Ngày 22/5, một số lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam đã ký vào bản “Cam kết vì Hoang dã", theo đó không thương mại, nuôi hoặc tiêu thụ động vật hoang dã; đồng thời xây dựng văn hóa doanh nghiệp không khoan nhượng với vi phạm về động vật hoang dã.

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Vật chủ" do Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (Change) và Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WildAid tiến hành nhằm hưởng ứng hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ra Chỉ thị nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD).

Những doanh nhân ký cam kết ngay từ những ngày đầu tiên đến từ các lĩnh vực, ngành nghề hoạt động khác nhau, và đều là những doanh nhân quan tâm đến vấn đề xã hội và có tầm ảnh hưởng ở Việt Nam. Có thể kể đến bà Đinh Thị Hoa (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông và Giải trí Galaxy), ông Dominic Scriven (Chủ tịch công ty Dragon Capital), ông Trần Trọng Kiên (Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Minh), bà Hoàng Thị Mai Hương (Chủ tịch tập đoàn Publicis Việt Nam), ông Chad Ovel (Tổng giám đốc Mekong Capital), ông Cosimo Jenks (Trưởng đại diện Hongkong Land Vietnam),…

Với việc ký cam kết, các doanh nhân mong muốn cùng nhau kêu gọi các Chính phủ nhanh chóng nghiêm cấm tất cả các hoạt động thương mại, nuôi và tiêu thụ ĐVHD; cam kết thay đổi hành vi, không thương mại, nuôi hoặc tiêu thụ ĐVHD; đồng thời cam kết xây dựng văn hóa doanh nghiệp "không khoan nhượng với vi phạm về ĐVHD”, gồm những quy tắc ứng xử và đạo đức cơ bản mà toàn thể công ty sẽ tuân thủ để góp phần chống nạn buôn bán ĐVHD bất hợp pháp toàn cầu.

Các lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực bảo tồn khác tại Việt Nam và trên thế giới.

V
Nhiều ĐVHD đang dần bị tuyệt chủng Ảnh: CHANGE

Bên cạnh việc ký tên cam kết, các doanh nghiệp còn thành lập “Liên minh Doanh nghiệp vì hoang dã" (Business Coalition for Wildlife) để kêu gọi giới doanh nghiệp trên toàn quốc cùng tham gia Liên minh và hành động để chấm dứt tình trạng tiêu thụ động vật hoang dã trái phép.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Change, cho biết: Thời gian tới, Change sẽ phối hợp cùng với Liên minh doanh nghiệp vì hoang dã sản xuất các thông điệp truyền hình và thực hiện các hoạt động truyền thông sáng tạo để lan rộng hơn nữa thông điệp của chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã tới cộng đồng.