BigHaat, một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, đã tạo ra ảnh hưởng đối với cuộc sống của khoảng 50.000 nông dân nhờ vào nền tảng thị trường trực tuyến.

Mục tiêu của BigHaat là giúp những người nông dân hưởng lợi từ thương mại điện tử, tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

BigHaat.com do Sachin Nandwana, S Kumar và Raj Kancham khởi xướng, với mong muốn “trao quyền” nhiều hơn cho nông dân. Nói về những thách thức trong ngành, Sachin nhấn mạnh: “Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử vốn không chịu giao hàng tới những khu vực bán đô thị và nông thôn. Vì vậy vận tải và phân phối là những thách thức chính.”

Từ tháng 1/2015, BigHaat bắt đầu được thí điểm tại một số cụm nông nghiệp ở Karnataka. Sau khi chứng minh được tính khả thi, họ đã mở rộng sang các cụm chủ chốt khác ở Andhra Pradesh, Telangana và Rajasthan từ tháng 6 năm 2015.

BigHaat làm việc như thế nào

BigHaat cho phép khách hàng mua sản phẩm dựa trên các danh mục giống như hạt giống, chất bảo vệ, các giải pháp và dụng cụ nông nghiệp.

Nền tảng này hoạt động dựa trên một mô hình hỗn hợp. Nó chấp nhận các đơn đặt hàng trực tuyến, đồng thời mang đến hình thức "giao hàng tận nơi" (feet on the street) khi các nhân viên bán hàng sẽ trực tiếp tương tác với nông dân, giúp họ đặt hàng cho các sản phẩm mong muốn. Những khách hàng chính của BigHaat không chỉ là nông dân, mà còn có rất nhiều chủ các vườn ươm, nhà ống (poly house) và những cộng đồng nông nghiệp làm việc theo hình thức thuê ngoài.

Giao diện của BigHaat. Ảnh: yourstory.com

BigHaat cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ call center từ Bengaluru và Hyderabad, thậm chí có cả dịch vụ 'cuộc gọi nhỡ' và qua đó nông dân có thể yêu cầu được gọi lại. Đối với nhiệm vụ vận chuyển logistics và phân phối đầu cuối, công ty đã thành lập đội vận chuyển của riêng mình, cũng như hợp tác với Bưu điện Ấn Độ và Ship Rocket.

Tính tới năm 2016, Bighaat đã vận chuyển khoảng 5.000 đơn hàng với giá trị trung bình là 10,000 Rs (tương đương khoảng 155 USD). Sachin cho biết công ty đã làm việc và giúp đỡ cho khoảng 50.000 nông dân Ấn Độ, theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp, giao hàng tại hơn 20 bang, gồm cả những địa điểm xa xôi như Jammu, Kashmir và Andaman.

BigHaat đang hướng tới kết nối người nông dân với các nhà cung cấp đã được chứng nhận chất lượng và để giảm thời gian đi lại khi mua các sản phẩm theo mong muốn. Sau khi giao dịch, BigHaat cũng cung cấp dịch vụ hậu mãi cho nông dân, và giúp các nhà cung cấp bằng cách đưa ra những “'dự báo dựa trên nhu cầu” từ dữ liệu của họ.

Sachin nói thêm: “Thông qua cách tiếp cận đa thương hiệu, chúng tôi mong muốn cung cấp cho khách hàng nhiều loại hàng hóa khác nhau và đảm bảo đến được với nông dân đúng thời hạn.”


Kế hoạch tương lai

BigHaat đang trong quá trình mở rộng và mong đợi những khoản đầu tư mới. Những ứng dụng trên nền tảng Android và iOS hiện có sẽ tiếp tục được cải tiến, cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng để giúp tiếp cận với nhiều khách hàng và đối tác hơn.

Mục tiêu dài hạn của BigHaat trong những năm tới bao gồm việc phát triển hệ thống đặt hàng offline dựa trên nền tảng tin nhắn SMS, giúp cho người tiêu dùng và nông dân ở những khu vực mà kết nối Internet không tốt, hay bị gián đoạn. Ngoài ra họ còn muốn thiết lập kênh liên lạc tích hợp định vị và một nền tảng hỗ trợ thu mua lại sản phẩm.

Sachin ước tính, khi nhiều ngành công nghiệp ngày càng phụ thuộc trực tiếp hay gián tiếp vào nông nghiệp, thì thương mại điện tử trong nông nghiệp sẽ đóng vai trò tích cực, với rất nhiều tiềm năng tăng trưởng và khoảng trống cần lấp đầy.