Ngày 9/12, Ngày hội Vietnam Mobile Game Exhibition 2017 đã diễn ra tại Up@VPBank coworking space (Hà Nội). Đây là sự kiện kết nối cộng đồng phát triển game lớn nhất Việt Nam do Công ty Blubird tổ chức lần đầu tiên.

Sự kiện thu hút cộng đồng game bằng nhiều hoạt động như buổi thuyết trình top 20 sản phẩm xuất sắc nhất của Bluebird Award 2017, buổi chia sẻ về câu chuyện ngành mobile game Việt Nam với sự tham gia của 4 diễn giả nổi tiếng trong làng game Việt là Nguyễn Hà Đông (tác giả game Flappy Bird), Thái Thanh Liêm - Founder/Game Producer Topebox, Võ Tấn Bình - CEO & Co-Founder Amanotes, Nguyễn Xuân Giang - CEO Diffcat (tác giả game Face Dance đình đám mới đây).

Với ý tưởng Mobile game - những chuyện chưa kể, các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển những game có thể đi ra thị trường quốc tế với hàng chục triệu lượt tải.

CEO của Diffcat Nguyễn Xuân Giang, người sở hữu Face Dance - tựa game đã leo lên Top 1 ở nhiều quốc gia - cho rằng: “Ba yếu tố để Diffcat xây dựng một game là fun (vui vẻ), connection (kết nối) và innovation (sáng tạo). Bất kỳ game nào khi xây dựng cũng phải đi qua những tầm nhìn, nếu không thỏa mãn sẽ bị bỏ qua và đi tìm ý tưởng khác cho đến khi phù hợp được với tầm nhìn”.

Chia sẻ quan điểm này, Nguyễn Hà Đông và Võ Tấn Bình cũng cho rằng, game không có công dụng gì ngoài việc thỏa mãn nhu cầu giải trí cho người chơi. Vì thế, sản phẩm game thành công khi "mang lại tiếng cười cho người chơi trong vài ba phút" - chia sẻ của Hà Đông.

Với quan điểm lấy khách hàng là trung tâm từ sản xuất cho đến marketing, ông Võ Tấn Bình cho rằng, một sản phẩm game dù ý tưởng có hoành tráng đến đâu mà không có người đón nhận thì cũng không có giá trị. Vì thế, bằng mọi cách phải hiểu khách hàng sớm nhất có thể.

Với hơn 10 năm làm game, CEO của Amanotes cũng cho rằng, ngoài yếu tố “fun”, một game cần phải đơn giản để khách hàng dễ sử dụng, bởi suy cho cùng, họ tìm đến game cũng là để tìm niềm vui.

Ngoài ra, các kinh nghiệm triển khai hoạt động marketing và xây dựng để sản phẩm được feature trên kho ứng dụng của Google hay Apple cũng được các diễn giả chia sẻ. Ví dụ như việc đáp ứng các checklist về xây dựng game mà các kho ứng dụng đưa hay đơn giản hơn tạo ra những sản phẩm sáng tạo và hoàn thiện nhất có thể.

Nhóm GoDream - giải Nhất mảng ứng dụng cùng các nhà tài trợ.
Nhóm GoDream - giải Nhất mảng ứng dụng - cùng các nhà tài trợ.

Cũng trong sự kiện này, ban tổ chức Bluebird Award 2017 đã trao giải Nhất mảng ứng dụng cho sản phẩm Gostream của nhóm GoDream (TPHCM) và giải Nhất mảng Game cho sản phẩm Nhập vai truyện cổ Grim - tác giả nhóm aGames (TPHCM).

Gostream là ứng dụng hỗ trợ livestream và giúp người theo dõi livestream có thể tương tác trực tiếp ngay với video livestream. Ứng dụng này được sử dụng cho Youtube và Facebook. Đây là sản phẩm đầu tiên trong lĩnh vực mobile của nhóm GoDream.

Nhập vai truyện cổ Grimm là game nhập vai trực tuyến (online RPG) lấy hình mẫu nhân vật trong truyện cổ tích của anh em nhà Grimm. Với hệ thống nhân vật đa dạng và nhiều màn chơi, game được đánh giá cao về mức độ hoàn thiện, đồ họa đẹp, animation được thể hiện sinh động, mượt mà.

Hai nhóm đoạt giải Nhất cũng được tài trợ 2 chuyến tham gia sự kiện Game Developer Conference 3/2018 tại San Francisco, Mỹ cùng nhà phát triển game Nguyễn Hà Đông.

Bluebird Award 2017 cũng trao 10 giải triển vọng cho 10 sản phẩm game và app trong top 40 sản phẩm lọt vào vòng bán kết:
1.Art Of Conquest: 5Clans của giả Five Clans
2. Ball Eat Ball của Phạm Đức Kiên
3. Climber của Trần Tấn Bình
4. Dũng sĩ Hesman củaGamo Studio
5. Hero Parrot của Legend Game
6. Microbot - Tác giả: Microbot
7. Stick Warrior - Epic Fight của Zoko Game
8. Zombie Hunter VR của Dino team
9. Bouncy Ninja của G2 team
10. Pascal N-IDE của Trần Lê Duy

>> Xem lại video Talks show với 4 nhà phát triển game đẳng cấp thế giới, gồm: Nguyễn Hà Đông (tác giả game Flappy Bird), Thái Thanh Liêm - Founder/Game Producer TOPEBOX, Võ Tấn Bình - CEO & Co-Founder Amanotes, Nguyễn Xuân Giang - CEO DIFFCAT (tác giả game Face Dance đình đám mới đây).