.

dulich.laodong.vn

Nguồn: laodong.vn

Hai nhà nghiên cứu Nga Victor Ya. Kavun và Olga V. Podgurskaya tại Trung tâm Sinh học biển quốc gia A.V. Zhirmunsky, chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm khoa học Nga, đã có công bố trên tạp chíMarine Pollution Bulletin“Spatial variation of cadmium concentration in the bivalveBeguina semiorbiculata(Linnaeus, 1758) from coastal coral reefs of Vietnam” (Sự biến thiên theo không gian của nồng độ cadmium trong vẹmBeguina semiorbiculatatừ các rạn sao hô ven biển Việt Nam).

Trong nghiên cứu này, hai nhà khoa học đã thu thập mẫu vẹmBeguina semiorbiculata từ 22 địa điểm, kéo dài từ vịnh Thái Lan đến vịnh Hạ Long, trong tháng 5/2013, sau đó phân tích các mô trong phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy phần lớn nồng độ kim loại, trong đó có cadmium, có trong vẹm sống ở vịnh Hạ Long đều có liên quan đến đặc điểm của các bãi triều ven biển và các hoạt động của con người. Các nồng độ cadmium cực đại của vẹm sống ở các dải san hô ven biển ở miền Trung và vịnh Thái Lan. Họ cho rằng, các nồng độ cadmium đều phụ thuộc vào nước trồi theo mùa - một hiện tượng ở biển với dòng hải lưu lạnh, nhiều dinh dưỡng và đặc quánh di chuyển từ phía sâu lên vùng nước nông, thay thế cho dòng hải lưu nóng hơn (ở miền Trung) và thành phần vật chất huyền phù (vịnh Thái Lan).