Các nhà khai thác các nhà máy lọc dầu của châu Âu đã đệ trình ở Brüssel đề án: cho đến năm 2050 từng lít nhiên liệu đều trung hòa về khí hậu. Để đạt được điều đó các ông trùm của ngành dầu mỏ sẽ tự chuyển đổi sang nhiên liệu sinh học (Biosprit) và nhiên liệu tổng hợp.

Ảnh: AP.
Ảnh: AP.

Một thế giới không dầu mỏ là điều có thể thực hiện được: Các nhà khai thác các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đã đưa ra đề án, theo đó chậm nhất đến năm 2050 tất cả nhiên liệu đều trung hòa về khí hậu. Để đạt được điều đó là nhờ có nhiên liệu sinh học và E-Fuels tổng hợp – và khoản tiền phải chi lên đến 650 tỷ Euro.

Đối với các nhà bảo vệ khí hậu thì có một ngành công nghiệp còn tệ hại hơn cả ngành khai thác than, đó là ngành công nghiệp dầu mỏ. Trong 150 năm qua vàng đen được coi là nguồn nhiên liệu quan trọng nhất của nhân loại và là chất bôi trơn có ý nghĩa quyết định đối với nền kinh tế thế giới.

Cùng với sự giầu có đến mức khó tưởng tượng của các ông trùm dầu mỏ ở California và Texas cũng như các ông vua dầu mỏ ở vùng Trung Đông là sự tàn phá môi trường và khí hậu trên thế giới do khai thác và đốt loại hydrocarbon lỏng này.

Điều này sẽ phải sớm kết thúc. Không phải những người thuộc đảng Xanh hay thuộc phái Thứ sáu-vì tương lai-trẻ em (Fridays-for-Future-Kinder) đề cập mà chính các tập đoàn dầu mỏ nói lên điều đó – và chí ít thì các công ty đa quốc gia ở châu Âu đã coi đây là một vấn đề cần nghiêm túc xử lý. Tại Brüssel các tập đoàn này đã đưa ra một phương án với mục tiêu xóa bỏ bản thân mình và tái sinh dưới dạng các nhà sản xuất nhiên liệu sinh thái.

“Chậm nhất đến năm 2050 mỗi lít nhiên liệu lỏng phục vụ ngành giao thông đều trung hòa với khí hậu và qua đó thực hiện phi hóa thạch hóa (Defossilisierung) giao thông hàng không, vận tải biển, giao thông đường bộ”, John Cooper, Tổng giám đốc “FuelsEurope” nhấn mạnh.

Hiệp hội các nhà vận hành các nhà máy lọc dầu gồm các ông lớn trong ngành khai thác và chế biến dầu mỏ ở châu Âu như Shell, BP, Total, ExxonMobil và cả các ông lớn ở Nga như Rosneft và Lukoil. “Chúng tôi ý thức được rằng, với ngành công nghiệp dầu khoáng sẽ không có sự quay trở lại với kiểu‚ kinh doanh như cũ‘ trong ngành dầu khí.”

Theo phương án này thì việc lọc dầu sẽ từng bước được thay thế bởi sản xuất nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp trên nền tảng khí hydro.

So với trợ cấp cho điện sinh thái thì khoản chi phí ở đây là có thể chịu được: “Con đường của chúng tôi đòi hỏi một khoản đầu tư trong mười năm tới là khoảng 30 tới 40 tỷ Euro”, theo đề án của các nhà vận hành các nhà máy lọc dầu.

Qua đó bước đầu có thể tạo ra được 30 triệu tấn nhiên liệu sinh học và E-Fuels tổng hợp từ đó đủ để tạo ra được một thị trường.

Sau khi thị trường này ra đời thì mọi sự mới thật sự được bắt đầu: Cho đến năm 2050, tổng vốn đầu tư lên đến 400 - 650 tỷ Euro nâng sản lượng nhiên liệu lỏng nghèo CO2 lên đến 150 triệu tấn. Theo tính toán của Hiệp hội qua đó giảm mỗi năm trên 400 tấn CO2.

Lượng khí gây hiệu ứng nhà kính còn lại là không thể tránh khỏi về mặt công nghệ trong quá trình sản xuất và sử dụng nhiên liệu sẽ được lọc và vùi sâu trong lòng đất. Công nghệ mang tên Carbon Capture & Storage-Technologie (CCS) được đánh giá là vô hại.

Kế hoạch của các nhà vận hành các nhà máy lọc dầu không nhằm chống lại các phương tiện giao thông chạy điện, Tổng giám đốc Cooper của FuelsEurope nhấn mạnh trong một cuộc họp-video với phóng viên: nhiên liệu lỏng vẫn là năng lượng không thể thiếu trong một số lĩnh vực như vận tải biển, giao thông hàng không và trong vận tải hàng hóa với khối lượng lớn.

Ả rập - Xê út dự kiến tiếp tục cắt giảm lượng khai thác dầu mỏ

Ả Rập - Xê Út quốc gia đứng đầu về khai thác dầu mỏ dự định trong tháng bảy này sẽ khai thác dưới mức 7,5 triệu thùng trong một ngày – mức thấp nhất trong 18 năm qua. Đây là phản ứng của vương quốc này trước tình trạng giá dầu bị sụt giảm mạnh.

