Vượt qua 21 ý tưởng, dự án ShareCarForAds - quảng cáo trên xe cá nhân - đã đoạt giải Nhất trị giá 15.000USD tại cuộc thi Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp - Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2017 - diễn ra tại TPHCM ngày 13/9.
Dự án ShareCarForAds của Lê Mai Tùng (sinh năm 1983) và Vương Thảo Nguyên (sinh năm 1996), mở ra một mô hình quảng cáo trên xe ô tô cá nhân. Trong đó, nhà quảng cáo chi trả dựa trên quãng đường xe chạy mỗi tháng, mọi thông tin về hiệu quả quảng cáo (như tổng quãng đường và địa điểm xe chạy, quảng cáo tiếp cận được với bao nhiêu người...) đều được minh bạch và tối ưu hóa cho khách hàng.
Giải Nhì trị giá 5.000USD thuộc về dự án DropDeck của Võ Việt Anh (sinh năm 1988). Đây là nền tảng công nghệ thông minh dùng trí tuệ nhân tạo và blockchain để tính điểm, xếp hạng các doanh nghiệp đang gọi vốn và nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư và doanh nghiệp gọi vốn tương tác hiệu quả.
Giải Ba trị giá 3.000USD thuộc về dự án Bãi đỗ xe thông minh của Phan Văn Hán (sinh năm 1990) và Hà Thị Lan Anh (sinh năm 1990). Bãi đỗ xe thông minh giúp tiết kiệm diện tích, chi phí, giúp chủ nhân dễ dàng tìm thấy xe của mình trong bãi xe thông qua ứng dụng trên smartphone. Họ chỉ việc để xe tới cửa, xe sẽ được tự động đưa vào bãi. Khi cần lấy xe, người dùng sử dụng tính năng trên điện thoại, xe sẽ tự động được đưa ra cổng từ trước nên họ không mất thời gian chờ đợi. Giải pháp này giúp tăng 175% chỗ đậu xe trên một mặt bằng ngang và có khả năng mở rộng thêm nhiều tầng.
Swiss Innovation Challenge là cuộc thi tìm kiếm ý tưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp do chính phủ Thụy Sĩ tài trợ. Tại Việt Nam, cuộc thi do Đại học Khoa học ứng dụng Tây bắc Thụy Sỹ phối hợp với Chương trình Thạc sỹ quản trị kinh doanh chuyên ngành tư vấn quản lý quốc tế và đổi mới sáng tạo (EMBA-MCI) trực thuộc Đại học Bách khoa TPHCM tổ chức.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Phương - Trưởng Ban tổ chức Swiss Innovation Challenge Việt Nam, Giám đốc EMBA-MCI, đến thời điểm hiện tại, Swiss Innovation Challenge là chương trình duy nhất ở Việt Nam cũng như Đông Nam Á tiếp cận một cách toàn diện và hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, kỹ thuật công nghệ mới.
Kiều Anh