Có nhiều tiêu chí để quyết định game được feature tại chợ ứng dụng của Google Play hay Appstore. Đáp ứng được, khả năng feature lên tới 60-70%. Đây là chia sẻ của anh Thái Thanh Liêm – Founder/Game Producer Topebox tại talkshow Mobile Game- Những chuyện chưa kể.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Ngày hội Vietnam Mobile Game Exhibition 2017 diễn ra ngày 9/12. Talkshow Mobile Game - Những chuyện chưa kể có sự tham gia của 4 diễn giả là Nguyễn Hà Đông - tác giả của Flappy Bird, Thái Thanh Liêm - Founder/Game Producer Topebox, Võ Tấn Bình - CEO/Co-Founder Amanotes, Nguyễn Xuân Giang - CEO Diffcat (tác giả của game Face Dance đình đám).

Từ trái qua: Nguyễn Xuân Giang (CEO Diffcat); Võ Tuấn Bình (CEO Amanotes); Thái Thanh Liêm (CEO Tope Box); Nguyễn Hà Đông (CEO Dotgear); Nguyễn Bá Thành (CEO Craffmob)
Từ trái qua: Nguyễn Xuân Giang (CEO Diffcat); Võ Tuấn Bình (CEO Amanotes); Thái Thanh Liêm (CEO TopeBox); Nguyễn Hà Đông (CEO DotGear); MC Talk Show Nguyễn Bá Thành (CEO Craffmob)

Theo founder của Topebox Thái Thanh Liêm, hiện nay việc game có xuất xứ Việt Nam được feature store không còn mới mẻ. Tuy nhiên, để được các chợ ứng dụng ưu tiên giới thiệu trên store trên trang chủ của mình, các nhà phát triển game cần có bí quyết riêng.

Một trong những thành tích đáng nể mà Topebox đạt được là 80% game của studio này sản xuất đều được feature. Anh Liêm cho rằng, với hơn 10 năm kinh nghiệm, studio này tự tin đủ hiểu để xây dựng được những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của Goole Play hay Appstore.

Google và Appstore luôn mong muốn mang đến cho khách hàng những game lạ, độc đáo, ý tưởng hay. Vì thế, một sản phẩm mới nếu muốn được feature cần đáp ứng các điều kiện như ý tưởng mới, có sự tương thích với người dùng? Tổng thể concept game (ý tưởng làm game - PV) đáp ứng được những check-list của chợ ứng dụng càng cao thì cơ hội được feature càng lớn. Làm được điều này, khả năng được feature lên tới 60-70%” – anh Liêm nói.

Nguyễn Hà Đông (phải) và CEO Tope Box Thái Thanh Liêm (trái) chia sẻ với cộng đồng làm game Việt tại Ngày hội Vietnam Mobile Game Exhibition 2017.
Nguyễn Hà Đông (phải) và CEO Tope Box Thái Thanh Liêm (trái) chia sẻ với cộng đồng làm game Việt tại Ngày hội Vietnam Mobile Game Exhibition 2017.

Chia sẻ kinh nghiệm với những nhà phát triểm game còn non trẻ, anh Liêm chia sẻ, cách đây vài năm, khi chưa trở thành “người quen” của Apple, anh và các cộng hướng tới xây dựng các game mới chưa từng có trên thị trường. Sau khi 3-4 game được giới thiệu, Apple chủ động liên hệ để feature cho sản phẩm. Thực tế, ngoài các check-list, founder của Topebox cũng không quên nhấn mạnh về tính sáng tạo cũng độ hoàn thiện của sản phẩm.

List game mỗi tuần của các chợ ứng dụng không có ý tưởng nào thực sự mới mẻ. Thời điểm này, nếu sản phẩm của bạn sáng tạo hơn người khác một chút khả năng tạo dấu ấn là rất cao. Face Dance là một ví dụ. Ngoài ra, những nhà phát triển game mới nên chọn các concept vừa tầm để phát triển sản phẩm hoàn thiện nhất có thể. Đáp ứng được những điều này, khả năng feature nói riêng và thành công của game nói chung là tương đối cao” – anh Liêm chia sẻ.

Nói về tương lai của mobile game Việt trong năm 2018, anh Võ Tấn Bình – cho rằng, bất cứ game nào cũng có thể chiếm ưu thế, chỉ cần đủ sáng tạo và đáp ứng nhu cầu của người dùng. Thị trường game năm 2017 có doanh thu khoảng 42 tỷ USD, và năm 2018 sẽ đạt khoảng 47 tỷ USD. Dù không tăng đột biến nhưng thị trường này vẫn rất tiềm năng và cơ hội chia đều cho mọi người.