Trong lĩnh vực xe ô tô du lịch (xe con) trong thời gian tới sẽ tăng cường xử dụng động cơ điện chạy pin, đây cũng là một giải pháp trung hòa khí hậu. Kế hoạch cải tạo nền kinh tế dầu khí vì mục đích trung hòa khí hậu dựa trên cơ sở kịch bản “A Clean Planet” của Ủy ban châu Âu.

Việc tiếp tục duy trì nhiên liệu lỏng theo ngành công nghiệp dầu mỏ vẫn đem lại những lợi thế lớn, thí dụ đối với an toàn chiến lược trong việc cung cấp: “Thông thường tại các kho của châu Âu kuwowngj dự trữ về năng lượng là 90 ngày”.

Những kho này vẫn có thể dùng để chứa nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp như đối với nhiên liệu hóa thạch. Qua đây các nhà sản xuất nhiên liệu muốn đề cập gián tiếp đến điểm yếu lớn nhất của việc chạy bằng pin: hiện chưa có các khả năng chín muồi về tích trữ điện.

Tránh chảy máu chỗ làm việc

Các loại nhiên liệu lỏng trung hòa khí hậu sẽ không chỉ không ảnh hưởng đến cấu trúc của hệ thống trạm cung cấp xăng dầu mà toàn bộ chuỗi công nghiệp có liên quan đến động cơ đốt trong, hiệp hội này quảng bá: Đề nghị này góp phần, “duy trì sức mạnh của nền công nghiệp châu Âu và bảo vệ được chỗ làm việc trong ngành công nghiệp ô tô.”

Sau khi chuyển đổi sang chạy bằng điện riêng ở Đức đã phải cắt giảm nhiều nghìn chỗ làm việc, việc vận hành động cơ đốt trong thân thiện với môi trường sẽ tránh được việc tiếp tục chảy máu chỗ làm việc.

Theo đề án này thì do thiếu đất nông nghiệp nên từ nay đến năm 2050 không nên tăng cường sản xuất nhiên liệu sinh học thế hệ I như đang diễn ra hiện nay. Nhiên liệu sinh học thế hệ II và III nên đưa vào ứng dụng nhiều hơn trên cơ sở chế biến Ligno-Cellulose từ rơm rạ và gỗ thải loại. Hiện nay các tập đoàn dầu mỏ như Shell hay Eni đang vận hành một số dự án đầy hứa hẹn trong việc chuyển hóa chất thải, phần lớn là mỡ cũ dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm thành dầu hỏa (Kerosin) và dầu Diesel. Các nhà vận hành quảng bá “Có thể cải biến các cơ sở lọc dầu thông thường thành lọc dầu sinh học”.

Ngành công nghiệp này cũng không giấu giiếm và cho rằng việc cải tạo cơ bản ngành công nghiệp dầu mỏ này. Trong đó bao gồm “thuế suất rất thấp hoặc miễn thuế cho các loại nhiên liệu nghèo CO2 để có một chế độ giá cả hợp lý được xã hội chấp nhận và tạo lích thích với các nhà đầu tư”. Điều này có nghĩa là thay thế từng bước thu nhập thuế của nhà nước đối với ngành công nghiêp dầu hiện nay là 40 tỷ Euro.

Phần lớn yêu cầu hỗ trợ của nhà nước không phải là trợ cấp trực tiếp mà chủ yếu là có những quy định đáng tin cậy của nhà nước. Cần có ưu tiên về thuế và phí đối với các đội tàu thủy sử dụng nhiên liệu sinh học và tổng hợp.

“Trong tương lai, việc đánh thuế đối với nhiên liệu nên định hướng theo lượng khí thải CO2, nhằm khuyến khích đầu tư vào các loại nhiên liệu tái tạo tiến bộ. Không đánh thuế hoặc đánh thuế với thuế suất thấp đối với nhiên liệu nghèo CO2 đạt hai mục tiêu, tạo mức giá nhiên liệu được xã hội chấp nhận và kích thích đầu tư.”

Đề án của nhà vận hành các nhà máy lọc dầu châu Âu cho rằng “Kiến nghị của chúng tôi có nhiều tham vọng. Điều tốt lành là hiện đã bắt đầu qúa trình đổi mới trong ngành công nghiệp dầu khoáng.” Các phương pháp khác nhau về chế biến dầu thực vật hydro hoá (HVO), tất cả đều dựa trên cơ sở Know-how của công nghệ lọc dầu mỏ do các công ty dầu mỏ và các nhà cung cấp công nghệ như Honeywell, Neste hay Eni phát triển.

Từ lâu các cơ sở lọc dầu đã tham gia vào các dự án sản xuất hydro “xanh” trên cơ sở sử dụng nguồn điện sinh thái, ông Cooper, Tổng giám đốc của FuelsEurope cho hay. “Điều này mang lại hai cái lợi, giảm được chất thải của nhiên liệu và các sản phẩm lọc dầu khác đồng thời tích trữ được sự dôi dư của năng lượng tái tạo khi cung vượt cầu.”