Giải thưởng Bluebird Award 2017 chính thức phát động vào ngày
22/06/2017. Trải qua hơn hai tháng phát động và một tháng sơ kết với hơn
100 thí sinh tham dự cùng gần 200 sản phẩm dự thi, Ban tổ chức đã chọn
ra 40 đội tham gia vòng bán kết tổ chức sáng 14/10. Trong đó, 24 đội sẽ dự thi trực tiếp và 16 đội dự
thi trực tuyến.
Theo ban tổ chức, thí sinh tham dự cuộc thi năm nay
khá đa dạng về đối tượng bao gồm học sinh, sinh viên, các nhà phát triển độc
lập, các studio, công ty với quy mô vừa và nhỏ. Sản phẩm cũng đa dạng
loại hình trò chơi, đặc biệt là ứng dụng liên quan đến các vấn đề về y
tế và giao thông, đa dạng về quy mô.
“Tôi đã chơi thử tất cả game (trò chơi) tham gia vòng bán kết. Sản phẩm năm nay rất đa dạng, chất lượng tốt hơn những năm trước rất nhiều. Các đội thi đều tập trung vào hoàn thiện sản phẩm, có tính thực tế cao và thiết kế sản phẩm sinh động. Các bạn biết cách tiếp cận khách hàng khiến họ trả tiền nhiều hơn cho những game này. Đồng thời, các đội đã kịp cập nhật và áp
dụng công nghệ mới như VR (thực tế ảo), những xu hướng mới của thế giới
game hiện nay. " - ông Tuyên chia sẻ.
Về các app (ứng dụng) tham gia Bluebird Award 2017, ông Tuyên cũng cho biết số lượng tham dự tăng nhiều hơn so với năm ngoái, các ứng dụng về đặt xe, y tế được đánh giá cao. Ngoài ra, còn có sự tham gia của nhiều công ty về game, công nghệ, điều này cho thấy Bluebird đang bắt đầu có tầm ảnh hưởng và uy tín lớn hơn.
Được biết, có những sản phẩm đầu tư công sức dài 1-2
năm. Điển hình như sản phẩm của thí sinh đến từ doanh trại bộ đội
với sự đầu tư tâm huyết và nỗ lực trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn về
mặt thời gian và nhân sự. Giải thưởng Bluebird Award năm nay cũng tìm ra
các nhân tố tiềm năng được đánh giá cao nhờ khả năng tự học hỏi – như
trường hợp của thí sinh 17 tuổi đến từ trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm
(tỉnh An Giang) sở hữu 6 sản phẩm trên kho ứng dụng.
Để hỗ trợ các sản phẩm tốt, tiềm năng sớm ra được thị trường, anh Bùi Trường Sơn – Đại diện Ban tổ chức - cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên tổ chức giải thưởng năm nay, Ban tổ chức đã có kế hoạch cho việc hỗ trợ đưa sản phẩm ra các thị trường lớn. Kế hoạch này gồm ba bước: Thứ nhất, qua cuộc thi các thí sinh sẽ học cách để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh; thứ hai là hiện thực hóa ý tưởng cho sản phẩm và cuối cùng là hỗ trợ phát hành sản phẩm ra thị trường.
"Khi đã tìm ra các thí sinh có khả năng lập trình, tính chuyên nghiệp cao, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, kết nối họ vào làm việc với các công ty lớn. Đối với các sản phẩm có khả năng thương mại sẽ được chúng tôi hỗ trợ kết nối với các tổ chức tài chính để đưa ra các mô hình hỗ trợ tài chính, dùng quỹ đầu tư hợp lý. Khi đã có một sản phẩm thật sự sẵn sàng cho thị trường chúng tôi liên kết với các công ty game studio lớn trên thế giới để họ có thể truyền đạt kinh nghiệm, giúp đỡ tham gia phát hành" - ông Sơn chia sẻ.
Sẽ có 20 sản phẩm được chọn để lọt vào vòng chung kết của cuộc thi.
Một trong những sản phẩm nổi bật về giáo dục của vòng bán kết là game "Bé học tiếng anh Kent Studio". Đây là game "Học mà chơi, chơi mà học! Kid learning English”, vừa có thể giải trí kiêm việc dạy trẻ làm quen với bảng chữ cái tiếng Anh và những từ vựng đơn giản. Thông qua 4 mini game với 4 cách chơi khác nhau, trẻ có thể vừa chơi vừa học cách phát âm, học mặt chữ cái theo các chủ đề... Đồ họa tươi sáng và gần gũi với trẻ.
Hay app GoEco của nhóm Hitoday bao gồm các thành viên là các lập trình viên, kỹ sư phần mềm đến từ các trường: FPT, Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ứng dụng này được phát triển từ đầu năm 2017 là ứng dụng đặt xe Made in VietNam. Nền tảng sản phẩm chủ lực của GoEco bao gồm những giải pháp di chuyển cho cả tài xế và khách hàng, đặc biệt nhấn mạnh vào sự thuận tiện, an toàn và đáng tin cậy; GoEco luôn tập trung mang lại nhiều tiện ích hơn như: Dịch vụ đặt vé máy bay siêu rẻ, săn vé 0đ GoFly, dịch vụ đặt phòng khách sạn siêu rẻ với hơn 6.000 khách sạn trên toàn quốc GoTrip, dịch vụ thanh toán tiền điện thoại, tiền điện, tiền nước chiết khấu cao độc quyền GoPay
Sau buổi thuyết trình demo, đánh giá sản phẩm, sẽ có 20 sản phẩm được chọn để lọt vào vòng chung kết của cuộc thi. TOP20 sản phẩm này được tham gia quá trình huấn luyện bởi các chuyên gia đến từ chính hội đồng giám khảo trong thời gian 01 tháng. Trong thời gian đó các thí sinh được hỗ trợ tư vấn, cải tiến sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng và tăng khả năng thương mại hoá cho sản phẩm. Vòng chung kết của cuộc thi kéo dài từ 21/10 đến tháng 12/2017.