Công ty cổ phần dược Nanogen đã công khai dữ liệu của thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng (giai đoạn I và II) đối với vaccine Nanocovax. Các dữ liệu này được công bố dưới dạng bản thảo (pre-print) trên hai kho dữ liệu mở y sinh lớn nhất thế giới là Biorxiv và Medrxiv. Các kết quả cho thấy đều hứa hẹn.

Sau hai công bố này, giới khoa học Việt Nam mới nắm tường tận về công nghệ đằng sau vaccine Nanocovax. Nanocovax được sản xuất dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp – cấy một đoạn gene của kháng nguyên lên một tế bào vi khuẩn, tế bào động vật có vú, nấm, gene này sẽ biểu hiện thành một bộ phận của virus mà ta mong muốn - ở Sars-CoV-2 là protein S.

Các kết quả tiền lâm sàng này là cơ sở để Bộ Y tế của Việt Nam phê duyệt cho Nanocovax tiếp tục thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I (bắt đầu từ tháng 12/2020) và giai đoạn II (bắt đầu từ tháng 2/2021).

Mẫu huyết thanh của các tình nguyện viên được phân tích vào ngày 35 và ngày 42 sau khi tiêm về nồng độ kháng thể IgG đặc hiệu protein S của virus Sars-CoV-2, về phản ứng của tế bào lympo T và khả năng trung hòa virus Sars-CoV-2 (hòa huyết thanh của người tiêm vào virus chủng Vũ Hán và chủng Alpha xuất phát ở Anh). Kết quả cho thấy sau ngày 42 của mũi tiêm thứ hai, 99% người tiêm vaccine Nanocovax (ở bất kì liều nào) có nồng độ kháng thể IgG đặc hiệu protein S gấp hơn 4 lần so với trước khi tiêm, cụ thể là gấp khoảng 200 lần. Trên 99% huyết thanh của nhóm người được tiêm vaccine Nanocovax có khả năng trung hòa virus, trong khi huyết thanh của nhóm giả dược không có khả năng này. Tuy nhiên, khi đo phản ứng tế bào lympho T (T-cells) trên 84 người (lựa chọn ngẫu nhiên từ hơn 600 người tình nguyện viên tiêm thử, trong đó có 28 người tiêm vaccine và 14 người tiêm giả dược) thì không phát hiện được. Nhóm nghiên cứu cho rằng, phản ứng của tế bào lympho T sẽ được tiếp tục nghiên cứu đối với những người tình nguyện trong đợt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III sắp tới.