Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Viện Các hệ thống thông minh Max Planck (Stuttgart, Đức) đã phát triển thành công robot từ tính không dây lấy cảm hứng từ tê tê, có thể sử dụng bên trong cơ thể con người.

Tê tê trông giống như một quả thông biết đi, và là loài động vật có vú duy nhất có cơ thể được bao phủ hoàn toàn bằng vảy cứng. Các vảy này được làm bằng chất sừng, giống như tóc và móng tay của con người. Các vảy chồng lên nhau và liên kết trực tiếp với lớp da mềm bên dưới. Sự sắp xếp đặc biệt của lớp vảy cho phép tê tê cuộn tròn thành một quả bóng trong trường hợp nguy hiểm.

Mặc dù tê tê có nhiều đặc điểm độc đáo khác, nhưng các nhà nghiên cứu ở Viện Các hệ thống thông minh Max Planck đặc biệt bị thu hút bởi cách tê tê có thể cuộn tròn cơ thể phủ đầy vảy của chúng trong nháy mắt. Lấy loài động vật này làm hình mẫu, họ phát triển một robot linh hoạt, làm từ các bộ phận mềm và cứng kết hợp với nhau, có thể cuộn tròn thành một khối cầu trong nháy mắt.

Theo bài báo nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Communications, robot này dài khoảng 2 cm và gồm 2 lớp, một lớp mềm làm bằng polymer có đính các hạt từ tính nhỏ và một lớp cứng làm từ các miếng kim loại được xếp lớp chồng lên nhau. Như vậy, mặc dù robot có vỏ kim loại rắn chắc nhưng nó vẫn mềm mại và linh hoạt để trở thành robot y tế sử dụng bên trong cơ thể con người.

Hình minh họa. Nguồn: Viện Các hệ thống thông minh Max Planck

Khi robot tiếp xúc với từ trường tần số thấp, các hạt từ tính sẽ khiến nó cuộn lại sau đó di chuyển tới lui tùy theo từ trường điều khiển. Khi ở trạng thái cuộn lại, robot có thể giữ bên trong nó các hạt như thuốc. Khi được hoàn thiện, robot này có thể được sử dụng để đưa thuốc qua hệ thống tiêu hóa của con người.

Khi robot tiếp xúc với từ trường tần số cao, nó sẽ nóng lên tới hơn 70°C nhờ lớp kim loại. Năng lượng nhiệt này có thể hữu ích trong một số thủ thuật y tế, chẳng hạn như điều trị huyết khối, cầm máu và loại bỏ mô khối u. Robot với các đặc điểm không dây, có thể di chuyển tự do theo nguồn từ trường chiếu vào từ bên ngoài, trong khi vẫn cứng và có thể tỏa nhiệt, là rất hiếm trong y tế, các nhà nghiên cứu cho biết. Robot tê tê vì thế được coi là có triển vọng cho y học hiện đại.

Một ngày nào đó, robot này có thể tiếp cận ngay cả những vùng hẹp nhất và nhạy cảm nhất trong cơ thể theo cách xâm lấn tối thiểu, đồng thời tỏa nhiệt khi cần thiết. Trong một thử nghiệm được ghi hình, các nhà nghiên cứu đã biểu diễn cách họ có thể điều khiển robot di chuyển linh hoạt trong cơ thể động vật và các cơ quan nhân tạo.