Một điều đáng chú ý là dòng game phổ thông (casual) đang có dung lượng thị trường lớn. “Flappy Bird đã mở ra một trào lưu mới về game casual. Khái niệm super casual - rất phổ thông ra đời ngay sau đó. Năm 2016, thị trường này có doanh thu 1 tỷ USD và được dự báo sẽ còn tăng trưởng cao. Đáng nói, những nhà phát triển hàng đầu của dòng game này vẫn chưa chiếm nhiều thị phần nên đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những người phát triển game và studio nhỏ không có nhiều tiềm lực ở Việt Nam” – anh Bình dự báo.

CEO/Co-Founder Amanotes Võ Tấn Bình (phải), Nguyễn Xuân Giang - CEO Diffcat (trái) chia sẻ với cộng đồng làm game Việt tại Ngày hội Vietnam Mobile Game Exhibition 2017.
CEO/Co-Founder Amanotes Võ Tấn Bình (phải), Nguyễn Xuân Giang - CEO Diffcat (trái) chia sẻ với cộng đồng làm game Việt tại Ngày hội Vietnam Mobile Game Exhibition 2017.

Trong khi đó, cha đẻ của Flappy Bird Nguyễn Hà Đông lại đưa ra một dự báo khác. Anh Đông cho rằng, lâu nay, việc phát triển game từ PC lên mobile quá nhanh khiến cho game mobile hiện nay còn yếu điểm là khả năng quan sát còn hạn chế, chưa tối ưu. Vì thế, việc tối ưu các game trên mobile chắc chắn sẽ được quan tâm. Thêm vào đó, smartphone với khả năng kết nối nhanh và tốt có thể sẽ đưa đến các game có concept nhiều người cùng chơi một lúc – thay vì chơi một mình – single như hiện nay.

Một xu hướng khác được anh Nguyễn Xuân Giang cho rằng có thể bùng nổ trong thời gian tới đó là các game liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Ngay cả Face Dance cũng đang được phát triển theo hướng này. Vì thế, các nhà phát triển game có thể cân nhắc tới xu thế này trong 1-2 năm tiếp theo.

Thông tin về các diễn giả tại talkshow:

1. Nguyễn Hà Đông - CEO DotGear

Với lượng tải gây chấn động thế giới đạt hơn 90 triệu lượt tải tính tới khi được gỡ xuống trên iOS App Store và Google Play Store vào ngày 10/02/2014.

Ngày 11/12/2014, trang web chuyên xếp hạng The Richest đã đưa Nguyễn Hà Đông vào danh sách 10 triệu phú Internet phất lên từ con số 0. Ngày 15/12/2014, Nguyễn Hà Đông đã lọt vào danh sách 10 nhà phát triển game hàng đầu thế giới trong năm 2014 theo Gamasutra. Flappy Bird chiếm vị trí thứ 6 trong số hàng nghìn tỷ từ khóa được tìm trên Google trong suốt 2014.

2. Thái Thanh Liêm - Founder/Game Producer Topebox

Topebox hay Pine Entertainment là một trong các studio nổi bật của ngành game Việt Nam. Với hơn 50 tựa game đã được đưa ra thị trường thế giới, đạt trên 100 triệu lượt download. Khoảng 80% sản phẩm của Topebox được global feature bởi Apple và Google. Các tựa game đều nằm ở thứ hạng cao của bảng xếp hạng US Store, từ top 50, top 10, Top 5 và thậm chí là top 1.

3. Võ Tấn Bình - CEO & Co-Founder Amanotes

Hơn 10 năm trong lĩnh vực trò chơi và ứng dụng âm nhạc, Amanotes đã có hơn 35 triệu lượt tải về trên toàn thế giới. Chỉ số DAU (Daily Active Users - lượng người sử dụng hằng ngày) dao động từ 800.000 đến hơn 1 triệu người, phần lớn là người sử dụng smartphone chạy hệ điều hành Android.

Amanotes đang thống trị bảng xếp hạng game âm nhạc ở Mỹ và hơn 100 nước trên toàn cầu. Game Magic Tiles từng lọt vào top 1 game ở hơn 40 nước, top 15 Publisher ở Mỹ trên Google Play vào tháng 9/2017 và lọt top The Best 2017 của Google.

4. Nguyễn Xuân Giang – CEO Diffcat

Được thành lập khoảng 1 năm DiffCat hiện đang sở hữu tựa game đình đám FaceDanceChallenge. Game này đã leo lên Top 1 ở nhiều quốc gia. Trang Mashable cho biết game đứng đầu về lượt tải trên Apple App Store ở Hồng Kông và Thái Lan. Face Dance Challenge từng giữ vị trí thứ 5 tại Mỹ.


>> Video Talk Show với 4 diễn giả tham gia Ngày hộiVietnam Mobile Game Exhibition 2017