Tại Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Vietnam Educamp, nơi các bên liên quan của nền giáo dục chia sẻ sáng kiến, ý tưởng, kinh nghiệm thực tế hoặc kết quả nghiên cứu mới nhất của mình - lần đầu tiên một học sinh sẽ trình bày kết quả khảo sát về “tâm tư” của học sinh các trường THPT chuyên tại Hà Nội.

Đó là em Đỗ Quyên, học sinh lớp 12 Anh 2 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Bài tham luận của em đề cập định nghĩa “trường chuyên” của Việt Nam trong sự so sánh với định nghĩa của các nước trên thế giới. Sau đó, kết quả được đối chiếu với cảm nhận của học sinh (THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT Chuyên Ngoại ngữ, THPT Chuyên Sư phạm, THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) sau ít nhất một năm tại trường chuyên và đi đến kết luận về mức độ hiệu quả và sự cần thiết của trường chuyên ở góc nhìn cá nhân.


Học sinh trường THPT Chuyên Sư phạm. Ảnh: nguoiduatin.vn

Diễn đàn Giáo dục Việt Nam - Vietnam Educamp 2020 diễn ra vào cuối tuần này, sau hai lần bị hoãn bởi dịch Covid-19. Đây là sự kiện thường niên do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD&ĐT) kết hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Giáo dục EdLab Asia tổ chức nhằm kiến tạo một cộng đồng gồm tất cả các bên liên quan - từ nhà nghiên cứu, đến nhà quản lý, giáo viên, phụ huynh hay học sinh - cùng chung tay giải quyết các vấn đề vĩ mô hoặc vi mô của giáo dục thông qua chia sẻ học thuật và kinh nghiệm thực tiễn.

“Diễn đàn giới thiệu một mô hình trao đổi học thuật còn khá mới mẻ ở Việt Nam với ‘quy tắc hai chân’. Theo đó, các báo cáo thuộc đủ loại vấn đề được trình bày đồng thời tại 6 phòng khác nhau cho phép người nghe tùy chọn vấn đề mà mình quan tâm,” ThS. Nguyễn Yến Chi, đại diện BTC, cho biết.

Chủ đề của Diễn đàn năm nay là Giáo dục bền vững trong Kỷ nguyên số. “Bền vững và số hóa là 2 từ khóa của nhiều chương trình nghị sự trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong nước cũng như quốc tế. Chọn 2 từ khóa này làm chủ đề của Vietnam Educamp 2020, BTC mong muốn giáo dục cũng theo kịp các lĩnh vực khác, nhất là trong bối cảnh hậu Covid,” đại diện BTC giải thích.

Diễn đàn đã nhận được 36 báo cáo của các giáo viên, nhà nghiên cứu và nhà quản lý giáo dục. Theo ThS Chi, “các bài tốt nhất sẽ được BTC gửi tới tạp chí Giáo dục Việt Nam và tạp chí Khoa học giáo dục để tiếp tục phản biện và xuất bản. Điều này giúp tăng chất lượng học thuật của các bài trình bày trong sự kiện năm nay.”

Năm ngoái, trong lần tổ chức đầu tiên, Vietnam Educamp đã thu hút hơn 400 người tham dự.

Thông tin chi tiết:

Thời gian: Từ 8:30 đến 17:30 ngày 14/11/2020

Địa điểm: Trường Phổ thông Thực nghiệm, 50 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

Nội dung:

+ 2 phiên thảo luận bàn tròn: Thách thức và cơ hội của chương trình giáo dục phổ thông mới (do PGS. TS. Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam điều phối); Phát triển bền vững giáo dục Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số (ThS Hoàng Anh Đức, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục EdLab Asia điều phối);

+ 36 báo cáo về các chủ đề: (i) Nghiên cứu, quản trị trong giáo dục; (ii) Hướng nghiệp; (iii) Tự chủ; (iv) Giáo dục sức khỏe; (v) Phát triển bền vững; (vii) Phương pháp giáo dục; (viii) Công nghệ giáo dục; (ix) Bình đẳng trong giáo dục; (x) Công dân toàn cầu; và (xi) Giáo dục STREAM