Gojek và công ty sản xuất xe máy điện Dat Bike vừa công bố hợp tác thí điểm sử dụng xe máy điện để phục vụ các nhu cầu đi lại, giao hàng, giao đồ ăn của người dùng Gojek tại TPHCM.
Với quan hệ hợp tác này, Gojek trở thành hãng gọi xe công nghệ đầu tiên tại Việt Nam triển khai vận chuyển hành khách bằng xe máy điện, bên cạnh các dịch vụ theo yêu cầu khác.
Trong khuôn khổ hợp tác, Dat Bike sẽ cung cấp cho tài xế Gojek dòng xe Dat Bike Weaver++ để thực hiện các dịch vụ chở khách (GoRide), giao đồ ăn (GoFood) và giao hàng (GoSend), trước hết ở TPHCM.
Kế hoạch mở rộng việc triển khai xe Dat Bike trong dịch vụ của Gojek sẽ phụ thuộc vào phản hồi từ các bên trong giai đoạn thí điểm, đại diện truyền thông của Gojek nói với báo Khoa học và Phát triển.
Trong khi đó, đại diện truyền thông của Dat Bike cho biết, số lượng xe thí điểm sẽ được điều chỉnh dựa trên phân tích dữ liệu hằng tuần. Hai bên cũng thống nhất không tiết lộ con số này. Trong giai đoạn thí điểm, ứng dụng Gojek chưa hiển thị lựa chọn xe máy điện cho người đặt xe nên trải nghiệm xe máy điện sẽ là "một trải nghiệm ngẫu nhiên, độc đáo và bất ngờ," theo đại diện truyền thông của Dat Bike.
Việc sử dụng xe máy điện Dat Bike Weaver++ có thể giúp tài xế Gojek hạ thấp chi phí nhiên liệu tới hơn 4 lần so với xe xăng, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, và góp phần bảo vệ môi trường bằng việc ngưng xả thải.
Dat Bike Weaver++ có vận tốc tối đa 90km/h với quãng đường đi được 200km cho mỗi lần sạc đầy trong 3 giờ. Tại TP.HCM, tài xế Gojek có thể sạc pin miễn phí ở hàng chục điểm sạc cộng đồng. Bên cạnh đó, Weaver++ còn được lắp sẵn cổng sạc nhanh để có thể sạc nhanh 100km đầu tiên trong 1 giờ tại bất kỳ ổ điện gia dụng nào và chỉ trong 20 phút tại trạm sạc nhanh của Dat Bike.
Weaver++ của Dat Bike được trang bị động cơ cực đại 7.000W và lốp không săm, giúp xe dễ dàng di chuyển trên những tuyến đường dốc hay gồ ghề, đồng thời hạn chế rủi ro dập săm trong quá trình vận hành. Thiết kế yên xe dài cũng mang lại sự thoải mái cho cả người lái cũng như người ngồi sau.
Ông Sơn Nguyễn, CEO Dat Bike, cho biết: "Dự án này là một phần trong tầm nhìn lớn của Dat Bike về việc chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á. Lực lượng đối tác lái xe công nghệ vô cùng đông đảo và là những người có nhu cầu sử dụng xe với tần suất lớn. Dat Bike mong muốn thông qua thí điểm này thuyết phục được nhiều người dùng hơn nữa bao gồm cả các đối tác lái xe công nghệ về sức mạnh và tiện ích mà xe điện có thể mang lại, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh vì một môi trường trong lành hơn."
Dat Bike được sáng lập vào năm 2019 bởi Sơn Nguyễn sau khi ông rời Thung lũng Silicon trở về Việt Nam, với mong muốn chuyển đổi thói quen sử dụng xe xăng của người Việt sang xe điện.
Đến nay, Dat Bike đã cho ra đời ba phiên bản xe máy điện là Weaver và Weaver 200 và Weaver++. Tính đến hết năm 2022, startup này đã gọi vốn thành công 16,5 triệu USD và phủ sóng hệ thống cửa hàng ở cả ba miền đất nước. Dat Bike đặt tham vọng trở thành nhà sản xuất Việt Nam dẫn đầu trong khát vọng “xanh hóa” thị trường xe hai bánh được ước tính trị giá 25 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á.
Gojek được thành lập năm 2010, tập trung vào các dịch vụ chuyển phát và gọi xe, trước khi phát triển trở thành một nền tảng dịch vụ theo yêu cầu tại Indonesia, và mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam và Singapore.
Nền tảng Gojek hiện đang kết nối hơn 2,7 triệu đối tác tài xế khắp khu vực. Gojek là một phần thuộc Tập đoàn GoTo, hệ sinh thái kỹ thuật số lớn nhất Indonesia - gồm Gojek, Tokopedia và GoTo Financial.