Theo đề xuất của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, người dân Cần Giờ được hỗ trợ tiền, lãi suất, giảm phí đăng ký khi chuyển sang sử dụng xe máy điện. Đây là bước thí điểm trước khi nhân rộng ra toàn thành phố.

Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: NT
Xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TPHCM. Ảnh: NT

Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TP đề nghị trình HĐND xây dựng nghị quyết về chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi cho cá nhân, hộ gia đình chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện.

Việc này sẽ được thí điểm tại huyện Cần Giờ trước khi nhân rộng ra toàn thành phố. Hiện Cần Giờ có hơn 34.500 xe máy xăng cần chuyển đổi và hơn 2.200 hộ nghèo, 2.600 hộ cận nghèo.

Cụ thể, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất hai chính sách:

Đầu tiên là ưu đãi mua xe điện mới như: giảm phí đăng ký và cấp biển số, giảm lãi vay mua xe mới, phí hỗ trợ chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện.

Theo đó, giai đoạn 2024-2025, hộ nghèo sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí và hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% kinh phí chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Với những cá nhân, hộ gia đình khác, Thành phố sẽ hỗ trợ 100% lệ phí đăng ký, cấp biển số và duy trì lãi suất vay ưu đãi còn 4%/năm trong trường hợp mua xe máy điện trả góp.

Giai đoạn 2026-2027, TPHCM khuyến khích, hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện, phấn đấu mỗi gia đình chuyển đổi một xe máy điện. Đồng thời, tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ lệ phí đăng ký, cấp biển số, lãi suất vay như giai đoạn trước đó.

Giai đoạn 2028-2030, các chính sách hỗ trợ chuyển xe xăng sang xe điện tại huyện Cần Giờ tiếp tục được duy trì. Đến thời điểm này, toàn bộ cá nhân, hộ gia đình ở huyện Cần Giờ sẽ chuyển đổi sử dụng xe máy điện.

Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đề xuất chính sách thứ hai là thu mua, đổi xe cũ sang sang xe mới dùng năng lượng sạch.

Trong đó, xe máy xăng có niên hạn sử dụng 1-5 năm được hỗ trợ 5 triệu đồng; từ 5-10 năm được hỗ trợ 4 triệu đồng; từ 10 năm đến dưới 15 năm được hỗ trợ 3 triệu đồng; từ 15 năm đến dưới 20 năm được hỗ trợ 2 triệu đồng và từ 20 năm trở lên được hỗ trợ 500.000 đồng.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện thí điểm tại huyện Cần Giờ là hơn 250 tỉ đồng.

Thành phố cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, có 20-30% người dân và 30-50% khách du lịch đến Cần Giờ sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 100% phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện và 50-70% xe máy điện được sử dụng trên địa bàn.


Cần Giờ có một điểm đặc biệt so với các địa phương khác của TPHCM. Cách trung tâm Thành phố khoảng 50km về phía Đông Nam, đây là địa phương có rừng phòng hộ và rừng ngập mặn được UNESCO công nhận Khu dự trữ sinh quyển. Việc bảo vệ môi trường với Cần Giờ là đặc biệt quan trọng.

Vì vậy, theo Nghị quyết định hướng phát triển Cần Giờ của Thành ủy, đến 2030, tất cả phương tiện giao thông công cộng ở đây phải dùng năng lượng sạch. Đối với phương tiện cá nhân, người dân được khuyến khích chuyển đổi sang xe máy điện. Các nhà quản lý đang hướng tới việc cung cấp các hỗ trợ tài chính cho người tham gia quá trình này.

Bên cạnh chính sách thí điểm ở Cần Giờ đang được xem xét, TPHCM đã triển khai một chương trình hỗ trợ cho vay mua xe điện khác với người dân trên toàn thành phố do BSSC và UNDP triển khai. Người mua được hỗ trợ vay vốn tối đa 25 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị xe máy điện, với lãi suất 0% trong suốt chu kỳ vay.

.