Bưởi Đoan Hùng: Cùi mỏng, múi ráo, tôm mọng nước, vị ngọt mát, hương thơm đặc trưng, bảo quản 6 tháng vẫn thơm ngon. Bưởi Đoan Hùng được trồng nhiều nhất ở hai xã Bằng Luân, Quế Lâm của huyện này, gồm 2 giống ngon nhất là bưởi Bằng Luân và bưởi Sửu Chí Đám. Sản phẩm đã được bảo hộ dẫn địa lý.
Nguồn: doanhung.phutho.gov.vn
Mỳ gạo Hùng Lô: Sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu tập thể này của xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì có ưu điểm là sợi trắng, sạch, dai, không nát. Gần đây, mỳ gạo Hùng Lô được làm bằng máy nhưng nhờ công thức pha chế, nấu bột gia truyền và sáng kiến cải tạo nồi hấp miến, máy đùn sợi nên sản phẩm vẫn giữ được hương vị, độ dai như làm thủ công.
Tương Dục Mỹ: Sản phẩm nổi tiếng lâu đời này của làng Dục Mỹ, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao được làm từ gạo nếp cái hoa vàng và đỗ tương. Sản phẩm có màu vàng óng, kết cấu sánh, nhuyễn, mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt khá dịu, bùi, béo ngậy.
Tương làng Bợ: Cũng là đặc sản cổ truyền nhưng khác với tương Dục Mỹ, tương làng Bợ (xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy) có vị đậm hơn. Trong một thời gian dài, nghề làm tương ở đây bị mai một, gần đây mới phục hồi và đẩy mạnh quảng bá. Sản phẩm trở thành món quà có ý nghĩa cho du khách.
Thịt chua Thanh Sơn: Là đặc sản lừng danh của người Mường ở huyện Thanh Sơn, được làm từ những phần thịt ngon nhất của lợn mán. Thịt thái lát mỏng, ướp gia vị, trộn đều với thính ngô, đỗ, ủ trong ống nứa lót lá ổi, lá sung để lên men trong 5-7 ngày. Sản phẩm có mặt trong rất nhiều hội chợ, triển lãm và các cửa hàng đặc sản.
Chè xanh Chùa Tà: Làng Chùa Tà (xã Tiên Phú, huyện Phù Ninh) coi chè là cây xóa đói giảm nghèo. Chè được trồng và chế biến với quy trình an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.
Gạo nếp gà gáy Mỹ Lung: Tên gọi này bắt nguồn từ câu chuyện cổ của người Mường ở huyện Yên Lập: Cô dâu mới quá đắm say quên ngâm nếp, khi gà gáy mới ngâm vội rồi đồ mà xôi vẫn dẻo, thơm, bùi, không dính tay và để 2 ngày không cứng lại. Từ chỗ có nguy cơ mất giống - chỉ còn trồng ở xã Mỹ Lung, giống nếp này đã được phục tráng, phát triển và đẩy mạnh quảng bá.