Ý tưởng từ bữa cơm của mẹ
Fresh Deli được hình thành từ câu chuyện thực tế của người sáng lập startup này – Hoàng Minh Thành. Mỗi buổi trưa khi Thành mang cơm từ nhà tới văn phòng, anh thường nhận được lời đề nghị của người đồng nghiệp: “Có thể nhờ bác gái nấu cơm cho ăn cùng và xin được gửi tiền theo tuần hoặc tháng?”.
Khảo sát và nghiên cứu thị trường, Hoàng Minh Thành nhận ra: dân văn phòng thích ăn cơm nhà nhưng thường phải tới các quán ăn, tiệm cơm bụi. Đôi khi, họ cũng gặp nhiều bất cập như đồ ăn không đảm bảo, chủ cửa hàng nấu không đúng khẩu vị. Trong khi đó, những bà nội trợ (dành toàn thời gian ở nhà chăm sóc gia đình) lại khá rảnh rỗi. Ý tưởng hình thành Fresh Deli lập tức được triển khai: Kết nối những bà nội trợ nấu cơm cho gia đình với khách hàng thích hương vị cơm nhà.
Hoàng Minh Thành - CEO Fresh Deli.
Chia sẻ về sự khác biệt của startup này với những cửa hàng bán cơm bụi, cơm văn phòng khác, chị Ngô Thị Bá Thành – Quản lý nguồn cung nói: “Lợi thế cạnh tranh của Fresh Deli đến từ chất lượng các bữa ăn. So với các quán cơm bình dân, hộp cơm của Fresh Deli được các bà mẹ chuẩn bị cùng với bữa cơm gia đình. Vì thế, họ luôn ưu tiên và cẩn trọng trong chọn lựa thực phẩm, chế biến. Còn so với các nhà hàng sang trọng, hộp cơm của Fresh Deli có mức giá bình dân và được ship đến tận nơi, tiện lợi hơn rất nhiều cho đại đa số người làm văn phòng có thời gian nghỉ trưa ít”.
Ý tưởng của Hoàng Minh Thành và các cộng sự chính thức hoạt động từ 9/2016 và đến nay, mỗi ngày, Fresh Deli cung cấp khoảng 70-100 suất cơm cho các văn phòng. Một suất cơm size M có giá 40.000 đồng, size L sẽ có giá 50.000 đồng. Khách hàng có thể đặt cơm theo ngày hoặc theo combo 1 tuần, 2 tuần hoặc 1 tháng.
Để giữ chân khách hàng, những người sáng lập Fresh Deli hiểu rằng, họ phải làm tốt ở khâu chất lượng. Vì vậy, hai nguyên tắc bất di bất dịch được startup này đảm bảo: một là cơm được nấu trong ngày; hai là cơm do chính tay các mẹ nấu.
Để làm được điều này, Fresh Deli kiểm tra hóa đơn mua thực phẩm hằng ngày từ siêu thị của các bà nội trợ và yêu cầu các bà nội trợ cam kết cơm của Fresh Deli nằm trong bữa ăn họ chuẩn bị cho gia đình; đồng thời hằng ngày, Fresh Deli kiểm tra ngẫu nhiên đối chiếu xem những món họ nấu cho khách có giống món ăn của thành viên trong gia đình không. Ngoài ra theo chị Ngô Thị Bá Thành, khi tuyển người nấu, chị chia sẻ với họ về quy trình kiểm tra, giám sát và lấy nhận xét, góp ý của khách hàng, chúng tôi sẽ trao đổi để họ có biện pháp cải thiện. Nếu không, họ sẽ bị chấm dứt hợp đồng”.
Đi chậm nhưng chắc
Chia sẻ về triết lý kinh doanh của mình, Hoàng Minh Thành cho biết, anh muốn Fresh Deli có được những giá trị nền tảng và cốt lõi từ ngày đầu tiên, nên anh đã xây dựng một quy trình về lựa chọn kiểm soát chất lượng đồ ăn đảm bảo mỗi suất ăn đều ngon như cơm nhà.
Những bà nội trợ muốn tham gia vào bếp chung của Fresh Deli sẽ gửi hồ sơ, phòng vấn và nấu thử. Sau đó, mỗi tuần, thực đơn sẽ được lên bởi các chuyên gia dinh dưỡng và gửi kèm cho các đầu bếp tại gia kèm công thức nấu. Mỗi đầu bếp tại gia mỗi ngày chỉ được giao từ 10-15 suất cơm. Đây là số lượng ‘vừa sức’ với các bà nội trợ để họ chế biến thức ăn cùng gia đình và đảm bảo chất lượng.
Ngô Thị Bích Thành cho biết, thời gian tới Fresh Deli sẽ làm việc với đơn vị cung cấp thực phẩm sạch và giao đến tay các đầu bếp theo số lượng quy định. Khi đó, startup này sẽ kiểm soát được từ đầu vào tới đầu ra của mỗi suất cơm.
Những bữa cơm ngon mắt và ngon miệng được các bà nội trợ của Fresh Deli nấu cho dân văn phòng.
Một trong những vấn đề của việc giao cơm là đúng giờ. Để khắc phục việc giao hàng không đúng giờ, startup này chủ trương, giao cơm vào giờ cố định. Cụ thể, Fresh Deli giao cơm trong thời gian từ 11h30 -12h hằng ngày. Khi đó, shipper sẽ tính toán thời gian, quãng đường di chuyển để đảm bảo thời gian. Mỗi shipper nhận đơn cùng cung đường và khoảng cách tương đối gần nhau. Nếu khách muốn nhận cơm trước thời gian quy định, khách cần báo trước để Fresh Deli tách đơn và giao hàng riêng.
“Đặc biệt, chúng tôi có hệ thống các bà nội trợ ở cả 6 quận nội thành Hà Nội. Vì thế, khi có khách đặt cơm, chúng tôi sẽ giao đơn cho người ở vị trí gần khách hàng nhất. Như vậy, quãng đường giao hàng sẽ được giảm xuống tối đa, hạn chế các yếu tố ngoại cảnh như tắc đường”- chị Ngô Thị Bá Thành cho biết.
Trong năm nay, Fresh Deli sẽ hướng tới các cụm tòa nhà văn phòng, marketing trực tiếp để thông tin đến được đúng người có nhu cầu sử dụng dịch vụ hơn. Ngoài ra, Fresh Deli cũng chủ trương nghiên cứu và phát triển nguồn cung thực phẩm chất lượng hơn, đa dạng hơn. Về sản phẩm công nghê, startup này sẽ phát triển cả về website và ứng dụng điện thoại để người dùng có thể đặt hàng dễ dàng mọi lúc mọi nơi.
Trong tương lai, startup này cũng hướng tới việc xây dựng đội ngũ shipper riêng để chủ động về thời gian và địa điểm.