Hãng máy bay lớn nhất châu Âu, đối thủ trực tiếp của Boeing, đang nỗ lực hướng tới một tương lai xanh hơn cho ngành hàng không.

Thế giới đã chứng kiến nhiều cuộc thảo luận về tiềm năng của hydro, nhưng vấn đề không đơn giản chỉ dừng lại ở việc thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng hydro thông qua các động cơ đốt trong cải tiến. Chúng ta cần thiết phải tạo ra những hệ thống và tiêu chuẩn kỹ thuật hoàn chỉnh ở cấp độ cao.

.

Airbus đang theo đuổi tầm nhìn xanh hóa ngành hàng không.

Airbus mới đây đã hợp tác cùng ArianeGroup để hoàn tất quá trình thử nghiệm một hệ thống cung cấp hydro cho động cơ turbine khí hàng không thuộc chương trình HyPERION – bắt đầu được triển khai từ tháng 12/2020, hướng đến viễn cảnh sản xuất máy bay chở khách thương mại chạy bằng hydro vào năm 2035. Mục tiêu của chương trình là kiểm chứng khả năng vận hành cùng độ an toàn của các công nghệ, đồng thời xác định những hạng mục cần ưu tiên hoàn thiện tiếp. Cả Airbus và ArianeGroup đều rất có năng lực cùng kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ; riêng Ariane còn từng phát triển thế hệ tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu hydro lỏng. Trong dự án HyPERION, hydro lỏng được lưu trữ dưới dạng siêu lạnh trong các bình chứa cryogenic, sau khi trải qua một quá trình chuyển hóa trong điều kiện nhiệt độ và áp suất tối ưu thì sẽ được bơm vào động cơ.

Trung tâm Vernon trực thuộc ArianeGroup đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm cùng với Viện Khoa học Hàng không ONERA để kiểm chứng tính tương thích của vật liệu kim loại cùng khả năng vận hành của hệ thống. Trong một thử nghiệm như vậy diễn ra hôm 12/5/2023, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bơm điện, máy phát khí và bộ trao đổi nhiệt vốn được phát triển cho tên lửa Ariane. Bên cạnh đó, một nhóm khác mang tên Airbus UpNext (thuộc Airbus) cũng đang nỗ lực hoàn tất chương trình phát triển hệ thống HyPower thay thế cho động cơ "ẩn" (APU) trên máy bay thương mại (APU là động cơ phản lực được bố trí tại phần đuôi máy bay, bên cạnh các động cơ chính ở hai bên cánh, đóng vai trò là nguồn cấp năng lượng cho hệ thống chiếu sáng, làm mát, sưởi ấm, duy trì áp suất, bếp và các thiết bị điện tử bên trong). Airbus kỳ vọng HyPower sẽ được ra mắt vào năm 2025 và thay thế cho APU trên một chiếc A330, sử dụng nhiên liệu hydro, qua đó cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính và mức độ tiếng ồn.

.

Tóm lược cơ chế của hệ thống HyPower thay thế cho động cơ APU trên máy bay Airbus.

“Đây là những thử nghiệm đánh dấu bước tiến mới của chúng tôi trên hành trình phi cacbon hóa ngành hàng không thuộc dự án ZEROe; và một chương trình bay trình diễn đầy tham vọng sẽ được thực hiện trước khi kết thúc năm 2025,” CEO Michael Augello của Airbus UpNext cho biết. “Chúng tôi muốn kiểm chứng khả năng vận hành và tích hợp của hệ thống trong điều kiện thực tế – bay ở độ cao 25.000 ft (7.620 m) trong một giờ và mang theo khoảng 10 kg (22 lb) khí hydro. Sự hỗ trợ của chính phủ Tây Ban Nha và các đối tác khác sẽ đóng vai trò quan trọng để thử nghiệm diễn ra tốt đẹp,” ông nói thêm.