Xe cứu hỏa AFFA 1500 sử dụng công nghệ bùng nổ thủy khí hóa hơi sương. Ảnh: Ansinhxanh
Hơi sương bao kín vùng chân đám cháy, làm lạnh và pha loãng ôxy, phá hủy tiền phản ứng cháy nên làm tắt lửa ngay. Máy chữa cháy AFFA 1500 ứng dụng công nghệ này giúp giảm hơn 10 lần lượng nước cần phun và tăng hàng chục lần tốc độ dập tắt lửa, lại không làm ướt tài sản.
Tuy được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ cấp bằng độc quyền sáng chế, được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới chấm 10 điểm A, công nghệ này vẫn chưa được triển khai đại trà tại các cơ quan PCCC Việt Nam.
Nói về AFFA 1500, TS Nguyễn Tuấn Anh - Đại học PCCC - thừa nhận các ưu điểm: Dập lửa nhanh nhờ phương pháp làm ngạt, tiết kiệm kinh phí; cách vận hành đơn giản, không làm hỏng các thiết bị điện tử. Vì thế, đây là phương pháp có triển vọng lớn để phát triển công tác chữa cháy.
Tuy nhiên theo ông, AFFA 1500 có một số điểm chưa hoàn hảo: “Công nghệ này dập các đám cháy trong thể tích kín rất hiệu quả; còn với đám cháy ngoài trời, diện tích lớn, hoặc khi phần mái đã cháy sập thì hiệu quả giảm do khí phun ra bị phát tán. Lượng nước chứa trong xe không nhiều nên với đám cháy kéo dài, quá trình cứu hỏa dễ bị gián đoạn. Ngoài ra, việc bảo trì, bảo dưỡng, nạp khí trong khi chữa cháy của loại xe này cũng có yêu cầu đặc biệt, phức tạp hơn xe chữa cháy thông thường.