Trong số 21 dự án xuất sắc nhất được Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp SIHUB-EXPARA lựa chọn để hỗ trợ khởi nghiệp, Việt Nam có 16 dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp SIHUB-EXPARA là kết quả hợp tác giữa Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Sở KH&CN TPHCM với EXPARA, công ty chuyên đầu tư và cung cấp chương trình tăng tốc khởi nghiệp, đào tạo và tư vấn cho các startup giai đoạn đầu tại khu vực Đông Nam Á.

Được khởi động từ ngày 25/3/2021, Chương trình SIHUB-EXPARA Khoá 3 đã thu hút được 120 hồ sơ đăng ký từ 12 quốc gia ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Úc. Vừa qua, 21 startups tiềm năng nhất được tuyển chọn để tham gia Chương trình Tuần tăng tốc khởi nghiệp, trong đó 16 dự án là của các starups Việt Nam, nổi bật có:

Dự án phát triển hạt nhựa sinh học Coffee-Bio Composite từ bã cafe sấy khô, tinh bột, xenlulô, gỗ... kết hợp với nguyên liệu PP của Công ty cổ phần Veritas Shoes Việt Nam. Bằng cách sử dụng công nghệ phân tán độc đáo và kỹ thuật bào chế viên nén, hạt nhựa sinh học Coffee-Bio được ứng dụng rộng rãi làm nguyên liệu sản xuất các sản phẩm như khẩu trang AirX, ly, giày, áo, nội thất, vật liệu xây dựng...

n
Nhựa sinh học từ cà phê làm nguyên liệu sản xuất nhiều sản phẩm. Ảnh: NVCC

Bộ xét nghiệm phát hiện vi khuẩn đường ruột kháng carbapenem (Carbapenem Resistant Enterobacteriaceae - CRE) do ThS Trần Chí Thành, Đại học Nguyễn Tất Thành, và cộng sự đã nghiên cứu, phát triển. Bộ xét nghiệm này giúp phát hiện loại vi khuẩn kháng lại gần như tất cả các loại kháng sinh, khiến cho việc điều trị nhiễm trùng do chúng gây ra rất khó khăn, với độ chính xác 98,8%, giá thành chỉ bằng ½ và thời gian sử dụng dài hơn 3 lần, so với kit ngoại nhập.

B
Bộ xét nghiệm phát hiện vi khuẩn đường ruột. Ảnh: NVCC

Bộ sản phẩm G-Robot Creator của startup Gara STEM cho phép học sinh từ 8-18 tuổi lắp ráp và lập trình sáng tạo ra 10-20 bộ robot khác nhau. Ngoài ra, với hệ thống hơn 10 loại cảm biến trong bộ sản phẩm, học sinh có thể sáng tạo các sản phẩm như nhà thông minh, thành phố thông minh,... GaraSTEM còn cung cấp kèm theo sách hướng dẫn học bài, phần mềm và ứng dụng trên điện thoại để các em có thể lập trình ở bất cứ nơi đâu.

b
Bộ sản phẩm G-Robot Creator. Ảnh: NVCC

Phương pháp phát hiện nhanh để sàng lọc Sars-CoV-2 bằng hệ thống SPOT CHECK của Công ty TNHH MTV Sinh hóa Phù Sa, dựa vào nguyên lý phát quang của sybr green (thuốc nhuộm huỳnh quang). SPOT CHECK phân biệt được các trường hợp âm tính giả và có khả năng truyền kết quả về trung tâm xử lý, với chi phí chỉ bằng 1/10 so với các thiết bị khác như Real-time PCR. Thiết bị có thể đọc trực tiếp kết quả trên ống PCR, không cần mở nắp ống, tránh bay hơi sản phẩm sau phản ứng PCR giúp giảm nhiễm chéo, với thời gian chỉ khoảng 15 phút.

n
Hệ thống SPOT CHECK. Ảnh: NVCC

16 startups của Việt Nam và 5 startups của các nước (Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Belarus, Mỹ) sẽ được tuyển chọn tham gia 14 tuần tăng tốc khởi nghiệp cùng Ban cố vấn gồm 18 chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, họ còn có cơ hội gọi vốn từ việc tiếp cận sâu vào mạng lưới các nhà đầu tư thiên thần, công ty đa quốc gia, vườm ươm và chương trình tăng tốc khác.