Các nguồn tin của The Guardian cho biết gã khổng lồ công nghệ Meta đang xem xét tính phí người dùng 13 Euro/tháng để được dùng Facebook hoặc Instagram trên thiết bị di động không có quảng cáo, trong bối cảnh công ty đối mặt với áp lực pháp lý về cách sử dụng dữ liệu của người dùng.

Gói truy cập cả 2 ứng dụng trên điện thoại thông minh sẽ có giá khoảng 19 Euro (20 USD)/tháng. Mức phí dự kiến sẽ là 17 Euro (18 USD)/ứng dụng/tháng cho máy tính để bàn.

Theo The Guardian, Meta bắt đầu xem xét phương án thu phí sau phán quyết hồi tháng Bảy của Tòa án Công lý Châu Âu, cấp xét xử cao nhất ở EU. Tòa án có trụ sở tại Luxembourg tuyên bố rằng theo Quy định Bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu (GDPR), Facebook không thể biện minh cho việc sử dụng thông tin cá nhân của người dùng để phân phối quảng cáo cá nhân hóa, trừ khi nhận được sự đồng thuận của người dùng. Quảng cáo cá nhân hoá là nguồn doanh thu chính của nền tảng này.

Hình minh họa. Nguồn: AP

Meta đang thảo luận về cách vận hành trong tương lai với Ủy ban Bảo vệ dữ liệu của Ireland, cơ quan quản lý hoạt động kinh doanh của Facebook trên toàn EU, vì trụ sở khu vực của Meta ở EU đặt tại thủ đô Dublin của nước này.

Trang tin tức TechCrunch cũng đưa tin rằng TikTok sắp thử nghiệm dịch vụ thu phí, đổi lại ứng dụng không có quảng cáo, với giá 4,99 USD/tháng cho người dùng ở một thị trường nói tiếng Anh chưa được công khai tên nhưng không phải Mỹ.

Theo Wall Street Journal, gói đăng ký của Meta được gọi là SNA, viết tắt của "Subscription no ads" (đăng ký không có quảng cáo) và hãng vẫn cho người dùng lựa chọn tiếp tục truy cập Facebook hoặc Instagram miễn phí nhưng phải chấp nhận quảng cáo cá nhân hóa.

Thay đổi với Facebook và Instagram có thể được đưa ra vào tháng tới vì Meta có thời hạn đến cuối tháng 11 để tuân thủ phán quyết của Toà án Công lý Châu Âu. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý đang xem xét liệu mức phí này có quá đắt đối với những người không muốn trở thành mục tiêu của quảng cáo hay không.

Max Schrems, một nhà vận động hàng đầu chống lại các hoạt động dữ liệu của Meta và đã từng có các khiếu nại thành công chống lại nền tảng Facebook, cho biết các phương án thu phí của Meta tương đương với việc bắt người dùng trả tiền cho các quyền cơ bản.

“Các quyền cơ bản không thể được bán. Liệu tiếp theo chúng ta sẽ trả tiền cho quyền bầu cử hay quyền tự do ngôn luận? Điều này có nghĩa là chỉ những người giàu mới có thể được hưởng những quyền đó, vào thời điểm mà nhiều người đang phải vật lộn để kiếm sống. Đặt ra ý tưởng thu phí trong lĩnh vực quyền bảo vệ dữ liệu là một sự thay đổi lớn", Schrems nói.

Zuckerberg, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Meta, cho biết “sẽ luôn có một phiên bản Facebook miễn phí”, mặc dù nói thêm rằng “chắc chắn sẽ xem xét” một phiên bản trả phí.

Các luật mới về dữ liệu đã có hiệu lực ở EU, mục đích chính là điều chỉnh các hoạt động cạnh tranh của các công ty công nghệ lớn. Việc sử dụng dữ liệu cá nhân để quảng cáo cá nhân hoá là một trong số các mô hình kinh doanh bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Ngoài GDPR, Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU cũng yêu cầu các nền tảng của Meta phải có được sự đồng ý rõ ràng của người dùng trước khi theo dõi họ cho mục đích quảng cáo. Trong tháng qua, người dùng EU mở ứng dụng Facebook và Instagram đã được hỏi có đồng ý cho các dịch vụ này theo dõi hành vi của họ trên điện thoại hay không.

Nguồn: