý tốt hơn”.
Sản phẩm sẽ chính thức ra mắt vào cuối thàng 5/2018. Trong hai tháng đầu tiên, mục tiêu của GOnJOY sẽ có được 100 khách hàng (nhà hàng-PV) đầu tiên. “Tôi tin rằng, khi chúng tôi chứng minh được mình mang lại giá trị cho khách hàng, việc mở rộng tập khách hàng không phải điều quá khó khăn” – ông Trí nói.