Hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam đã rời cảng hàng không và tới ứng cứu nhu cầu cấp thiết ở Hoa Kỳ.

Vừa qua, chuyến hàng thứ nhất trong số hai lô hàng đầu tiên với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont được sản xuất tại Việt Nam đã rời Hà Nội vào ngày 7/4 để đến Hoa Kỳ, nhằm giải quyết nhu cầu khẩn cấp đối với trang thiết bị bảo hộ cho các nhân viên tuyến đầu ứng phó với đại dịch COVID-19 tại quốc gia châu Mỹ này.

Các trang bị y tế này được giao nhận bằng máy bay của hãng FeDex. Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển và phê duyệt cần thiết kể trên. Chuyến bay đã hạ cánh tại Dallas, Texas, theo lời cảm ơn phát đi trên Twitter của Tổng thống Donald Trump.

Lời cảm ơn của tổng thống Trump trên Twitter ngày 9.4.2020 | Ảnh chụp màn hình
Lời cảm ơn của tổng thống Trump trên Twitter ngày 9.4.2020 | Ảnh chụp màn hình

Thời gian gần đây, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực sản xuất khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật, các dụng cụ bảo hộ tại bệnh viện (như áo choàng, kính, che tóc, bọc giày…) và máy trợ thở để phục vụ việc chống Covid-19.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, chính phủ hai nước đã hợp tác với nhau. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã cùng quan chức Việt Nam theo dõi và ứng phó với tình hình diễn tiến của dịch bệnh COVID-19 từ nhiều tháng nay.

Mới đây, USAID vừa tuyên bố khoản hỗ trợ y tế bổ sung trị giá 2,9 triệu USD giúp chính phủ Việt Nam tăng tốc các hệ thống phòng thí nghiệm; tăng cường phát hiện trường hợp mắc bệnh và việc giám sát dựa trên sự kiện; và hỗ trợ các chuyên gia kỹ thuật để ứng phó nhanh chóng, truyền thông rủi ro và phòng ngừa và kiểm soát nhiễm bệnh.

Theo thông tin từ ĐSQ Hoa Kỳ, trong 20 năm qua, Hoa Kỳ đã đầu tư hơn 706 triệu USD hỗ trợ y tế cho Việt Nam, và trong 10 năm qua đã hỗ trợ về mặt kỹ thuật và tài chính đáng kể để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng và mới nổi.